Vô trách nhiệm với dân

Vô trách nhiệm với dân
TP - Chuyện quan chức đi thăm thú nước này, nước kia học kinh nghiệm để có thể mở tầm mắt, phục vụ công việc tốt hơn, cũng là lẽ thường.

> Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang nói gì?

Nhưng đi lúc nào và đi với ai, đi với mục đích gì, thì lại là câu chuyện đáng suy nghĩ.

Tuần qua, bài viết về chuyện ông Trần Đức Mậu, Chủ tịch UBND huyện Hòn Đất, cùng một số chủ tịch huyện khác của tỉnh Kiên Giang, đi du lịch Trung Quốc, trong khi người dân cả huyện này đang phải chống chọi với con lũ lớn, khiến gần 2.000 nhà dân bị ngập, nhiều điểm trường phải cho học sinh nghỉ học, nhiều trẻ em chết đuối...được bạn đọc Tiền Phong Online bình luận nhiều nhất và cũng tỏ thái độ bất bình nhất.

Chuyện quan chức đi thăm thú nước này, nước kia học kinh nghiệm để có thể mở tầm mắt, phục vụ công việc tốt hơn, cũng là lẽ thường. Nhưng đi lúc nào và đi với ai, đi với mục đích gì, thì lại là câu chuyện đáng suy nghĩ.

Ở đây, ông chủ tịch Mậu, đã phạm vào những điều cấm kị, đi du lịch với một doanh nghiệp chuyên nạo vét các công trình thuỷ lợi tại huyện nhà, lại là đi du lịch trong hoàn cảnh hàng vạn dân trong huyện đang cơn “nước sôi lửa bỏng”, chìm trong lũ dữ, thì quả ông còn hơn cả vô tâm, là vô trách nhiệm.

Càng khó coi hơn, khi mà ông chủ tịch huyện xin đi du lịch nước ngoài, đã được ông Trần Minh Thống, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang, yêu cầu phải ở nhà để tập trung chống chọi với lũ lụt đang đe dọa mùa màng, tính mạng và tài sản của người dân. Nhưng ông cũng chỉ lùi lại mươi ngày và vẫn cứ đi... Thử hỏi, nếu nhà ông chủ tịch bị ngập như nhà dân, không biết ông có ham du lịch đến vậy?

Chuyện là thế, nhưng lạ thay, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Sơn khi trả lời PV Tiền Phong, lại cho rằng: “Người ta đi cũng có nhiệm vụ của người ta chứ... Không có gì đâu, anh em đi mấy ngày rồi lại về tiếp tục công việc thôi mà”. Nói như lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, thì quan chức tỉnh nhà sướng thật, đi du lịch nước ngoài cũng được gọi là...có nhiệm vụ. Quan chức đi du lịch theo lời mời doanh nghiệp, cũng vô tư?!

Ở Việt Nam, lâu nay chuyện quan chức đi du lịch nước ngoài theo lời mời doanh nghiệp không phải hiếm. Nhưng thường, họ đi dưới danh nghĩa để thẩm định năng lực nhà đầu tư, thẩm định dây chuyền kỹ thuật hoặc học hỏi kinh nghiệm. Còn đi du lịch công khai theo lời mời doanh nghiệp như ông chủ tịch Mậu thì cũng là hiếm.

Từ chuyện ông Mậu, có thể nhiều người đặt câu hỏi, pháp luật chưa có quy định, thì quan chức được làm? Với công chức, chỉ được làm những gì pháp luật cho phép, còn người dân được làm những gì pháp luật không cấm. Khi pháp luật về cán bộ công chức chưa có quy định cho phép chủ tịch như ông Mậu, đi du lịch theo lời mời của doanh nghiệp, thì kể cả không phải lúc nước sôi lửa bỏng, cũng không được phép, huống hồ lúc ông đi hàng vạn dân huyện Hòn Đất đang bị đe dọa bởi lũ dữ.

Có chuyện ở xứ Hàn Quốc xa xôi, năm 2006, Thủ tướng nước này là Lee Hae-chan phải đệ đơn từ chức vì đã chơi golf trong khi đang xảy ra một cuộc đình công lớn. Mặc dù nó diễn ra vào ngày nghỉ nhưng những người chỉ trích cho rằng, cho dù bất cứ hoàn cảnh nào Thủ tướng vẫn phải có trách nhiệm. Còn ở ta, bao giờ?

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG