Quốc hội yêu cầu giữ lạm phát 2012 dưới 10%

Quốc hội yêu cầu giữ lạm phát 2012 dưới 10%
TP - Hôm qua, hơn 90% đại biểu QH đã tán thành thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2012, với mục tiêu GDP tăng khoảng 6- 6,5%; chỉ số giá tiêu dùng tăng dưới 10%.

> Giá tăng bất thường do buông lỏng quản lý
> Khó tiếp cận lãi suất ưu tiên

 
Quốc hội yêu cầu giữ lạm phát 2012 dưới 10% ảnh 1

Có cơ sở giữ lạm phát dưới 10%

Theo Ủy ban Thường vụ QH, việc xác định tốc độ tăng trưởng GDP liên quan đến các cân đối khác của nền kinh tế và là căn cứ quan trọng để xác định các chính sách, phân bổ nguồn lực cũng như để tính toán các chỉ tiêu khác.

Trên cơ sở dự báo tình hình kinh tế thế giới, trong nước và ý kiến đa số đại biểu, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị QH quyết định chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2012 khoảng 6- 6,5%, phấn đấu tăng trưởng 6,5%, tạo tiền đề đạt kết quả cao hơn trong 3 năm cuối, nhằm đạt mức cận dưới (tốc độ tăng trưởng kinh tế 7%) của chỉ tiêu Kế hoạch 5 năm 2011-2015 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI.

Phương án chỉ số giá tiêu dùng năm 2012 tăng dưới 10% cũng được đa số ý kiến đại biểu tán thành. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng chỉ tiêu này là khó khả thi. Giải đáp cho băn khoăn này, Ủy ban Thường vụ QH cho rằng, kiềm chế lạm phát được xác định là mục tiêu ưu tiên hàng đầu triển khai trong năm 2012.

Cùng với việc tăng cường quản lý đầu tư công, kiểm soát chặt chẽ chi tiêu công, duy trì tăng trưởng tín dụng ở mức hợp lý và chủ động trong việc kiểm soát giá, bảo đảm cân đối cung- cầu, bình ổn giá thị trường và quyết liệt trong điều hành thì việc thực hiện kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng tăng dưới 10% là có cơ sở.

Ngoài hai chỉ tiêu quan trọng này, QH cũng đưa ra mục tiêu: Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 13%. Nhập siêu khoảng 11- 12% trên tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong điều kiện cho phép, phấn đấu giảm nhập siêu xuống dưới 10%. Bội chi ngân sách phấn đấu dưới 4,8% GDP. Tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%, riêng các huyện nghèo giảm 4%.

Bố trí đủ nguồn lực để cải cách tiền lương

QH yêu cầu tăng cường quản lý, giám sát, kiểm soát nợ Chính phủ, nợ công, nợ nước ngoài của quốc gia. Điều hành chặt chẽ, thận trọng các chính sách tài khóa, tiền tệ, xuất- nhập khẩu... kiểm soát để chỉ số giá tiêu dùng tăng ở mức thấp, ổn định theo từng tháng và đạt mục tiêu cả năm.

Ưu tiên sử dụng số vượt thu ngân sách nhà nước năm 2011 để giảm bội chi, tăng trả nợ hoặc giảm vay nợ. Kiểm soát chặt chẽ và giảm tối đa nhập khẩu đặc biệt là nhập khẩu hàng tiêu dùng không thiết yếu.

QH cũng lưu ý việc triển khai thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược, năm 2012 tập trung tổng kết thiết thực việc thi hành và xây dựng các nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 làm nền tảng cho việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, ổn định, minh bạch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tính pháp quyền trong bộ máy hành pháp.

“Tăng đầu tư cho con người, bố trí nguồn lực đáp ứng thực hiện cải cách tiền lương. Tăng cường kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh các trường đại học vừa nâng cấp từ các trường cao đẳng và các trường đại học mới thành lập"- Nghị quyết nêu.

Sáng 9- 11, QH thông qua Nghị quyết về kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011- 2015 với tổng mức đầu tư không quá 225.000 tỷ đồng.

QH cũng thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu quốc gia 5 năm 2011-2015. Theo đó, sẽ có thêm 1 chương trình là "Chương trình mục tiêu quốc gia Khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường". Tổng mức kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia trong 5 năm tới là 276.372 tỷ đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
TPO - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động".