Phù phổi cấp lại chẩn đoán viêm họng

Phù phổi cấp lại chẩn đoán viêm họng
TP - Sáng 10-11, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ, BS Đỗ Văn Hoàng thừa nhận, cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng (10 tuổi) tử vong tại Trung tâm này do phù phổi cấp, nằm ngoài khả năng của Trung tâm.

 > Cháu bé chết tức tưởi, người nhà bao vây bệnh viện

Trong khi đó, Trung tâm lại kiên quyết không cho cháu chuyển lên tuyến trên.

Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ (Bình Định)
Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ (Bình Định).

Qua tay 4 bác sĩ và nhiều y tá

Bác sĩ Tô Quốc Phong - người đầu tiên trực tiếp khám cho cháu Hằng khi cháu được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện lúc 4 giờ sáng 8-11, cho biết: “Sau khi nghe người nhà nói về tình trạng sức khỏe của cháu, tôi đã thăm khám sơ bộ và kết luận cháu Hằng bị viêm họng cấp với triệu chứng nổi mụt đỏ trong vòm họng, Amiđan hơi sưng, còn các bộ phận khác trong cơ thể hoàn toàn bình thường nên tôi kê cho uống mấy viên thuốc chống viêm họng rồi làm bệnh án chuyển lên phòng bệnh điều trị”.

Sau khi giao ban buổi sáng, BS Phong giao ca trực và bệnh nhân lại cho BS Dương Công Sanh - Trưởng khoa nhi tiếp tục theo dõi. BS Sanh nói : “Tại khoa nhi tôi vẫn tiếp tục khám theo yêu cầu của gia đình nhưng mọi biểu hiện của cháu không có gì khác thường. Cháu vẫn đi lại được nên tôi cũng chỉ cho cháu uống thuốc kháng sinh và tiếp tục theo dõi cho đến 10 giờ trưa vẫn không có biểu hiện nào khác thường”.

BS Sanh thừa nhận, nhiều lần người nhà đề nghị xin được chuyển viện cho cháu Hằng nhưng không giải quyết, vì cháu chỉ bị viêm họng mà chuyển lên tuyến trên thì xấu hổ lắm ! BS Sanh nói thêm: “Nếu tôi có đồng ý cho chuyển viện thì ban giám đốc trung tâm cũng không chứng nhận nên tôi khuyên gia đình nếu muốn, cứ tự bế cháu đi”.

Sau đó, tiếp tục đến ca trực của các BS Nguyễn Văn Lưu, Châu Tấn Khoa, Nguyễn Văn Kiểm và nhiều y tá khác được giao theo dõi sức khỏe cháu Hằng cho đến lúc cháu lên cơn nguy kịch.

Phù phổi cấp lại chẩn đoán viêm họng ảnh 2

Giám đốc Trung tâm Y tế Phù Mỹ, BS Đỗ Văn Hoàng giải thích: “Sự cố quá bất ngờ và nhanh nên các bác sĩ trở tay không kịp, chứ chúng tôi cũng đã làm việc hết trách nhiệm của mình, không phải do chủ quan. Cái chết của cháu Hằng chúng tôi chẩn đoán là do triệu chứng phù phổi cấp, hoàn toàn nằm ngoài khả năng của chúng tôi!”.

Thiếu cả một lời sẻ chia

Không chỉ gia đình anh Huỳnh Xuân Tiếp bức xúc vì mất con gái dư luận địa phương cũng bất bình trước sự chủ quan của Trung tâm Y tế huyện.

“Nguyên nhân chính xác thì chờ bên pháp y của Công an tỉnh. Công an huyện đã thu bệnh án liên quan cháu Hằng và đã mời các bác sĩ có liên quan đến làm việc” - Giám đốc Trung tâm Y tế Phù Mỹ, BS Đỗ Văn Hoàng nói

Cha cháu bé nói: “Khi sơ khám tại trạm y tế xã, các y tá ở đây đã khuyên đưa cháu đi bệnh viện huyện gấp vì có khả năng cháu bị tràn dịch trong phổi. Gia đình liền tất tả đưa cháu nhập viện lúc nửa đêm. Các bác sĩ không khám cẩn thận, chỉ sờ qua rồi nói cháu bị viêm họng, chúng tôi xin chuyển viện cho cháu lên tuyến trên họ cũng không cho. Giờ thì mọi chuyện đã rồi, gia đình tôi chỉ mong sao cơ quan pháp luật can thiệp và có biện pháp chấn chỉnh tình trạng này vốn đã xảy ra với một số người bệnh trước đó”.

Gia đình cháu Hằng cho biết, từ khi cháu tắt thở tại cầu thang khi người nhà đang bế chạy xuống phòng cấp cứu cho đến nay phía Trung tâm y tế vẫn dửng dưng như không hề có chuyện gì xảy ra, không thăm hỏi, chia buồn gì với gia đình.

Theo lãnh đạo Trung tâm chưa thể đến nhà cháu Hằng để chia sẻ được bởi chưa đến lúc, sợ người nhà bức xúc dẫn đến chuyện không hay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG