Phố cổ Hà Nội sẽ có tám tuyến phố đi bộ

Phố Tạ Hiện sẽ là nơi giới thiệu đặc sắc của ẩm thực Hà Thành
Phố Tạ Hiện sẽ là nơi giới thiệu đặc sắc của ẩm thực Hà Thành
TP - Sau Hàng Ngang, Hàng Đào, tháng 11 tới, Hà Nội có thêm sáu phố đi bộ trong phố cổ.

> Điều chỉnh lưu thông xe tải
> Hà Nội sẽ mở thêm sáu tuyến phố đi bộ

Phố Tạ Hiện sẽ là nơi giới thiệu đặc sắc của ẩm thực Hà Thành
Phố Tạ Hiện sẽ là nơi giới thiệu đặc sắc của ẩm thực Hà Thành.
 

UBND quận Hoàn Kiếm, Cty cổ phần Đồng Xuân đã mở rộng không gian phố đi bộ thêm 6 phố gồm: Hàng Buồm - Mã Mây - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiện - Đào Duy Từ, nâng tổng số tuyến phố đi bộ của quận Hoàn Kiếm lên 8 tuyến.

Ông Đỗ Xuân Thuỷ - Tổng giám đốc Cty Cổ phần Đồng Xuân khẳng định, đây là khu vực bảo tồn cấp I nên hết sức đặc sắc về văn hóa, kiến trúc, tâm linh và còn đang lưu giữ được nhiều đặc trưng về nghề thủ công, ẩm thực, văn hóa đất Kinh kỳ xưa. Tiêu biểu như đền Bạch Mã, nhà cổ 87 Mã Mây, đình Quán Đế, đền Hương Tượng.

Theo kế hoạch, hàng tuần 3 tối thứ sáu, thứ bẩy, chủ nhật, mùa hè từ 19 giờ đến 24 giờ, mùa đông từ 18 giờ đến 24 giờ, sẽ tổ chức đi bộ trên các tuyến trên. Ở phần lòng đường sẽ bố trí 72 quầy hàng nhỏ giới thiệu các sản vật đặc sắc của Hà Nội.

“Nói đến ẩm thực Hà Thành phải kể tới phố Tạ Hiện xưa là nơi tập trung nhiều quán ăn nổi tiếng của cả người Hoa, người Việt. Sau khi đi mua sắm tại khu phố đi bộ, du khách có thể ghé sang thăm quan, thư giãn ở khu ẩm thực, thưởng thức quà Hà Nội trong một không gian đặc trưng phố cổ. Nhiều món ăn của các nước khác cũng sẽ được giới thiệu” - ông Thủy cho hay.

Cùng việc triển khai các tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm và tuyến Hàng Ngang – Hàng Đào, Q. Hoàn Kiếm cũng đã hoàn tất việc mở rộng không gian phố đi bộ ra khu vực bảo vệ cấp 1, dự kiến được phê duyệt đầu tháng 11.

Triển khai nhiều hoạt động văn hoá tại khu vực không gian phố đi bộ mở rộng được đánh giá là thời cơ để Hà Nội tăng thêm sản phẩm du lịch, quảng bá hình ảnh. Tuy nhiên, ông Đỗ Xuân Thủy cho biết, sẽ buộc các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh niêm yết giá sản phẩm, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, phong cách phục vụ. Việc thu phí trông xe phải tuân thủ đúng quy định của thành phố.

Dự kiến đặt 8 điểm chốt, ngoài 8 điểm trông giữ xe đã cấp phép, bố trí thêm 6 điểm trông giữ xe; triển khai các phương án phòng cháy chữa cháy, thiết lập lực lượng bảo vệ, vệ sinh môi trường trước và sau giờ hoạt động của tuyến phố.

Ông Vũ Văn Viện - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho hay, phố cổ có lưu lượng phương tiện qua lại không lớn. Nếu cấm xe và phân luồng các phố lân cận thì không gây xáo trộn.

“Không gian vui chơi, thư giãn giàu văn hoá ở Hà Nội đang rất thiếu. Chúng tôi đã lấy ý kiến của các hộ dân, đoàn thể, chính quyền có các tuyến phố đi bộ và nhận được sự đồng thuận rất cao. Đây cũng là cơ hội cho người dân cải thiện điều kiện sống, cải tạo nhà ở và xây dựng hình ảnh đẹp cho Thủ đô” - Ông Thuỷ nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG