Chấm điểm bộ trưởng

Chấm điểm bộ trưởng
TP - Từ 8 giờ sáng nay (23- 11), Quốc hội sẽ chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp. Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng là thành viên Chính phủ đầu tiên đăng đàn. Chiều cùng ngày, người trả lời chất vấn là Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát.

> Thủ tướng và năm bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn

Một cảnh tắc đường thường thấy ở Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh
Một cảnh tắc đường thường thấy ở Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga: Mỗi năm hơn 11.000 người chết thì quá xót xa

Bà Nga nói: Chúng ta đã để tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) trong thời gian quá dài. Tình hình rất nghiêm trọng rồi. Do vậy, phải thực hiện đồng bộ các giải pháp và sự đồng thuận của các cấp, ngành và người dân. Ngay những ngày họp đầu tiên của QH, tôi đã đưa ý kiến cảnh báo về TNGT.

Những ngày qua vẫn liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT gây thiệt hại về người rất lớn. Chính phủ đã nêu đúng nguyên nhân và giải pháp, vấn đề bây giờ là tổ chức thực hiện, tập trung nguồn lực về con người, kinh phí để làm tốt việc này. Nếu không, tôi lo lắng rằng, năm sau lại thêm hơn 11.000 người thiệt mạng vì TNGT, thì quá xót xa.

Chính phủ đã đề nghị QH ban hành nghị quyết về đảm bảo an toàn giao thông, bà nghĩ sao?

Đầu kỳ họp tôi đã đề nghị QH giám sát về giao thông và mục đích là để ban hành nghị quyết. Khi đó, sẽ tạo nguồn lực, sức mạnh của toàn xã hội để đẩy lùi TNGT. Tôi ủng hộ có nghị quyết này.

Còn việc ban hành nghị quyết sau chất vấn, quan điểm của bà ra sao?

Tôi cho rằng, ban hành nghị quyết sẽ tăng tính pháp lý của hoạt động chất vấn. Trong nghị quyết phải nói rõ được bộ trưởng nào làm tốt, dám đương đầu những vấn đề trong ngành; bộ trưởng nào trả lời chưa được, phải xem xét để kỳ sau cố gắng hơn. Phải có sự phân định như vậy thì bộ trưởng đã làm tốt sẽ cố gắng làm tốt hơn, bộ trưởng chưa làm tốt phải cố gắng để làm tốt.

Hiện chúng ta chưa thực hiện được quy định về bỏ phiếu tín nhiệm thì đánh giá qua chất vấn cũng là một thủ tục pháp lý rất tốt để hoạt động điều hành của Chính phủ ngày càng tốt hơn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời báo chí. Ảnh: Hồng Vĩnh
Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời báo chí. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Vậy theo bà, tại sao kỳ họp nào cũng dự định nhưng chưa ban hành được nghị quyết sau chất vấn?

Đúng là khó thật. Chúng ta chưa có quy chế riêng về hoạt động trả lời chất vấn. Theo tôi, toàn bộ quy trình, hoạt động của QH phải được luật hóa. Ở đây có 3 bên: Người chất vấn; người trả lời chất vấn và thái độ của toàn bộ QH thông qua một nghị quyết. Ban hành nghị quyết chính là việc QH đánh giá về trả lời chất vấn của bộ trưởng, hay đúng hơn chính là đánh giá về việc thực hiện nhiệm vụ của bộ trưởng, chấm điểm hoạt động chỉ đạo điều hành của bộ trưởng.

Các bộ trưởng đưa ra lời hứa nhưng chế tài để giám sát việc thực hiện lời hứa chưa rõ, thưa bà?

Rõ ràng, hoạt động chất vấn càng ngày càng được người dân quan tâm. Các bộ trưởng ngày càng coi trọng và thấy tầm quan trọng của vấn đề trả lời chất vấn. Mặc dù không có chế tài nào, nhưng thực tế các khóa vừa qua, có đồng chí qua trả lời chất vấn thì tổ chức cũng xem xét đánh giá. Qua chất vấn và đánh giá của cử tri đã là một dạng của chế tài.

Theo tôi, nên tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm thường kỳ chứ không phải bỏ phiếu bất tín nhiệm. Từ theo dõi hoạt động thực tế và trả lời chất vấn, QH có thể lấy phiếu tín nhiệm. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ dùng kết quả bỏ phiếu để thấy ý kiến đánh giá của đại biểu.

ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai): Cử tri kỳ vọng bộ trưởng ở tư thế sẵn sàng

Cần xử lý kiên quyết hơn vi phạm ATGT, nhất là tình trạng phương tiện quá tải, quá khổ. Tôi đã chất vấn Bộ trưởng GT-VT về tuyến đường vận chuyển bô- xít. Theo tôi đường chưa được nâng cấp thì chưa cho vận chuyển bởi phải đảm bảo ATGT đường bộ.

Bộ trưởng đã trả lời quyết tâm tháng 12 tới sẽ khởi công nâng cấp QL 20. Chính phủ đã giao Bộ GT-VT xây dựng và triển khai dự án theo hình thức BT. Tôi mong quyết tâm chính trị và bản lĩnh chỉ đạo quyết liệt của bộ trưởng. Cử tri kỳ vọng ở Bộ trưởng tư thế sẵn sàng.

Ngọc Tiến

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG