Thêm hai người 'trẻ hoá già, già thành trẻ'

Ông Dân đã 50 tuổi nhưng nhìn như đứa trẻ. Ảnh: Thanh Dũng
Ông Dân đã 50 tuổi nhưng nhìn như đứa trẻ. Ảnh: Thanh Dũng
Ngoài trường hợp phụ nữ 26 tuổi, quê tỉnh Bến Tre, bị lão hóa như một bà già, ở miền Tây cũng còn vài trường hợp mắc bệnh lạ: một người đàn ông hóa trẻ và một thanh niên hóa già.

> Giới y học nói về bệnh 'cô gái thành bà lão'

Ông Dân đã 50 tuổi nhưng nhìn như đứa trẻ. Ảnh: Thanh Dũng
Ông Dân đã 50 tuổi nhưng nhìn như đứa trẻ. Ảnh: Thanh Dũng (Thanh Niên).

Tuổi 50 mang gương mặt trẻ thơ

Nếu nhìn vóc dáng trẻ thơ của ông Đỗ Quí Dân, cao khoảng 90 cm, ngụ ấp Phú Đa, xã Vĩnh Bình (huyện Chợ Lách, Bến Tre), khó ai tin đấy là người đã 50 tuổi. Nhà ông Dân đông anh em, vóc dáng, sức khỏe mọi người đều bình thường, duy chỉ có ông Dân đã từng ấy tuổi vẫn mang khuôn mặt trẻ thơ. Tới nay, gia đình cũng không hiểu được ông bị bệnh gì.

Lúc chào đời, Dân cân nặng 2,5 kg phát triển, sinh hoạt như bao trẻ bình thường khác. Nhưng tới năm 12 tuổi, Dân ăn gì, uống gì cũng không lớn được, gương mặt theo năm tháng vẫn “trẻ mãi không già”. Lúc Dân 15 tuổi, lên công an huyện làm CMND, nhân viên đọc tên, thấy đứa trẻ bước vào, ai cũng ngỡ ngàng, tưởng nhầm nên gọi tên Dân nhiều lần.

Dân được gia đình đưa đi khám ở nhiều nơi. Các bác sĩ khẳng định anh không phải bị nhiễm chất độc da cam, cũng không giống những người bị bệnh lùn hay trẻ mang bệnh down. Sau đó, do cuộc sống khó khăn nên gia đình đành chấp nhận “bệnh lạ” của Dân.

Từ ngày mang bệnh, gương mặt Dân luôn lơ ngơ như người thiếu ngủ. Dân rất nhút nhát, mặc cảm, thấy người lạ thì tránh xa. Quanh năm ông chỉ chơi đùa với trẻ em cùng xóm. Khi lũ trẻ lớn lên ông lại chơi cùng tốp trẻ khác.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Bình cho biết, nhiều đoàn từ thiện về khám bệnh, gia đình đưa ông đến, họ cũng không rõ ông bệnh gì. Theo chị Mai xác nhận, gia đình ông Dân nghèo, ông không làm được việc nặng được nên cuộc sống phụ thuộc vào mẹ già đã bước sang tuổi 70.

Hiền khi 15 tuổi đã trông như cụ ông. Ảnh: Thanh Dũng
Hiền khi 15 tuổi đã trông như cụ ông. Ảnh: Thanh Dũng (Thanh Niên).
 

Lão hóa sớm

Trước đó, báo chí cũng từng thông tin về trường hợp Nguyễn Thanh Hiền (ngụ ấp Hòa Hưng 1, xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ, Vĩnh Long), mới 17 tuổi nhưng nhìn hom hem như cụ già 80. Hiền rất yếu, đi vài bước đã té ngã. Năm anh 15 tuổi, đi làm giấy CMND, công an huyện lúng túng vì đây là lần đầu gặp trường hợp quá lạ.

Cha ruột Hiền là ông Nguyễn Văn Hai nói, lúc sinh ra, Hiền bụ bẫm, cân nặng 3,2 kg. Gần một tuổi, Hiền phát bệnh, gương mặt nhanh chóng già đi, tay chân nhăn nheo như một ông lão. Lo lắng, hoảng sợ, ông Hai đưa con đi khám và điều trị, tốn kém không kể xiết nhưng bệnh Hiền không giảm.

Các bác sĩ tại TP.HCM chẩn đoán Hiền bị hội chứng “già trước tuổi”. Những đứa trẻ bị bệnh này đều đi đứng, nói được, nhưng hầu hết đều mất ở tuổi 13. So với những người cùng cảnh ngộ, trường hợp của Hiền bất hạnh hơn vì Hiền không nói được, không đi đứng được nhưng lại sống thọ hơn.

Theo Thanh Dũng
Thanh Niên

Bệnh viện Hoàn Mỹ giúp chị Phượng điều trị miễn phí “bệnh già”

Chị Phượng (bên trái) đang lựa hạt điều tại Cơ sở chế biến hạt điều Kim Chi. Ảnh: Xuân Bình
Chị Phượng (bên trái) đang lựa hạt điều tại Cơ sở chế biến hạt điều Kim Chi. Ảnh: Xuân Bình.
 

Sau khi đọc bài Giới y học nói về căn bệnh “bỗng dưng già” của người phụ nữ 26 tuổi, bác sĩ (BS) Nguyễn Hữu Tùng - Tổng giám đốc hệ thống Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ đã liên hệ với PV và cho biết, BV Hoàn Mỹ sẽ tiếp nhận chị Nguyễn Thị Phượng về BV tại TP.HCM. Từ đó, Hoàn Mỹ sẽ làm đầu mối tập trung các nhà chuyên môn đầu ngành thuộc nhiều lĩnh vực cùng nhau hội chẩn để có hướng tìm ra nguyên nhân, cách điều trị cho chị Phượng.

Tất cả những chi phí về xét nghiệm, chụp chiếu làm cho bệnh nhân, cũng như tiền giường… phía BV Hoàn Mỹ sẽ hỗ trợ. Theo BS Tùng, có thể trường hợp của chị Phượng không “lạ”, nhưng do lâu nay chị chưa đến một BV chuyên khoa nào để được khám, chẩn đoán, điều trị, mà chủ yếu là tự mua thuốc chữa trị cho mình.

Tại Bình Phước, phóng viên cũng theo chân chị Phượng đến chỗ làm ở Cơ sở chế biến hạt điều Kim Chi để tìm hiểu thêm về cuộc sống hiện tại của chị.

Ông Nguyễn Văn Trắng, chủ cơ sở cho biết: “Ban đầu tôi cũng không tin vào mắt mình, trông Phượng cứ như bà già 70 tuổi. Ở tuổi 45 của tôi nếu ra đường không biết nhau, chắc chắn tôi gọi Phượng bằng... bác".

Theo ông Trắng, thu nhập từ tiền công lao động của chị Phượng hiện nay khoảng 700.000 đồng/tháng.

Về phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Công Thành - Chủ tịch UBND xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp (Bình Phước) nói: "Trước mắt chính quyền địa phương sẽ giới thiệu cho chị Phượng vào một DN nào đó làm việc để có thu nhập ổn định. Đồng thời tạo điều kiện cho chị Phượng nhập hộ khẩu ở địa phương. Sau đó, đưa gia đình chị vào diện nghèo để hàng tháng có tiền hỗ trợ".

Theo Xuân Bình - Thanh Tùng
Thanh Niên

 
Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG