Lại một vụ vỡ nợ lên tới 1.000 tỷ đồng?

Lại một vụ vỡ nợ lên tới 1.000 tỷ đồng?
Theo nhẩm tính của nhiều người dân xóm Thái Học, thôn Văn Minh, (Văn Nhân, Phú Xuyên, Hà Nội) đồng thời chủ nợ của vợ chồng Hùng - Cúc, số tiền mà vợ chồng "đại gia" này nợ có thể lên đến 1.000 tỷ đồng.

Bắt khẩn cấp ông chủ tiệm vàng Quang Quyên
> Trắng đêm 'canh' người đàn bà vỡ nợ 150 tỷ

Nợ 1.000 tỷ đồng?

Nếu con số 1.000 tỷ đồng mà các chủ nợ của vợ chồng Hùng - Cúc đưa ra là chuẩn xác thì có lẽ đây sẽ là... kỷ lục vỡ nợ lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn Hà Nội. 1.000 tỷ đồng - Con số đủ khiến cả phố huyện phải xôn xao, bàn tán suốt quãng thời gian dài.

Tiếp tục tìm hiểu xung quanh câu chuyện vỡ nợ ở Phú Xuyên, chúng tôi được một chủ nợ đồng thời là hàng xóm của gia đình vợ chồng Hùng - Cúc cho hay: Số tiền nợ chính xác đến thời điểm này mà các chủ nợ trên địa bàn cộng lại 870 tỷ đồng. Đó là chưa kể các số nợ mà vợ chồng Hùng - Cúc vay ở bên ngoài địa phương mà người dân nơi đây chưa rõ.

"Dự trù số tiền mà vợ chồng Hùng - Cúc vay có thể lên đến 1.000 tỷ đồng", một chủ nợ khẳng định chắc nịch với phóng viên.

Theo lời của những chủ nợ này, suốt 3 ngày liên tục họ đã "cắm chốt" ở gia đình vợ chồng nhà Hùng - Cúc để đòi nợ song không thành. Không còn cách nào khác, họ đành phải lấy đi những vật dụng còn sót lại trong nhà của vợ chồng Hùng - Cúc.

Trong số những chủ nợ này, người nào ít cũng cho vợ chồng Hùng - Cúc vay 500 triệu đồng, người nhiều nhất lên đến hơn 100 tỷ đồng. Thành phần của những chủ nợ này ngoài là "đại gia kinh doanh trong lĩnh vực buôn bán bất động sản, vàng bạc, đá quý, buôn bán, tiểu thương còn có các ông chủ lò gạch và các chủ tiệm cầm đồ...

Cụ thể như trường hợp của gia đình T.A, một chủ hiệu cầm đồ và sửa chữa xe máy ở thị trấn Phú Minh đã cho vợ chồng Hùng - Cúc 150 tỷ đồng; gia đình ông C một chủ tiệm vàng ở thị trấn Phú Minh, chỉ trong một thời gian ngắn đã gom được số tiền là 90 tỷ đồng và khoảng 200 cây vàng mang đến tận nhà cho Cúc vay...

Có một thực tế là, những chủ nợ này đều là những người vốn có tiếng rất giỏi trong việc làm ăn, tính toán song không hiểu vì sao vẫn "dính chưởng".

Một chủ nợ than thở: "Tôi nào cũng có nhiều tiền! Mấy tỷ tôi cho vợ chồng nhà nó vay để lấy lãi là huy động từ những người thân trong gia đình, cắm sổ đỏ và tích cóp mấy năm nay. Tôi đưa đến gửi để hưởng lãi suất nào ngờ sự việc xảy ra như thế này".

Theo phản ánh của các chủ nợ này, không phải tất cả số tiền mà họ cho vợ chồng Hùng - Cúc là tiền cá nhân của mình mà bản thân họ cũng đi vay mượn của các hộ dân trong xã rồi mang về cho vợ chồng Hùng - Cúc vay để hưởng lãi suất chênh lệch. Đây là nguyên do khiến con nợ Hùng - Cúc vỡ nợ, đã kéo theo những người cho vợ chồng này vay tiền cũng vỡ nợ theo.

Cũng vì lẽ này mà khi vợ chồng Hùng - Cúc bỏ trốn khỏi địa phương, không ít những chủ nợ của vợ chồng này cũng tìm cách tháo chạy để tránh sự "truy lùng" của các chủ nợ khác.

Cuộc “đào tẩu” đã được lập trình?

Tối 5-10, người dân nơi đây mới nhận được thông tin vợ chồng Hùng - Cúc vỡ nợ. Rất đông người dân đã tụ tập đến nhà để đòi nợ, xiết đồ. Theo lời của các chủ nợ ở đây, lúc bấy giờ một mình Nguyễn Thị Cúc bỏ trốn với đống giấy tờ và tiền, vàng, trang sức… còn Nguyễn Văn Hùng vẫn ở lại.

Khi bị đòi nợ, Hùng thanh minh với các chủ nợ rằng mình không biết gì về việc vay nợ đặc biệt là không phải là người ký vào giấy biên nhận nên vô can. Việc Cúc vay tiền của mọi người là thoả thuận giữa Cúc với họ vì thế không hề liên quan đến anh ta.

Hiện tại Hùng cùng hai đứa con đang chuyển về sống cùng chị gái là Nguyễn Thị Thanh (cách nhà Hùng chừng 50m). Trước khi biết tin Cúc bỏ trốn, hàng xóm thấy anh Lê Văn Ba (anh rể Hùng, và là người chuyên chở tiền cho nhà cùng Cúc – PV) cùng vợ đã sang nhà Hùng chở đồ và mang hai đứa cháu về bên nhà mình.

Những người hàng xóm tin rằng, trong nhà anh chị Thanh Ba chứa rất nhiều tài sản của vợ chồng nhà Hùng - Cúc. Các chủ nợ cũng tin rằng: Với việc không để chồng là Nguyễn Văn Hùng ký vào các văn bản giấy tờ, không can dự vào những cuộc giao dịch, cho thấy Cúc đã tạo cho mình một “lối thoát” từ trước. Âm mưu lừa đảo đã ấp ủ từ trước đó rất lâu.

"Dường như kế hoạch chạy trốn của Cúc đã có sẵn vì trước đó, mọi nợ nần đối với người thân trong gia đình, họ hàng Cúc đã trả hết, không một ai bị lừa", một chủ nợ của vợ chồng Hùng - Cúc cho hay.

Trên thực tế, chủ nợ của Hùng - Cúc hiện là những người kinh doanh vàng bạc, trang sức, hoạt động cầm đồ, kinh doanh buôn bán tức là những người trước đây đều mạnh về tiền. Chính những người này, lại đi gom tiền của người dân mang cho Cúc vay vì thế nên khi Cúc vỡ nợ Cúc chỉ phải đối mặt với những người giao dịch trực tiếp với mình còn những hộ dân sống quanh khu vực thì tập trung đòi nợ các chủ nợ đi gom tiền. Cũng chính vì lẽ này mà cuộc "đào tẩu" của Cúc đã diễn ra một cách trót lọt.

Hùng đã chuyển về ngôi nhà của chị gái để sinh sống (Ảnh Anh Tuân)
Hùng đã chuyển về ngôi nhà của chị gái để sinh sống (Ảnh Anh Tuân).

Chính quyền xã đang đau đầu

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vụ việc này, ông Lê Hồng Tuyến, chủ tịch UBND xã Văn Nhân (Phú Xuyên) cho biết: Chúng tôi đang đau đầu về vụ việc này. Dư luận đang đồn thổi lên hàng ngàn tỷ đồng, nhưng theo tôi đó là con số thống kê ảo.

"Số tiền thực vay của dân chỉ đến 300 tỷ đồng mà thôi. Hiện tại xã mới chỉ nhận được một đơn tố cáo của một chủ tiệm vàng, trong đó khai số lượng bị lừa chỉ có 40 cây vàng" - ông Tuyến nói.

Ông Nguyễn Quốc Quý, trưởng Công an xã Văn Nhân cho hay: Việc chị Cúc vay nợ nhiều tỷ đồng của nhiều người là có thật. Theo lời ông Quý, chị Cúc đã rời khỏi địa phương từ chiều 5/10, đến nay không ai biết chị Cúc đi đâu.

"Nhiều chủ nợ gọi điện vào số điện thoại của chị Cúc nhưng không liên lạc được. Những chủ nợ này nghi ngờ chị Cúc bỏ trốn nên đã đến nhà chị Cúc để xác minh. Sau khi đến nhà chị Cúc, các chủ nợ mới tá hỏa khi biết chị Cúc rời khỏi nơi cư trú và có ý đình “xù nợ”, nhưng đến thời điểm này, phía cơ quan CA chưa nhận được bất cứ lá đơn tố giác nào của các chủ nợ. Những thông tin mà phóng viên trao đổi đó mới chỉ là tin đồn”, ông Quý nói.

Cũng theo lời ông Quý, vào khoảng 20h ngày 5-10, CA xã nhận được tin báo có một số chủ nợ đến nhà anh anh Hùng để đòi nợ và có ý định tịch thu một số tài sản của gia đình. CA xã Văn Nhân đã cử lực lượng xuống nhà anh Hùng để lắm bắt tình hình và xác minh thông tin.

"Khi lực lượng CA xuống nhà anh Hùng, thì thấy có khoảng hơn chục chủ nợ đang có ý định lấy một số tài sản của gia đình để siết nợ. Chúng tôi xuống làm việc thì anh Hùng nói việc làm ăn của chị Cúc anh Hùng không biết gì, anh Hùng không ký vào bất cứ một giấy tờ vay tiền nào của các chủ nợ, nếu chủ nợ nào có giấy tờ chứng tỏ anh Hùng vay tiền, thì anh Hùng sẽ trả đầy đủ" - ông Quý cho hay.

 Ông chủ tịch xã nói rằng chính quyền địa phương đang đau đầu về vụ việc
Ông chủ tịch xã nói rằng chính quyền địa phương đang đau đầu về vụ việc.

Cũng theo lời ông Quý, hiện nay các chủ nợ đứng lên gom tiền cho bà Cúc vay với số lượng lớn đều đã bỏ trốn khỏi địa phương. “Sau khi vụ việc vỡ lở, chúng tôi đã trực cả ngày thứ bảy và chủ nhật, nhưng không có ai đến tố giác vợ chồng bà Cúc”, ông Quý tiết lộ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi bỏ trốn khỏi địa phương, Cúc đang thực hiện dang dở dự án ngôi nhà 30 tỷ cho gia đình. Trước đó, vợ chồng Hùng - Cúc nổi tiếng là dân tay chơi, tiêu tiền không tiếc! Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo Nguyễn Dũng - Anh Tuân - Phong Vân
VTCNews

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG