Diễn biến vụ bắt kiểm lâm “hộ tống” xe gỗ lậu

Diễn biến vụ bắt kiểm lâm “hộ tống” xe gỗ lậu
TPO - Như Tiền Phong đã đưa tin, tối 11-12, hai kiểm lâm “hộ tống” xe 37V-3851 chở gỗ lậu đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An bắt khẩn cấp.

Bắt hai kiểm lâm 'hộ tống' xe gỗ lậu bị lật
> Hai kiểm lâm 'hộ tống' xe gỗ lậu bị lật

Bức màn bí mật xung quanh vụ việc đã bắt đầu được vén lên.

16h30 phút ngày 11-12, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (TP Vinh), phòng 302 cửa đóng im ỉm. Bên trong có một phụ nữ và hai người đàn ông, người ngồi trên chiếc giường cá nhân là ông Đào Công Thắng- Trạm trưởng bảo vệ rừng, thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống. Ông Thắng dáng người nhỏ thó, da ngăm đen, trên mặt và bàn tay phải có vết thương- hậu quả của vụ lật xe chở gỗ lậu làm chết và bị thương 18 người tại dốc Pù Huột (xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An) ngày 7-12.

Chúng tôi đứng trước cửa phòng 302 chờ đợi, một người cao lớn mặc sắc phục kiểm lâm từ đâu tới, khẽ nói: “Anh ấy mệt, để anh ấy nghỉ!”. Nhìn qua cửa kính, thấy ông Thắng đang ngồi. Cuộc gặp cách đó chưa lâu với PV Tiền phong, ông Thắng tỏ ra rất tỉnh táo, vui vẻ trò chuyện.

17h, hai cảnh sát xuất hiện, một người mặc sắc phục và người khác mặc thường phục. Cảnh sát mặc thường phục gõ cửa vào gặp ông Thắng, thái độ rất lịch thiệp, nhã nhặn. Cửa phòng lúc này mở toang, có thể ra vào tự do. Mặc dầu vậy, người nhà của ông Đào Công Thắng vẫn tỏ ra khó chịu, tìm cách ngăn cản nhà báo tác nghiệp.

Cuộc thẩm vấn kéo dài hơn một tiếng rưỡi đồng hồ. Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã sàng lọc đối tượng, củng cố hồ sơ vững chắc về vụ xe chở gỗ bất hợp pháp bị lật gây tai nạn thảm khốc tại Bình Chuẩn, Con Cuông. Càng về chiều, sự lo lắng càng hiện rõ trên nét mặt của ông Thắng. Ông Đào Công Thắng kêu mệt.

Bác sỹ điều trị cho cán bộ điều tra biết sức khỏe ông Thắng khá tốt, vết thương đang ổn định. 18h40 phút, một nam thanh niên đến gặp nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông làm thủ tục xuất viện.

18h45, một chiếc xe màu trắng dừng lại trong sân Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Ông Đào Công Thắng xuống cầu thang, chui vào xe ô tô. Ba cảnh sát áp giải ông về trụ sở Cơ quan điều tra tại đường 3-2, thành phố Vinh. Hai người nhà của ông Thắng, một nam một nữ được phép theo xe.

Trước đó, ngày 10-12, Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án “Vi phạm các qui định về khai thác và bảo vệ rừng”. Hàng chục cảnh sát đã vào cuộc, về Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Hợp thu thập chứng cứ. Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã củng cố đầy đủ bằng chứng về hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết thêm: “Ngày 11-12, một mũi trinh sát đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Kim Hùng, di lý về trụ sở Cơ quan điều tra Công an tỉnh”.

Nguồn tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho thấy, đêm 07-12 xe 37V-3851 chở gỗ trái phép rời xã Xiêng My về thị trấn Quỳ Hợp với 18 người trên xe, trong đó 4 người ngồi ở cabin. Xe lật, 10 người chết, 8 người bị thương trong đó có 2 kiểm lâm Đào Công Thắng và Nguyễn Kim Hùng

Trở lại với vụ việc xe 37V-3851 chở gỗ lậu bị lật tại dốc Pù Huột (Bình Chuẩn, Con Cuông) làm chết và bị thương 18 người ngày 07-12, Trạm trưởng Đào Công Thắng và thuộc cấp là những người am hiểu pháp luật, là kiểm lâm được giao nhiệm vụ kiểm tra kiểm soát lâm sản, bảo vệ rừng nhưng lại đi tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật, tức là đồng phạm.

