Đỉa khó diệt, dễ hại người

Đỉa khó diệt, dễ hại người
TP - TS Bùi Quang Tề, nguyên Viện trưởng Viên Nuôi trồng Thủy sản, cho biết đỉa là loài động vật rất dễ sinh sôi nảy nở nhưng rất khó tiêu diệt.

Săn đỉa, bán hơn triệu đồng/kg

Việc nuôi đỉa, nếu không kiểm soát được hoặc trong điều kiện thương lái không thu mua nữa có thể dẫn đến việc đỉa tràn lan ra ngoài. Đây là loại động vật ký sinh giả, sống nhờ việc hút máu các động vật có xương sống. Nếu đỉa tràn ra ngoài môi trường tự nhiên, phát triển sinh sôi, hút máu và tiêu diệt các loài động vật khác, có thể dẫn đến mất cân bằng sinh thái.

Bên cạnh đó, giống như muỗi anopheles, đỉa còn là loài vật trung gian, khi ký sinh ở người hoặc động vật có bệnh, đỉa sẽ truyền mầm bệnh đến người hoặc động vật bị nó hút máu. Vì vậy, việc nuôi đỉa, nếu không kiểm soát được còn có nguy cơ gây hại cho người và gia súc.

Còn theo GS. TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam, việc thi nhau bắt đỉa để bán cũng gây tác động đến hệ sinh thái bởi đỉa là một mắt xích trong dây chuyền hệ sinh thái tự nhiên. Việc quét sạch một loài động vật ra khỏi hệ sinh thái sẽ gây nên tình trạng mất cân bằng sinh thái.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG