Thành phố nóng lòng - cấp phường nguội lạnh

Phố Lê Trực, ô tô đỗ thành hàng dài. Ảnh: T.Đ
Phố Lê Trực, ô tô đỗ thành hàng dài. Ảnh: T.Đ
TP - Gần một tháng Hà Nội có văn bản yêu cầu không cấp phép và xử lý nghiêm các trường hợp trông giữ xe vi phạm trên vỉa hè. Tuy nhiên, đến nay vỉa hè trên nhiều tuyến phố vẫn dày đặc phương tiện.

> Nhiều phường tiếp tay tư nhân thao túng vỉa hè

Phố Lê Trực, ô tô đỗ thành hàng dài. Ảnh: T.Đ
Phố Lê Trực, ô tô đỗ thành hàng dài. Ảnh: T.Đ.

Là tuyến phố có vỉa hè rộng trên 3 m nhưng nhiều ngày qua, người đi bộ trên Phố Huế - Hàng Bài phải tràn xuống đường. Không chỉ hàng quán, vỉa hè nhiều đoạn của tuyến phố này ngập xe máy, riêng đoạn đối diện trung tâm Thương mại Tràng Tiền (từ số 2 đến số 10) còn có biển cấp phép của UBND quận Hoàn Kiếm được dựng lên.

Tương tự, nhiều tuyến phố trung tâm như Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, thậm chí cả những tuyến phố được TP Hà Nội quy định cấm để phương tiện như Lê Thái Tổ, Lê Trực, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai... phương tiện cũng chật cứng nhiều đoạn vỉa hè.

Bà Lê Thị Thu Hương, tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Tràng Tiền quận Hoàn Kiếm cho biết: “Vỉa hè các tuyến phố ở đây rộng là vậy nhưng do ô tô, xe máy chiếm chỗ nên bà con đi lại cứ phải xuống lòng đường”.

Ngay cả những điểm trông giữ xe trên nhiều tuyến phố vừa bị liên ngành Công an - GTVT lập biên bản xử phạt như điểm trông xe trước số 22 - 24 phố Liễu Giai (phường Cống Vị, quận Ba Đình); điểm trông xe trước số nhà 210 Bà Triệu, trước số 39 Thái Phiên (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng); trước số 4 - 6 Đinh Lễ, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm; Điểm trông giữ xe ngày và đêm tại vỉa hè, lòng đường phố Yết Kiêu, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm... sáng qua vẫn hoạt động nhộn nhịp.

“Bán cái” vỉa hè

Theo liên ngành Công an - GTVT, vi phạm của các điểm trông giữ xe là khá phổ biến, kiểm tra 232 điểm thấy phần lớn điểm vi phạm. “Tuy nhiên, sau khi liên ngành lập biên bản và yêu cầu các phường, quận xử lý 98 điểm theo đúng chức năng thì hầu hết các quận chưa kiên quyết và chậm vào cuộc”, Thượng tá Cao Thắng, Phó chánh văn phòng Công an TP Hà Nội, trưởng đoàn kiểm tra liên ngành số 1 cho biết.

Thậm chí qua kiểm tra, liên ngành phát hiện chính quyền nhiều phường còn đứng ra lập bãi trông giữ xe hoặc “bán cái” cho tư nhân.

Cụ thể như phường Liễu Giai, quận Ba Đình (lập điểm trông giữ xe và thu phí trên vỉa hè tại số 111 Văn Cao); phường Tràng Tiền (lập điểm trông giữ xe và thu phí trên vỉa hè tại số 13 Bà Triệu), phường Trần Hưng Đạo (lập điểm trông giữ xe và thu phí trên vỉa hè tại số 89 Trần Hưng Đạo và số 72 Quán Sứ), phường Cửa Nam (“bán cái” điểm trông giữ xe ngày đêm trên phố Yết Kiêu cho Cty CP 901) quận Hoàn Kiếm; phường Lê Đại Hành (“bán cái” điểm trông giữ xe tại số 39 Thái Phiên cho Cty CP Giao thông Miền Bắc)...

Theo khảo sát của PV Tiền Phong, đến sáng qua, nhiều điểm trông giữ xe này vẫn hoạt động tấp nập, như điểm trông giữ xe số 111 Văn Cao, số 13 Bà Triệu, trên phố Yết Kiêu.

Về việc này, ông Nguyễn Minh Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền cho rằng, trước đây để hoạt động trông giữ xe có trật tự, Đoàn thanh niên phường có thực hiện trông giữ xe ở vỉa hè trước số 13 Bà Triệu. Tuy nhiên, sau đó, có một số lùm xùm và chuyện không hay nên điểm trông giữ này hiện đã chuyển cho một đơn vị khác.

Ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho rằng, chức năng của phường là giúp quận quản lý về mặt nhà nước tại khu vực mình phụ trách, trong đó có hoạt động trông giữ xe. “Không có chuyện phường vừa quản lý lại vừa tổ chức thực hiện. Như vậy là vi phạm các quy định về quản lý nhà nước. Chúng tôi không cho phép các phường làm việc đó”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Về điểm trông giữ xe tại số 39 Thái Phiên được phường Lê Đại Hành “bán cái” cho Cty CP Giao thông Miền Bắc, ông Tuấn cho rằng, quận cũng vừa nhận được văn bản của Ban chỉ đạo 197 thành phố, những ngày tới quận sẽ kiểm tra và nếu đúng như vậy sẽ xử lý nghiêm đơn vị, cá nhân vi phạm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG