Vi phạm an toàn thực phẩm có thể bị phạt 100 triệu đồng

Thực phẩm Tết sẽ được kiểm soát chặt hơn. Ảnh: Hồng Vĩnh
Thực phẩm Tết sẽ được kiểm soát chặt hơn. Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Bộ Y tế vừa thành lập 12 đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm Tết Nguyên đán và có thể phạt đến 100 triệu đồng thay vì chỉ 30 triệu đồng như mức cũ.

> Lập 10 đoàn thanh tra liên ngành về ATTP Tết

Thực phẩm Tết sẽ được kiểm soát chặt hơn. Ảnh: Hồng Vĩnh
Thực phẩm Tết sẽ được kiểm soát chặt hơn. Ảnh: Hồng Vĩnh.

GS.TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm - Bộ Y tế, cho biết:

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo quyết liệt các đoàn thanh tra liên ngành chú trọng kiểm tra các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết như thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng gói, bánh, mứt, kẹo, giò chả… Đặc biệt thanh kiểm tra những đầu mối sản xuất cung cấp hàng cho các địa phương, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể.

Hà Nội và TPHCM sẽ được thanh kiểm tra từ ngày 10-12 đến sát Tết Nguyên đán, đặc biệt chú trọng các đầu mối cung cấp thực phẩm.

GS.TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm - Bộ Y tế
GS.TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục
An toàn Vệ sinh Thực phẩm - Bộ Y tế.

Các địa phương ở biên giới được giao nhiệm vụ cảnh báo hằng tuần về trung ương đồng thời kiểm tra tại địa phương những mặt hàng nhập về Việt Nam qua biên giới. Trong thời gian giáp tết chúng tôi sẽ kiểm tra ngẫu nhiên các mặt hàng bánh kẹo nói riêng và thực phẩm nói chung để phát hiện sớm nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ có công tác liên ngành mà chúng ta đã phát hiện nhiều vụ sai phạm để ngăn chặn nguy cơ ngộ độc.

Việc xử phạt các vi phạm có gì mới, thưa ông?

Thủ tướng vừa ký ban hành nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn Vệ sinh Thực phẩm và nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm. Lần này, khi xử phạt, sẽ chẻ ra từng hành vi vi phạm như vận chuyển hàng hóa sai phạm hay buôn bán thực phẩm trái phép chứ không gộp lại 4-5 hành vi mới xử như trước đây.

Mức xử phạt cũng cao hơn rất nhiều lần. Mức phạt cao nhất lên tới 100 triệu đồng thay vì chỉ 30 triệu như mức cũ.

Thái Hà

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.