Góp phần hướng tới không còn người nhiễm mới AIDS

Góp phần hướng tới không còn người nhiễm mới AIDS
Ở CLB Yêu thương, chúng tôi gặp những con người đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ - HIV nhưng họ đã vượt lên nỗi sợ hãi bệnh tật, vượt qua bản thân để tích cực truyền thông về căn bệnh này.

> Phòng chống HIV/AIDS theo cách người trẻ 

Trần Đình Linh Thi là một trong những người như thế. Trước hơn ngàn người tham dự Lễ hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng chống HIV/AIDS và Ngày Quốc tế phòng, chống AIDS (1-12) do tỉnh Quảng Trị tổ chức, Trần Đình Linh Thi đã không ngần ngại nói về bản thân mình, về sự thiếu hiểu biết nên đã khiến anh bị nhiễm HIV và kêu gọi người dân cần có thái độ tích cực trong phòng chống HIV/AIDS, không nên có thái độ kỳ thị, phân biệt đối xử với những người có HIV/AIDS.

Anh kể, anh sinh ra trong một gia đình làm nông, nghèo khó nhưng có truyền thống hiếu học. Nhà có 6 anh chị em, bố là giáo viên, mẹ làm nông nghiệp. Cuộc sống tuy khó khăn nhưng gia đình đã nỗ lực để cho con cái được ăn học đến nơi đến chốn.

Năm 1992, anh thi đậu vào đại học, vì gia đình quá nghèo nên anh quyết định đi học tại Trường Trung cấp Kỹ thuật III Quảng Ngãi. Ra trường lúc mới 21 tuổi, ở cái tuổi đẹp để thực hiện ước mơ hoài bão của mình, anh được nhận vào làm việc ở một cơ quan thuế. Anh đã cố gắng làm tốt công việc của mình và lập gia đình. Nhưng những khúc mắc trong cuộc sống đã làm cho chuyện hôn nhân của anh đổ vỡ.

Năm 1999, Trần Đình Linh Thi đã chuyển về làm kế toán cho một công ty ở Quảng Bình. Đây bắt đầu ngã rẽ của cuộc đời anh. Công việc thường xuyên phải đi công tác xa, phải ở khách sạn. Anh tâm sự, do thiếu thốn tình cảm và sự mù mờ về kiến thức HIV/AIDS nên trong những chuyến công tác, anh đã tìm đến gái mại dâm. Linh Thi không hay biết rằng từ những lần ăn chơi như vậy đã khiến anh mang trong mình virut HIV.

Năm 2006, sau 2 năm trở về Đông Hà xin việc khác, anh đã lập lại gia đình. Cuộc sống gia đình rất hạnh phúc. Anh trở thành một người chồng, người con mẫu mực trong gia đình. Thế rồi hậu quả của lối sống sa đoạ trong quá khứ đã nhấn chìm tất cả những ước mơ hoài bão của anh. Trong một lần bị sốt phải vào bệnh viện, anh được bác sĩ thông báo bị nhiễm HIV.

Đau khổ đến tột cùng, hơn 3 tháng nằm trong bệnh viện, anh luôn muốn tìm đến cái chết, sống trong tuyệt vọng, tinh thần suy sụp, sức khoẻ ngày một yếu đi,...Những ngày này, người thân, bạn bè luôn ở bên cạnh động viên anh. Vợ anh luôn ở bên anh, mặc dù chị đã được xét nghiệm và không có HIV.

Hình ảnh người mẹ già và người vợ mới cưới khiến anh phải suy nghĩ khác. Anh tự nhủ, nếu mình chết đi thì họ đau khổ đến nhường nào, thật là ích kỷ khi nghĩ đến cái chết. Và Linh Thi đã quyết định phải sống, phải làm một cái gì đó có ý nghĩa để góp phần giúp cho mọi hiểu và tránh được căn bệnh này.

Đầu năm 2009, anh tham gia CLB Yêu thương, nơi những người cùng cảnh ngộ đang sinh hoạt. Anh được tham gia những lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng truyền thông về công tác phòng chống HIV/AIDS và tích cực tham gia tuyên truyền về căn bệnh này. Linh Thi tâm sự, cho đến hôm nay tôi có một cuộc sống thật hạnh phúc trong sự yêu thương của gia đình, người thân và bạn bè.

Giờ đây nguyện vọng lớn nhất của đời tôi là có sức khoẻ, sống thiện tâm, mong tiếp cận những người có HIV trên địa bàn để động viên họ có một cuộc sống tốt hơn. Đồng thời tôi sẽ gắng là một cộng tác viên, đi truyền thông với cộng đồng, với những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

Cũng giống như Trần Đình Linh Thi, hơn 20 thành viên của CLB Yêu thương cũng mang trong mình căn bệnh HIV nhưng họ đã vượt qua sự kỳ thị, không che dấu về việc mình có HIV trong người và sẵn sàng tuyên truyền cho những người xung quanh về những kiến thức về HIV/AIDS. CLB Yêu thương thành lập tháng 4-2009, với sự hỗ trợ của Tổ chức Handciap International (Tổ chức phi Chính phủ của Pháp) và Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Quảng Trị với mục đính cung cấp kiến thức, kỹ năng mà những người có HIV cần có để hoà nhập vào xã hội.

Với những việc làm của mình những thành viên của CLB Yêu thương mong mỏi sẽ góp phần mình để h ướng tới không còn người nhiễm mới AIDS.

Theo Vương Lợi
TTXVN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG