TP Hồ Chí Minh: “Nóng” ùn tắc, ngập nước

Ùn tắc giao thông trên đường Cách mạng Tháng Tám (quận 1), TPHCM
Ùn tắc giao thông trên đường Cách mạng Tháng Tám (quận 1), TPHCM
TP - Trong ngày làm việc thứ hai (7-12) của kỳ họp, các đại biểu HĐND TPHCM thảo luận tại nghị trường, thông qua các dự thảo nghị quyết, tờ trình, đồng thời tiếp tục có ý kiến về các vấn đề dân sinh nóng bỏng đang được hàng triệu cử tri quan tâm.

> Không thể cứ chất vấn xong rồi để đấy
> Phục vụ dân sinh hay 'làm khó' người dân?

Ùn tắc giao thông trên đường Cách mạng Tháng Tám (quận 1), TPHCM
Ùn tắc giao thông trên đường Cách mạng Tháng Tám (quận 1), TPHCM.
 

Theo một số đại biểu, tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) ngày càng nghiêm trọng có phần trách nhiệm rất lớn từ phía các cơ quan chức năng. Ngay từ năm 2003, TPHCM đã dự báo được nạn UTGT nên đã đề ra nhiều chủ trương rất đúng đắn như hạn chế xây dựng các cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn trong khu vực nội thành.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, nhà hàng khách sạn đua nhau mọc lên. Đơn cử như tòa tháp đôi Vincom, tháp Bitexco 64 tầng, các chung cư The Nanor 1, 2, Saigon Centure… nên đã thu hút một lượng rất lớn người, xe đổ vào khu vực trung tâm, gây quá tải hạ tầng giao thông, phát sinh tình trạng UTGT.

Ngoài ra, việc triển khai đồng loạt nhiều dự án có khối lượng đào đường rất lớn như vệ sinh môi trường (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè), cải thiện môi trường nước, nâng cấp đô thị… nhưng tiến độ thi công “rùa” vừa làm giảm diện tích mặt đường lưu thông, vừa phát sinh hàng chục vị trí “thắt cổ chai” khiến dòng phương tiện bị ùn ứ khi lưu thông qua các khu vực công trường.

Một số đại biểu băn khoăn thay vì tìm giải pháp hiệu quả để giải quyết nạn UTGT, đơn cử như phân luồng, bố trí lệch giờ, lệch ca, mở rộng đường, giảm mật độ lưu thông thì Sở Giao thông vận tải lại chuyên tâm đến chuyện… cấm xe tải lưu thông trong nội ô, đẩy khó khăn về phía người dân.

Theo đại biểu Nguyễn Phước Thảo, Giám đốc Trung tâm chống ngập nước TPHCM (TTCN), trong năm 2011, TPHCM phải ứng phó với nhiều bất lợi về thời tiết. Mưa có vũ lượng trên 70 mm tăng 40% so với năm 2010. Triều cường liên tục lập kỷ lục mới: 1,57m (tháng 10-2011) và 1,58m (tháng 11-2011).

Trong năm 2012, TPHCM sẽ tiếp tục hoàn thành nhiều công trình chống ngập như 77 km cống thoát nước, kết nối với hệ thống kiểm soát triều cục bộ Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Theo tính toán của TTCN, trong năm 2012, TPHCM sẽ xóa được 10/31 điểm ngập, trong đó quận 6, Bình Thạnh xóa hai điểm ngập; các quận 9, 11, 12, Gò Vấp, Thủ Đức, Tân Phú mỗi quận một điểm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.