Nỗi đau dưới dốc núi Pù Huột

Nỗi đau dưới dốc núi Pù Huột
TPO - Một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra lúc rạng sáng 7-12, đã làm 10 người chết và 6 người đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch tại bản Tông, xã Bình Chuẩn (thuộc huyện miền núi Con Cuông).
Nỗi đau dưới dốc núi Pù Huột ảnh 1
 

Phóng viên Tiền phong đã có mặt chứng kiến vụ tai nạn kinh hoàng đến mức làm chấn động cả vùng tây Nghệ An.

Anh Nguyễn Văn Thìn (35 tuổi) đang được các BS BV Đa khoa Nghệ An cấp cứu.
Lúc 1h chiều nay, hai nạn nhân Nguyễn Văn Thìn (tên thường gọi là Cường) và Vy Văn Thích, trú tại xã Châu Lý (Qùi Hợp) được chuyển đến BV Đa khoa Nghệ An cấp cứu.

Chưa bao giờ người dân xã Bình Chuẩn thuộc huyện miền núi Con Cuông phải chứng kiến cảnh chết chóc, tang thương như vụ tai nạn sáng hôm qua (7/12). Nhà cách hiện trường chưa đầy hai trăm mét, chị Lê Thị Chành, trú tại bản Tông, xã Bình Chuẩn cho biết: Khi gia đình đang ngon giấc thì nghe một tiếng rầm giống như cái gì đó đổ xuống đường QL48C.

Biết chuyện chẳng lành, chồng chị (tức anh Vi Văn Kiền) bật dậy rọi đèn pin thẳng ra dốc Pù Huột thì mới biết một chiếc xe tải chở gỗ bị lật. Tiếng người bị gỗ đè la hét kêu cứu, người bị nằm bẹp dúm dưới đống gỗ to tướng, máu me lênh láng cả đống gỗ. Một lúc sau người dân chạy ra một lúc một đông hơn. Chính quyền địa phương đã huy động cả lực lượng công an, dân quân cùng với bà con bản làng ra ứng cứu. Nhờ vậy nhanh chóng số người nằm trong đống gỗ được đưa ra. Tuy nhiên, có bảy người tắt thở tại chỗ, số bị thương còn lại được người dân địa phương đưa đi cấp cứu bệnh viện nhưng sau đó hai người chết trên đường đi.

Anh Vi Văn Thiết, trưởng bản Tông nói trong đau thương, chưa bao giờ người dân bản làng ta phải chứng kiến cảnh đau lòng như thế này. Mặc dù cố gắng hết sức nhưng vì đống gỗ to đè ụp lên các nạn nhân nên chỉ kịp cứu được một số người bị thương rồi đưa đi cấp cứu. Chiếc xe gây tai nạn mang BKS: 37V – 3851 do tài xế Vương Đình Hạnh (sinh 1986. trú tại bản Láu, xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) chở gỗ đi theo chiều từ huyện Tương Dương sang Quỳ Hợp.

Khi đi qua đoạn đường nói trên thì do đường trơn kèm theo phùn kéo dài làm tài xế mất lái và lật đoạn giữa dốc Huồi Tuột. Khi đó, trên xe có 15 người đi bốc gỗ đang ngồi trên mui xe và tất cả bị lật nhào xuống đất. Số gỗ lớn và nặng đã làm các nạn nhân bị mắc kẹt ngay dưới đống gỗ khiến mọi người không thể thoát ra được. Từ khi xẩy ra sự việc anh Thiết đã bám sát hiện trường để cùng với bà con ứng cứu người và chờ cơ quan chức năng khám nghiệm rồi giúp người nhà nạn nhân lo thủ tục để đưa thi thể những người xấu số về quê an táng.

Chị Vy Thị Thích (vợ anh Cường) bật khóc bên chồng. Chị Thích cho biết, chồng chị đi bốc gỗ thuê đêm 06-12 chỉ đế kiếm cho con 100.000 đồng mua gạo.
Chị Vy Thị Thích (vợ anh Thích) bật khóc bên chồng. Chị Thích cho biết, chồng chị đi bốc gỗ thuê đêm 06-12 chỉ đế kiếm 100.000 đồng mua gạo..

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch UBND xã Bình Chuẩn chưa hết bàng hoàng kể lại, nhận được tin báo, ông có mặt tại hiện trường ngay sau đó. Một đống gỗ ngỗn ngang gỗ tròn, gỗ vuông đã được đục sẵn để làm nhà, bên cạnh đó là những tấm gỗ to để dùng làm tấm phản (bộ dong) đè lên hàng chục nạn nhân. Được biết, ngoài số gỗ nói trên, trên xe còn có 15 người, kể cả lái xe. Được biết, tất cả các nạn nhân trên xe chủ yếu là người dân Châu Lý, huyện Qùy Hợp, làm nghề bốc vác gỗ thuê cho các nậu trên địa bàn, hầu hết mọi người đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

“Ngay sau khi xảy ra tai nạn, được nhân dân báo tin côn an xã đã thông báo cho huy động các lực lượng dân quân, thanh niên công an xã và đông đảo người dân trong bản ra ứng cứu. Trong đêm, công an huyện Con Cuông, công an tỉnh Nghệ An và lãnh đạo hai huyện cũng có mặt tại hiện trường để ứng cứu. Các nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát, tuy nhiên có 7 người bị gỗ đè chết tại chỗ, còn 8 người còn lại được vận chuyển đến bệnh viên đa khoa Quỳ Hợp cấp cứu. Khi đến nơi thì có hai nạn nhân đã tử vong đó là anh Vi Văn La và Vi Văn Thoại (đều trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp).

Bác sỹ Nguyễn Thị Quảng, trưởng ca trực đêm 7/12 cho biết: “Lúc 5h 30 phút sáng 7/12, các y bác sỹ đang trong phòng trực thì thấy 8 nạn nhân của vụ tai nạn trên được đưa đến. Tuy nhiên, khi đến đây đã có 2 người tử vong do vết thương quá nặng. Hiện tại, 4 bệnh nhân đã chuyển viện xuống tuyến dưới, còn bệnh nhân Vi Văn Túi đang bị chấn thương sọ não và hôn mê sâu, có thể sẽ không qua khỏi.

Chị Vi Thị Tứ (vợ nạn nhân Vi Văn Túi) trong nước mắt nghẹn đắng cho biết: “Anh Túi đi bốc gỗ để lấy tiền cuối năm mua sắm tết mà mua quần áo cho con, khi đang ngủ thì nghe có ai gọi điện thoại báo anh bị tai nạn, em chạy xe lên bệnh viện huyện thì thấy anh đã nằm bất tỉnh gọi không dậy nữa. Nghe bác sỹ nói anh ấy bị sứt cả tay lẫn chân, sợ khong qua khỏi. Nhà nghèo nên em mới để anh đi bốc gỗ thuê, ai ngờ tai họa ập dến…”. Chưa bao giờ gia đình tôi gặp nỗi đau như lúc này, ngoài anh Túi đang nằm mê man bất tỉnh thì trước đó, cậu em ruột của Túi, tức Vi Văn Viết đã chết tại chỗ.

Sau khi chia tay chị Tứ chưa được bao lâu phóng viên Tiền phong nhận được tin anh Vi Văn Túi chồng chị Tứ đã mất vào cuối giờ chiều 7-12. Nỗi đau chồng lên nỗi đau, khi một gia đình bị mất một lúc hai anh em ruột thịt.

Danh sách 10 người chết (quê ở bản Na Lạng, xã Châu Lí, huyện Quỳ Hợp)

1.Vi Văn Hiếu, 29 tuổi
2. Lê Văn Hùng, 41 tuổi
3. Lô Văn Thông, 23 tuổi
4. Lô Văn Minh, 21 tuổi
5. Lê Văn Cường, 51 tuổi
6. Vi Văn Việt
7. Vi Văn Cầm, 21 tuổi
8.Kha Văn Anh, 24 tuổi
9. Vi Văn Là.
10.Vi Văn Túi.

Bốn người bị thương nặng:

1. Vi Văn Dũng
2. Vi Văn Dương
3. Nguyễn Văn Thìn
4. Vương Đình Hạnh, 41 tuổi, tài xế.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.