Hai Công ty Dược bán và xuất khẩu thuốc không phép

Hai Công ty Dược bán và xuất khẩu thuốc không phép
TP - Hai trong số 7 doanh nghiệp dược phía Nam đứng đơn tập thể, tố cáo Cục Quản lý dược Bộ Y tế:

Công ty cổ phần dược phẩm Imexpharm và Cty cổ phần dược Minh Hải (Cty dược Minh Hải) vừa bị cơ quan chức năng phát hiện bán thuốc có chất gây nghiện, hướng tâm thần và tiền chất Pseudoephedrine HCl (PSE) và xuất khẩu trái phép.

Đối với sản phẩm thuốc có chất gây nghiện, hướng tâm thần và tiền chất Pseudoephedrine HCl (PSE), theo quy định các đơn vị chỉ được bán cho đối tượng có đủ điều kiện quy định về sử dụng hoặc sản xuất, kinh doanh. Những sai phạm chủ yếu của Cty dược Minh Hải là bán thuốc không tuân thủ quy định này.

Chẳng hạn việc công ty bán hơn 2 triệu viên thuốc hướng tâm thần Armincort cho Cty TNHH dược phẩm Thiên Sơn; hay việc bán thuốc viên nén Artenfed có chứa thành phần PSE cho các nhà thuốc và công ty kinh doanh dược phẩm.

Trong số này thậm chí có 2 khách hàng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, không trưng ra được hợp đồng mua bán - đó là cửa hàng thuốc số 42 thuộc Cty cổ phần dược phẩm quận 10 và Cty cổ phần Vật tư y tế Dược 10 (Lào Cai).

Cty cũng có nhiều sai phạm khi bán lẻ thuốc có chất gây nghiện cho bệnh nhân, như bán quá ngày kê đơn, bán thuốc khi không có giấy xác nhận của y tế xã, không ghi hồ sơ người mua thuốc…

Thậm chí Cty dược Minh Hải còn mua 500 kg nguyên liệu PSE của Cty Yteco khi chưa được Cục Quản lý dược phê duyệt, sản xuất thuốc Armincort không đúng với mẫu nhãn đăng ký.

Imexpharm cũng vừa bị phát hiện có nhiều sai phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh thuốc có chứa chất gây nghiện và tiền chất PSE. Theo quy định tại thông tư 11/2010/TT-BYT của Bộ Y tế, có hiệu lực từ ngày 29-4-2010, việc xuất khẩu các loại thuốc có chứa chất gây nghiện, hướng tâm thần và tiền chất phải được phép của Bộ Y tế và quy trình xuất khẩu phải được kiểm soát chặt chẽ bởi nhiều cơ quan chức năng khác nhau, như Văn phòng thường trực phòng chống ma túy Việt Nam, Chi Cục Hải quan cửa khẩu nơi làm thủ tục xuất nhập khẩu, Bộ Tài chính, Ủy ban kiểm soát ma tuý quốc tế và Cơ quan quản lý nước nhập khẩu.

Đồng thời, nguyên liệu, thành phẩm thuốc hướng tâm thần và tiền chất chỉ được phép xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế của Việt Nam.

Tuy nhiên, trong thực tế Imexpharm đã xuất khẩu thuốc Nucofed cap. (thuốc viên nén thành phẩm phối hợp giữa hoạt chất gây nghiện - Codein base 10mg và tiền chất (PSE 30mg) cho đối tác Campuchia khi không có giấy phép xuất khẩu của Bộ Y tế. Năm 2010, Imexpharm sản xuất gần 5,8 triệu viên Nucofed cấp. và xuất bán gần 5 triệu viên. Cùng năm, Imexpharm cũng xuất khẩu không phép thuốc viên nén Andol F VNE sang Campuchia.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG