Đề án chưa duyệt, nhà đã rao bán

Đề án chưa duyệt, nhà đã rao bán
TP - Mặc dù đề án giãn dân phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang lấy ý kiến hoàn thiện để trình thành phố phê duyệt, nhưng trên thị trường đã rao bán rầm rộ các căn hộ phục vụ khu giãn dân.

> Giãn dân phố cổ: Ai ở, ai đi
> Đổ xô mua đất bờ bắc sông Hồng

Rao bán căn hộ "ảo"

Trong vai khách hàng cần mua căn hộ tại khu giãn dân phố cổ, chúng tôi đã điện thoại tới một số đối tượng rao bán và trực tiếp đến các văn phòng môi giới nhà đất. Theo tiếp thị của các trung tâm môi giới, các căn hộ chung cư thuộc khu giãn dân phố cổ được bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn.

“Các nhà đầu tư thứ cấp và khách hàng mua lẻ khi mua căn hộ thuộc dự án này đều được ký trực tiếp với chủ đầu tư. Hợp đồng sẽ vào thẳng tên khách mua”-Một nhân viên môi giới cho biết.

Để người mua tin tưởng, các trung tâm môi giới nhà đất đã đưa cho xem các bản hợp đồng góp vốn được ký kết với các nhà đầu tư thứ phát cũng như các bản phụ lục hợp đồng được ký kết với khách hàng.

Chẳng hạn, theo bản hợp đồng góp vốn được ký kết ngày 4-4-2011 giữa một nhà đầu tư thứ phát với Cty CP VLXD&XNK Hồng Hà, có trụ sở tại đường Trường Chinh (quận Thanh Xuân - TP Hà Nội) ghi rõ: Cty VLXD&XNK Hồng Hà được chủ đầu tư là UBND quận Hoàn Kiếm chỉ định thu xếp nguồn vốn và xây dựng “Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ tại khu đô thị Việt Hưng”; Bên huy động vốn đã giới thiệu rõ và bên tham gia góp vốn đã nghiên cứu kỹ dự án, thiết kế căn hộ, vị trí căn hộ... Đơn giá ấn định là 15 triệu đồng/m2 căn hộ đã hoàn thiện. Toàn bộ số tiền bên góp vốn sẽ được chuyển thành số tiền để được mua căn hộ.

Ngoài ra, bản hợp đồng cũng cam kết, thời gian bàn giao nhà dự kiến là 24 đến 30 tháng (kể từ ngày khởi công). Nếu trong quý II/2011 mà phía Cty CP VLXD&XNK Hồng Hà không tiến hành khởi công dự án thì bên góp vốn được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Đồng thời sẽ hoàn lại số tiền đã góp cùng với lãi suất là 3%.

Dự án chưa có gì, đã bán tùm lum

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 23-8-2010 UBND quận Hoàn Kiếm đã có quyết định số 1917 về việc giao cho Cty CP VLXD&XNK Hồng Hà (gọi tắt là Cty Hồng Hà) thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị dự án đầu tư khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ mà UBND TP Hà Nội giao cho quận làm chủ đầu tư tại khu đô thị Việt Hưng.

Theo quyết định này trên cơ sở đề nghị của Cty Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm yêu cầu đơn vị này có trách nhiệm liên hệ với các cấp, các ngành của thành phố và quận để làm các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ; lập dự án; thiết kế kiến trúc quy hoạch và các bước khác để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt....

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lâm Quốc Hùng cũng có văn bản gửi Cty Hồng Hà nêu rõ: “Giao cho đơn vị này thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị dự án đầu tư khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ mà UBND TP Hà Nội đã giao cho quận làm chủ đầu tư. Cùng với đó, UBND quận Hoàn Kiếm cũng chấp thuận với đề nghị của Cty này về việc xin được hưởng một số ưu đãi trong dự án".

Tại công văn mới nhất ngày 15-6-2011, UBND quận Hoàn Kiếm đã trả lời Cty Hồng Hà, trong đó nêu rõ: “Dự án khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ” hiện đang chờ UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Vì vậy quận yêu cầu Cty khẩn trương làm việc với quận để báo cáo về khả năng tài chính và những điều kiện khác.

Chỉ bằng những văn bản chấp thuận về nguyên tắc trên, thế nhưng Cty Hồng Hà đã tiến hành ký kết với nhiều nhà đầu tư thứ phát và khách hàng.

Ông Vũ Văn Viện - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định: “Thành phố vừa mới ký quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án, do đó việc bán căn hộ giãn dân ngoài thị trường là không đúng. Còn ai bán, ai huy động vốn thì người đó phải chịu trách nhiệm”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.