Xây dựng luật phải thiên về chất

Xây dựng luật phải thiên về chất
TP - Phiên họp thứ tư UBTVQH khai mạc hôm qua (13-12). Theo dự kiến của VPQH, Kỳ họp thứ ba QH khóa XIII khai mạc ngày 21-5-2012 (làm việc trong thời gian 24 ngày).

> Phân bổ trên 2.000 tỷ đồng cho các công trình cấp bách

Tại kỳ họp này, QH xem xét thông qua 14 dự án luật và 1 nghị quyết, trong đó có dự án Luật biển Việt Nam.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo: “Công tác xây dựng luật cần phải thiên về chất lượng hơn là số lượng. Ra một luật phải khả thi, tránh sửa đi sửa lại nhiều lần”. Theo ông, các báo cáo giám sát, công tác chuẩn bị chất vấn tại mỗi kỳ họp QH cũng phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Các Ủy ban và Hội đồng phải tích cực, chuyên nghiệp, khẩn trương hơn thì ra QH Luật mới có chất lượng.

Về nội dung kỳ họp thứ ba, Chủ tịch QH yêu cầu cần phải tập trung vào nội dung tái cấu trúc nền kinh tế. Do đó, các cơ quan của QH cần sớm chuẩn bị các nội dung liên quan để QH có thể thảo luận về những vấn đề liên quan như: Tái cơ cấu kinh tế ra sao, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn nào, vì đây chính là vấn đề cốt yếu của phát triển.

Bên cạnh đó, đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục đào tạo cũng sẽ là một nội dung cần bàn một cách cụ thể tại kỳ họp tới. Kỳ họp thứ hai QH Khóa XIII được UBTVQH đánh giá có ý nghĩa quan trọng. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được cải tiến, đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, tập trung vào các nhóm vấn đề bức xúc của cuộc sống, mang tính chiến lược về phát triển kinh tế-xã hội.

Nghị quyết về chất vấn đã xác định rõ hơn các nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan – là căn cứ để QH tiếp tục giám sát, nhất là những vấn đề đã hứa trước QH.

Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, nếu nhìn lại kỳ họp thì có những vấn đề chưa phải đã là “tranh luận thật sự”. “Giá xăng dầu, hai bộ trưởng cùng trả lời, nhưng đến nay vẫn chưa ngã ngũ kinh doanh xăng dầu lời hay lỗ. Trong 5 bộ trưởng trả lời, có bao nhiêu vấn đề đi đến cùng?” – Bà Mai nói.

Chủ tịch HĐDT Ksor Phước bổ sung, có vấn đề các vị bộ trưởng trả lời chưa thuyết phục, tính tranh luận, đối thoại chưa cao. “Cái được là ĐB đăng ký hỏi đều được nêu câu hỏi, các thành viên Chính phủ đều trả lời, hoặc cam kết trả lời bằng văn bản. Nhưng tranh luận không được bao nhiêu, vì để nhiều người cùng hỏi quá” – Ông Phước nói.

Chủ nhiệm UBKT Nguyễn Văn Giàu đề nghị bố trí mỗi bộ trưởng trả lời chất vấn trong một buổi là phù hợp, nội dung trả lời mới phong phú. Riêng Thủ tướng có thể bố trí riêng một buổi. “Sau kỳ họp, cử tri cho biết họ mong muốn chất vấn phải làm rõ từng vấn đề, tránh hỏi một lần nhiều câu hỏi, rồi bộ trưởng trả lời một lần, cử tri rất khó nắm bắt vấn đề”, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương cho biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG