Y tế xã chẩn đoán được, huyện “vượt khả năng”

Y tế xã chẩn đoán được, huyện “vượt khả năng”
TP - Từ loạt bài phản ánh trên báo Tiền Phong, UBND tỉnh Bình Định, Thanh tra Bộ Y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã yêu cầu Sở Y tế và Trung tâm Y tế Phù Mỹ khẩn trương làm rõ vụ tử vong của bệnh nhi Huỳnh Thị Thanh Hằng (Mỹ Chánh, Phù Mỹ) vào chiều 25-11.

Về cái chết của bệnh nhi Huỳnh Thị Thanh Hằng ở Bình Định:

Y tế xã chẩn đoán được, huyện “vượt khả năng”

> 4 bác sĩ và điều dưỡng nhận lỗi
> Công bố giám định cái chết của cháu bé

Chết do “bệnh hiếm gặp”

Sau 2 ngày họp (23 và 24-11), Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Bình Định đã có kết luận đầu tiên về cái chết của bệnh nhân. Kết luận cho biết: Nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Huỳnh Thị Thanh Hằng là u nhầy nhĩ phải, dẫn đến biến chứng phù phổi cấp, tràn dịch màng phổi, màng tim. U nhầy nhĩ phải là bệnh lý hiếm gặp, tỉ lệ 0,5/1 triệu người, càng hiếm gặp ở trẻ em dưới 10 tuổi; thường có tính chất gia đình. Bệnh u nhầy nhĩ phải không có triệu chứng đặc hiệu, triệu chứng lâm sàng của bệnh nghèo nàn, khó chẩn đoán. Bệnh thường được phát hiện một cách tình cờ bằng siêu âm tim hoặc qua mổ tử thi khi đột tử. Bệnh có thể diễn biến nhanh, biến chứng đột tử khi tụt kẹt hoặc thuyên tắc phổi gây phù phổi cấp.

Đối với cháu Hằng, vào viện với các triệu chứng nổi bật của viêm họng cấp (sốt, ho khan, đau rát họng, họng đỏ, bẩn, có hạt, 2 amygdal sưng vừa). Ngày 8-11, từ khi bệnh nhân vào viện (lúc 4h10’ sáng) đến 12 giờ trưa cùng ngày, bác sĩ không phát hiện được dấu hiệu bệnh lý ở tim, phổi nên không chuyển viện. Đến 12 giờ 10, bệnh diễn biến đột ngột do u nhầy nhĩ phải lấp van 3 lá và thuyên tắc mạch phổi do huyết khối dẫn đến phù phổi cấp làm bệnh nhân tử vong.

Theo kết luận của Sở: Bệnh lý này vượt quá khả năng chẩn đoán và điều trị của TTYT huyện Phù Mỹ. Trung tâm đã thực hiện tương đối tốt việc tiếp nhận, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân, không vi phạm các quy tắc giao tiếp, ứng xử đối với người bệnh và người nhà người bệnh. Về phần sai sót, Sở Y tế Bình Định cho rằng: TTYT Phù Mỹ đã thiếu kinh nghiệm và thiếu cảnh giác trong chẩn đoán và tiên lượng bệnh đối với trường hợp người bệnh vào viện trong thời điểm cấp cứu (4h10’ sáng), chưa khai thác đầy đủ tiền sử bệnh, chỉ định và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng chưa kịp thời, đầy đủ. Ghi chép hồ sơ bệnh án chưa đầy đủ; sai phạm trong việc sửa hồ sơ bệnh án sau khi bệnh nhân tử vong (dán che một số nội dung của phiếu chăm sóc, ghi lại thời gian, diễn biến bệnh trong phiếu chăm sóc không đúng thực tế). Điều dưỡng gạch, sửa y lệnh để hoàn tất hồ sơ bệnh án khi chuyển khoa là không đúng quy định. Xử trí cấp cứu bệnh nhân phù phổi cấp chưa đúng quy trình chuyên môn.

Về hướng xử lý tiếp theo, lãnh đạo ngành y tế Bình Định thông báo sẽ tiếp tục kiểm tra, làm rõ những vi phạm trong thực hiện quy tắc ứng xử với người bệnh và người nhà bệnh nhân của nhân viên y tế TTYT Phù Mỹ; kiểm tra làm rõ một số thông tin trên các báo; chỉ đạo kiểm điểm, xử lý các cá nhân vi phạm theo quy định; chỉ đạo việc kiểm tra sức khỏe cho những thành viên khác trong gia đình bệnh nhân Huỳnh Thị Thanh Hằng…

Câu hỏi còn bỏ ngỏ

Kết luận của Sở Y tế Bình Định cho rằng bệnh lý này vượt quá khả năng chẩn đoán và điều trị của TTYT huyện Phù Mỹ. Tuy nhiên, thực tế trước khi cháu Hằng được chuyển đến Trung tâm, thì tại Trạm y tế xã Mỹ Chánh, một y sĩ đa khoa cấp xã như chị Trần Thị Phước, chỉ với vài y cụ thô sơ đã đủ sức khẳng định cháu Hằng bị tràn dịch màng phổi. Vậy kết luận cho rằng “Trung tâm đã thực hiện tương đối tốt việc tiếp nhận, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân” dựa trên cơ sở nào?

Ngoài ra, việc sửa chữa hồ sơ bệnh án sau khi bệnh nhân tử vong là một hành vi nghiêm trọng. Và việc sẽ “tiếp tục kiểm tra” của Sở cũng không có mốc thời gian cụ thể, dư luận lo ngại liệu có hay không việc “đánh trống bỏ dùi” ?

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.