Nếu các ông kiểm lâm ấy làm tròn phận sự của mình, thực hiện đúng chức năng được giao, không những bảo vệ bình yên cho Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống mà còn tránh được vụ tai nạn thương tâm làm chết và bị thương 18 người tại dốc Pù Huột. 10 người đàn ông Châu Lý (Quỳ Hợp) chết thảm dưới ba tấc gỗ oan nghiệt, để lại phía sau những người vợ góa chồng, những đứa trẻ mồ côi cha và bản Na Lạn vắng bóng đàn ông.

Liệu đây có phải là lần đầu tiên kiểm lâm Pù Huống “nâng sào” cho xe chở gỗ lậu đi qua? Đêm 6-12, nhóm thợ khuân vác Châu Lý được chủ gỗ thuê đi Tương Dương bốc vác, họ tập hợp rất nhanh và triển khai công việc rất bài bản. Tình tiết này cho thấy, có thể đây không phải là lần đầu tiên xe chở gỗ lậu trót lọt về xuôi. Sự thật này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ trong một ngày gần đây.

Trả lời báo Tiền phong ngày 10-12, ông Đào Công Thắng cho biết sau khi xe 37V-3851 bị lật gây tai nạn, ông Thắng và kiểm lâm Nguyễn Kim Hùng được một chiếc xe con “bốc” đi khỏi hiện trường, đi cấp cứu rất nhanh. Bốn giờ sáng, quốc lộ 7 hun hút không bóng người, sao phản ứng mau lẹ vậy? Đó là chiếc xe qua đường hay do đồng nghiệp kiểm lâm, do người quen “giải cứu”? Câu hỏi này, ông trạm trưởng sẽ phải giải trình trước cơ quan điều tra.

Ai là chủ của xe gỗ lậu? Trong ngày tới, sự thật sẽ sáng tỏ.

Vụ án đang tiếp tục được Công an tỉnh Nghệ An mở rộng điều tra, xem xét trách nhiệm của một số cá nhân.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu- Phó GĐ Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An cho biết: “Ngày 11-12, Cơ quan CSĐT đã bắt khẩn cấp hai đối tượng Đào Công Thắng và Nguyễn Kim Hùng về tội Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.

18h40’ ngày 11-12, người thân làm thủ tục xuất viện cho ông Thắng
18h40’ ngày 11-12, người thân làm thủ tục xuất viện cho ông Thắng.
Tại sân Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, ông Thắng (người mặc áo đen) chờ xe áp giải về trụ sở Cơ quan điều tra
Tại sân Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, ông Thắng (người mặc áo đen) chờ xe áp giải về trụ sở Cơ quan điều tra.
Trạm trưởng kiểm lâm Qùi Hợp (thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống) Đào Công Thắng- người đeo khẩu trang, chuẩn bị lên xe về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An lúc 18h45’ tối qua
Trạm trưởng kiểm lâm Quỳ Hợp (thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống) Đào Công Thắng- người đeo khẩu trang, chuẩn bị lên xe về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An lúc 18h45’ tối qua.
Ông Thắng (bên trái nhìn từ ngoài vào) lên xe. Ngoài 3 cảnh sát áp giải, có hai thân nhân của ông Thắng được phép đi cùng
Ông Thắng (bên trái nhìn từ ngoài vào) lên xe. Ngoài 3 cảnh sát áp giải, có hai thân nhân của ông Thắng được phép đi cùng.
Chưa đầy 10 phút sau,chiếc xe lăn bánh vào sân trụ sở Cơ quan CSĐT tại đại lộ 3-2. Người xách túi màu vàng là thân nhân, đang cố gắng che chắn cho ông Thắng, tránh bị chụp ảnh
Chưa đầy 10 phút sau,chiếc xe lăn bánh vào sân trụ sở Cơ quan CSĐT tại đại lộ 3-2. Người xách túi màu vàng là thân nhân, đang cố gắng che chắn cho ông Thắng, tránh bị chụp ảnh.
Ông Đào Công Thắng (người đi giày màu trắng) bước vào phòng làm việc của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An
Ông Đào Công Thắng (người đi giày màu trắng) bước vào phòng làm việc của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An.
Theo Viết
MỚI - NÓNG