Sẽ kiểm tra việc trả lương của ngành điện

Sẽ kiểm tra việc trả lương của ngành điện
TP - Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng 22-11, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, sẽ kiểm tra lại việc trả lương của ngành điện và cho rằng doanh nghiệp không có lãi mà trả lương cao là khó chấp nhận.

> So với ngành khác, lương của cán bộ EVN là cao
> Lương cán bộ EVN cao hay thấp?

Tiền Phong: Tập đoàn Điện lực VN (EVN) vừa công bố mức lương trung bình của cán bộ, nhân viên 7,3 triệu đồng/tháng và cho là thấp, bà nghĩ thế nào?

Mức lương ngành điện 7,3 triệu đồng/tháng mà nói không sống được thì không phù hợp với thực tiễn hiện nay. Thực tế lương tối thiểu khối doanh nghiệp là 2 triệu cũng là tạm ổn. Còn nói lương hơn 7 triệu đồng mà không sống được thì tôi thấy phải xem lại.

Lao Động: Trong khi EVN đang lỗ trên 10.000 tỷ đồng mà trả lương như vậy thì có xứng đáng không, thưa bà?

Xứng đáng hay không thì tôi không bình luận. Nhưng tôi nghĩ bao giờ trả lương cũng phải phù hợp với hạch toán. Về nguyên tắc, doanh nghiệp có lãi nhiều mới trả lương cao. Doanh nghiệp không có lãi mà trả lương cao thì việc đó khó chấp nhận.

Tiền Phong: Vậy Bộ có yêu cầu các vụ chức năng kiểm tra tiền lương của EVN không, thưa bà?

Trước mắt, chúng tôi có thể yêu cầu EVN xem lại việc trả lương cho người lao động đã phù hợp với hoạt động kinh doanh của đơn vị chưa. Nếu phát hiện bất hợp lý, chúng tôi sẽ kiến nghị EVN phải theo cơ chế hiện hành của nhà nước.

SGGP: Cụ thể Bộ có kế hoạch kiểm tra chưa?

Chúng tôi không chỉ có kế hoạch kiểm tra ngành điện mà đã đi kiểm tra một số đơn vị về trả lương người lao động dựa trên định mức thang bảng lương và đã phát hiện một số nơi làm chưa đúng. Ngành điện chỉ mới công bố như vậy, nếu còn có ý kiến khác nhau thì chúng tôi sẽ đi kiểm tra.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tấm biển đá có lỗi kỹ thuật đã được cơ quan chức năng di dời.
Ngành chức năng thông tin về tấm biển ghi 'Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá'
TPO - Ngày 20/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hoá cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ở di tích lịch sử Quốc gia nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.