Nên cấm công chức chơi golf

Nên cấm công chức chơi golf
TP - Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Nguyễn Văn Pha trao đổi với Tiền Phong như vậy về quy định cấm cán bộ chơi golf của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, chiều 24-10.

Bộ trưởng GTVT: Cán bộ chơi golf sẽ bị phạt
> Gậy golf và Bộ trưởng Giao thông

Chơi golf là xa dân

Quy định của Bộ trưởng Đinh La Thăng cấm cán bộ chủ chốt chơi golf đưa ra trong bối cảnh nhiều cán bộ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mải chơi golf, bỏ bê công việc, quan điểm của ông về việc này như thế nào?

Tôi nghĩ rằng, nếu làm được như quy định đó thì tốt quá. Chúng ta nên ủng hộ Bộ trưởng Đinh La Thăng về quy định đó. Vấn đề là, quy định đó có được sự ủng hộ, tán thành cao của lãnh đạo Bộ GTVT hay không thôi.

Khi đã quy định mà Bộ làm được thì rất tốt, mà không chỉ với Bộ GTVT, các bộ khác cũng nên thế. Bởi chơi golf rất mất thời gian, và nói thật nó là môn chơi quá xa xỉ. Mình là cán bộ, đảng viên chơi những thứ đó cũng là xa dân. Đành rằng, có người nói tôi chơi vào ngày nghỉ, nhưng ngày nghỉ cũng không thiếu gì hình thức để mình vui chơi, giải trí. Vậy sao anh lại chơi một môn thể thao xa dân như thế?

Nhưng về hình thức, văn bản của Bộ trưởng GTVT có vẻ như chưa đúng luật?

Cái đó tôi biết, anh Sơn (Lê Hồng Sơn, Cục trưởng cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp) có nói. Nhưng tôi nghĩ, quy định này thống nhất thực hiện trong nội bộ cơ quan thì cũng không sao. Như Mặt trận chúng tôi, nếu anh em cán bộ thống nhất với nhau từ nay chúng ta không chơi golf, để thời gian tập trung cho công việc thì sẽ thống nhất thực hiện, đâu có vấn đề gì.

Dư luận ủng hộ cấm công chức chơi golf
Dư luận ủng hộ cấm công chức chơi golf.

Nên có quy định chung về việc cấm cán bộ chơi golf

Thực tế cán bộ, công chức chơi golf khá nhiều và nhân dân cũng thấy phản cảm. Theo ông, Bộ Nội vụ có nên tính đến một quy định, giống như Bộ trưởng Thăng đã làm để áp dụng chung cho cán bộ, công chức ( từ cấp nào đó trở lên) không chơi golf?

Rất nên có quy định như vậy. Chúng tôi đi khảo sát về chống tham nhũng ở một số nước, người ta đều có quy định, thậm chí công chức không được nhận lời mời chơi golf của các DN.

Người ta coi đấy là một hình thức để chống tham nhũng. Vì chơi golf, không chỉ ở Việt Nam, mà nước ngoài cũng coi đó là thứ xa xỉ. Khi phát hiện công chức nhận lời chơi golf của DN người ta kiến nghị xử lý ngay.

Thưa ông, nhân dịp này MTTQ Việt Nam có một hình thức phản ánh, hoặc có kiến nghị nào đó về vấn đề này không?

Nhân dân hiện nay rất phấn khởi, tin tưởng vào phát biểu của hai bộ trưởng Tài chính và GTVT. Đây là những cái mới trong điều hành công việc của các vị bộ trưởng mới, rất nên ủng hộ. Cách làm của Mặt trận là, khi tham dự các phiên họp của Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ QH, hay các ngành liên quan, MTTQ Việt Nam sẽ có ý kiến, sau khi thu thập ý kiến của cử tri và dư luận.

MTTQ Việt Nam ủng hộ những cái mới; ủng hộ những vấn đề mà nhân dân, cử tri kiến nghị, đồng tình. Đó cũng là những cái đảm bảo khắc phục tính trì trệ, bảo thủ, quan liêu, tham nhũng hiện nay. Còn đúng hay sai thì phải theo quy định chung, tất nhiên chúng ta ủng hộ những cái đúng luật.

Nhà sử học Dương Trung Quốc: Ủng hộ Bộ trưởng GTVT

“Theo tôi biết, Bộ trưởng Thăng chỉ cấm những cán bộ chủ chốt chơi golf. Đây là giải pháp tình huống, trong lúc công việc đang bề bộn, về mục tiêu tôi rất ủng hộ anh ấy.

Thủ tục thì có thể bắt bẻ, nhưng tôi cho rằng thủ tục nào thì cuối cùng cũng là mục đích. Cho nên tôi vẫn ủng hộ quyết định của Bộ trưởng”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".