Hẹn dân qua tin nhắn

Kiểm tra lại số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua tin nhắn tại UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Huy Thịnh.
Kiểm tra lại số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua tin nhắn tại UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Huy Thịnh.
TP - Ngày 1-12, TPHCM bắt đầu triển khai phương thức “lấy số thứ tự giải quyết hồ sơ hành chính bằng tin nhắn” tại văn phòng UBND quận 1. Trong ngày đầu tiên, hệ thống ghi nhận hàng chục trường hợp nhắn tin lấy số.

> Nền hành chính vì dân

Sau máy chấm điểm cán bộ, quận I tiếp tục đưa ra những phương thức phục vụ theo hướng thuận tiện cho người dân.

Kiểm tra lại số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua tin nhắn tại UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Huy Thịnh.
Kiểm tra lại số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua
tin nhắn tại UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Huy Thịnh. .

Nhiều người chưa biết

Chiều cùng ngày, tại bộ phận thụ lý hồ sơ, hầu hết người dân đến nhờ giải quyết thủ tục hành chính vẫn bấm máy lấy số thứ tự và ngồi chờ đến lượt, dù mấy ngày qua UBND quận 1 đã dán thông báo và hướng dẫn cách thức nhắn tin đúng cú pháp để được cấp số thứ tự và lịch hẹn giải quyết hồ sơ.

Ông Trần Ngọc Hùng (34 tuổi, ngụ đường Phạm Ngũ Lão, phường Bến Thành) tiếc rẻ: “Tôi làm thủ tục xin cấp phép xây dựng và đến theo lịch hẹn của cán bộ thụ lý hồ sơ từ mấy hôm trước nên không nhắn tin lấy số thứ tự. Tôi đã chờ gần một tiếng đồng hồ vẫn chưa đến lượt. Nếu biết trước, tôi cứ ngồi nhà nhắn tin, đúng hẹn mới đến thì chắc không phải chầu chực sốt ruột như thế này”.

Nhiều người dân đang làm thủ tục tại Văn phòng UBND quận cho biết phương thức này khá đơn giản và tiện lợi song người dân cần có thời gian tìm hiểu trước khi áp dụng. Đó là lý do vì sao trong ngày đầu tiên, nhiều người tuy đã nhắn tin và được hệ thống hồi báo nhưng vẫn trực tiếp đến lấy số thứ tự tại bộ phận thụ lý giải quyết hồ sơ.

Thống kê của Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin quận 1 (TT CNTT), tính đến 17 giờ cùng ngày, hệ thống đã nhận được 62 tin nhắn gởi đến Tổng đài 8083 để lấy số thứ tự và lịch hẹn, trong đó có 28 tin nhắn lĩnh vực đô thị, tài nguyên môi trường; 18 tin nhắn về lao động việc làm; 9 tin nhắn về kinh tế, y tế; 3 tin nhắn về hộ tịch...?

Một số cán bộ thuộc Văn phòng UBND quận 1 xác nhận đến cuối ngày, bộ phận tiếp nhận, thụ lý hồ sơ chưa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ nào lấy số thứ tự và lịch hẹn qua nhắn tin. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó giám đốc TT CNTT, phương thức trên còn quá mới nên người dân cần có thời gian để quen dần.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND Quận 1, TPHCM Ảnh: Huy Thịnh
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND Quận 1, TPHCM.  Ảnh: Huy Thịnh.

Giảm phiền hà cho dân, giảm tải cho cán bộ

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết phương thức lấy số thứ tự giải quyết hồ sơ hành chính bằng tin nhắn xuất phát từ ý tưởng của Chủ tịch UBND quận Trần Vĩnh Tuyến. Mỗi ngày, bộ phận thụ lý giải quyết hồ sơ quận 1 phải đón tiếp trung bình trên 400 lượt người.

Sau khi triển khai phương thức bấm máy chấm điểm cán bộ, nhận thấy người dân còn mất nhiều thời gian chờ đợi giải quyết hồ sơ, ông Tuyến yêu cầu TT CNTT nghiên cứu tích hợp chức năng nhắn tin để vừa giảm phiền hà cho dân, vừa giảm tải cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

Chỉ sau 20 ngày triển khai nâng cấp hệ thống bấm máy chấm điểm cán bộ và phần mềm xếp hàng tự động của công ty Hải Đăng với chi phí vỏn vẹn 20 triệu đồng, hệ thống tiếp nhận tin nhắn và nhắn tin hồi báo đã cơ bản hoàn thành.

Theo đó, hệ thống sử dụng tổng đài nhắn tin 8083 của Vinaphone, có thể đáp ứng từ 100 - 200 lượt nhắn tin cùng một thời điểm. Người dân chỉ mất 500 đồng/tin nhắn. Tin nhắn hồi báo cho người dân sẽ do UBND quận chi trả.

Từ ngày 21-11, UBND quận 1 triển khai thí điểm trong nội bộ cho kết quả khả quan. Người dân chỉ cần ngồi nhà nhắn tin, đúng hẹn mới đến gặp cán bộ thụ lý hồ sơ nên tiết kiệm tối đa thời gian và giảm đáng kể phiền hà.

“Có nhiều trường hợp thời gian giải quyết xong hồ sơ là 8 ngày nhưng đến ngày thứ 10, người dân mới đến. Hồ sơ dồn ứ gây quá tải cho cán bộ thụ lý hồ sơ. Khi triển khai nhắn tin lấy số thứ tự và lịch hẹn cụ thể, tình trạng trên sẽ được khắc phục” - ông Tuấn khẳng định.

Từ 16 giờ, hệ thống sẽ tự động ngưng tiếp nhận tin nhắn. Tuy nhiên, nếu người dân đến nộp hồ sơ thì cán bộ thụ lý vẫn tiếp nhận và phục vụ đến người cuối cùng.

Sau 3 tháng, máy chấm điểm cán bộ nhận được trên 14.000 ý kiến

Theo Văn phòng UBND quận 1, sau ba tháng đặt máy chấm điểm cán bộ tại bộ phận tiếp nhận, thụ lý hồ sơ, hệ thống đã nhận được trên 14 nghìn ý kiến đánh giá của người dân đến làm thủ tục. Trong đó chỉ có 43 ý kiến phàn nàn nhưng chủ yếu chưa hài lòng về hồ sơ, thủ tục, không phải là thái độ phục vụ của cán bộ thụ lý giải quyết hồ sơ.

Dự kiến trong năm 2012, UBND quận 1 sẽ triển khai máy chấm điểm cán bộ tại 10 phường thuộc quận 1.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).