Bản nghèo trắng vành khăn tang

Bản nghèo trắng vành khăn tang
TPO - Đêm 07-12, bản Na Lạn (xã Châu Lý) chìm trong tang tóc đau thương. Trong số 10 người tử vong tại vụ lật xe trên dốc Pù Hoạt (Bình Chuẩn, Con Cuông), bản Na Lạn có 7 nạn nhân.

> Nhiều nạn nhân trong vụ lật xe là anh em

Nỗi đau hằn in trên gương mặt một người vợ có chồng bị nạn
Nỗi đau hằn in trên gương mặt một người vợ có chồng bị nạn.

Bản nghèo chìm trong tiếng khóc của những người vợ mất chồng, con mất cha. Chị Nguyễn Thị Tâm, vợ anh Lê Văn Lường trân trối nhìn thi thể của chồng lạnh lẽo trên tấm ván đặt giữa nhà. Người mẹ trẻ ngồi bất động. Chị không khóc được.

Người dân Châu Lý kéo đến bản Na Lạn mỗi lúc một đông. Chín giờ tối, láng giềng ở xa vẫn chưa chịu về. Bao đời nay vẫn vậy. Bao đời nay, thôn quê nghèo mà thương nhau. Hễ trong bản có đám, chòm xóm anh em quây quần bên mái nhà tranh để an ủi, sẻ chia. Họ cứ ngồi yên lặng suốt đêm.

Bản nghèo tại xã Châu Lý trắng vành khăn tang
Bản nghèo tại xã Châu Lý trắng vành khăn tang.

Hai đứa con anh Lường đêm qua còn ngồi bên mâm cơm với cha, giờ đã hóa thành mồ côi. Nhìn hai đứa trẻ vành khăn trắng kín đầu, chẳng ai cầm được nước mắt. Có tiếng thở dài não ruột lẫn trong tiếng khóc trĩu nặng u buồn.

“Cha ơi!”, cô con gái thốt lên. Tiếng khóc trẻ thơ vọng vào đêm vắng. Tiếng trẻ thống thiết như muốn gọi cha trỗi dậy sau giấc ngủ dài. Nhưng đáp lại, chỉ có tiếng gió lùa ken két sau tấm phên. Người cha giờ đã nằm yên, bất động.

“Khi tối, trước khi anh ấy lên xe, tôi nói với anh là thôi đi nốt chuyến này rồi về cày ruộng, chứ cái nghề phu gỗ cực lắm. Làm quần quật cả đêm chỉ được một trăm nghìn đồng!”, chị Tâm, vợ anh Lường như thoát khỏi cơn mê. Vợ chồng cưới nhau, ra riêng trong một mái nhà đơn sơ. Chồng cày vợ cấy, làm thêm sào mía mới đủ ăn. Lúc nông nhàn, vợ chồng họ phải đi làm thuê làm mướn kiếm thêm tiền nuôi con.

Vật vã khóc gọi người thân
Vật vã khóc gọi người thân.

Gần nhà chị Tâm có gia đình ông Lô Văn Hùng. Trong một ngày định mệnh, người cha khốn khổ mất hai đứa con trai: Lô Văn Thông (SN 1988), Lô Văn Minh (SN 1990). Giờ ông chỉ còn lại một cô con gái, thân già còm cõi phải địu trên lưng ba cháu bé mồ côi.

Cỗ quan tài bằng gỗ tiễn đưa người phu gỗ xấu số
Cỗ quan tài bằng gỗ tiễn đưa người phu gỗ xấu số.

Vụ tai nạn thảm khốc tại dốc Pù Hoạt khiến hai anh em Lô Văn Thông, Lô Văn Minh bị gỗ đè, chết tại chỗ. “Hai anh em nó ăn ở hiền lành, có làm gì sai đâu mà trời bắt tội như thế này?”, người cha đắng cay. Sáng 7-12, ông Hùng như chết lặng khi nhận được tin hai con bị tai nạn trên đường về. Trưa cùng ngày, lòng ông tan nát khi nhìn thấy thi thể con mình trên xe cứu thương. Ông òa khóc.

Lô Văn Minh cưới vợ trước anh trai, đã có hai con (một cháu bé 3 tuổi, một cháu 14 tháng). Thông lấy vợ muộn hơn, con của anh Lô Văn Thông vừa tròn 13 tháng tuổi.

“Anh đi rồi, ai sẽ đỡ đần mẹ con em?!”, chị Lo Thị Nghi, vợ anh Lô Văn Minh nức nở bên thi hài chồng. Ba đứa nhỏ thiêm thiếp ngủ trong lòng mẹ, ba vành khăn tang trắng xóa trên đầu. Chúng còn quá nhỏ để thấm thía nỗi đau.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.