Bác sĩ tuyến xã mới nâng cấp lên tuyến huyện

Tại trung tâm y tế huyện Phù Mỹ
Tại trung tâm y tế huyện Phù Mỹ
TP - Ban giám đốc Trung tâm Y tế Phù Mỹ xác nhận những người trực tiếp thăm khám cho nạn nhân Hằng đều là bác sĩ mới được rút lên từ tuyến xã.

> Phù phổi cấp lại chẩn đoán viêm họng

Tại trung tâm y tế huyện Phù Mỹ
Tại trung tâm y tế huyện Phù Mỹ.
 

Phớt lờ chỉ đạo của Sở?

Trả lời PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Cang, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, sau khi có thông tin về cái chết của cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng (10 tuổi, ở thôn Đông An, xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ), Sở đã yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ chậm nhất đến ngày 10-11 phải tiến hành kiểm thảo tử vong làm rõ nguyên nhân cái chết của bệnh nhân; đồng thời phải tổ chức kiểm điểm các y bác sĩ liên quan, kiểm tra toàn bộ quá trình điều trị, thái độ phục vụ đối với trường hợp này để báo cáo lên Sở.

Tuy nhiên, qua ngày 11-11 bác sĩ Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc trung tâm vẫn khẳng định : “Chúng tôi chưa thể tiến hành được là vì còn nhiều việc bận phải làm trước”.

Sáng 11-11, Sở Y tế Bình Định mới mời Giám đốc trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ ra làm việc và chỉ đạo hướng giải quyết.

Phía Trung tâm y tế huyện cho biết, chưa thể tổ chức kiểm thảo tử vong và tiến hành kiểm điểm được là vì liên quan đến hồ sơ bệnh án mà phía công an huyện đang giữ vào chiều ngày 8-11.

Người dân lên tiếng

Trong khi tại địa phương, rất nhiều bạn đọc tìm đến báo Tiền Phong phản ánh về tình trạng nhiều bác sĩ tại Trung tâm Y tế Phù Mỹ không đủ năng lực, được điều chuyển trái tuyến từ cấp y tế xã lên trực tiếp cấp cứu, khám bệnh điều trị cho bệnh nhân. Những trường hợp này cũng đã từng có người nhà chết một cách oan uổng được cho là có liên quan đến thái độ tắc trách, không cho chuyển viện dẫn đến tử vong.

Trường hợp chị Đinh Thị Mỹ (cách đây 3 tháng) (40 tuổi, ngụ xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) nhập viện ở Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ để sinh con. Khi chị Mỹ đau bụng dữ dội, vỡ ối, gia đình yêu cầu bác sĩ thăm khám nhưng bác sĩ vẫn chần chừ bảo không sao. Đến chiều, cháu bé được sinh ra nhưng đã tử vong do để quá lâu. Ngay sau đó, hàng chục người đã đến bao vây tại đây.

Tương tự, cách đây một tháng cụ Trần Thị Hương tại thị trấn Phù Mỹ, trên 70 tuổi cũng trong cơn nguy kịch nhưng không được chuyển viện kịp thời lên tuyến trên, tử vong trên đường đi cấp cứu.

Nguồn tin của Tiền Phong cho biết, dù sự việc cháu Hằng bị chết đột ngột tại bệnh viện gây xôn xao dư luận cho đến thời điểm này Giám đốc bệnh viện vẫn chưa họp ban giám đốc, chưa có một cuộc tập hợp những người có liên quan để tìm hiểu, đưa ra kết luận cũng như thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế về việc phải tiến hành kiểm thảo tử vong tại bệnh viện.

Giám đốc Trung tâm Y tế Phù Mỹ, bác sĩ Đỗ Văn Hoàng thừa nhận, mới chỉ gọi bác sĩ Dương Công Sanh, Trưởng khoa Nhi lên làm việc để tìm hiểu sự việc.

Trong khi đó, xác nhận từ Ban giám đốc Trung tâm Y tế Phù Mỹ: Các bác sĩ Nguyễn Văn Lưu, Dương Công Sanh, Tô Quốc Phong, những người trực tiếp khám chữa bệnh cho cháu Hằng đều là bác sỹ tuyến xã mới rút lên 2010.

Chuyên môn mà các bác sĩ này làm chủ yếu là công tác phòng bệnh, ít khám và điều trị bệnh nhân nhưng lại được xếp vào những vị trí Trưởng khoa, trực phòng cấp cứu, khám và điều trị bệnh nhân gần 1 năm nay tại Trung tâm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG