Toàn cảnh vụ cháy tại tòa nhà Tập đoàn Điện lực

Toàn cảnh vụ cháy tại tòa nhà Tập đoàn Điện lực
TPO - Tới 21h 05 ngày 15-12, đám cháy tại tòa nhà Tập đoàn Điện lực tại số 11 phố Cửa Bắc, Hà Nội cơ bản được dập tắt, công tác cứu hộ cơ bản hoàn tất.

Trao đổi với Tiền Phong tại hiện trường vụ cháy, đại tá Tô Xuân Thiều, Phó Giám đốc Sở PCCC Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo và đánh giá mức độ của vụ hỏa hoạn, Sở PCCC lập tức điều động hầu hết lực lượng (8/10 Đội cứu hỏa) đến hiện trường tham gia chữa cháy và tập trung cứu người thoát nạn.

Chủ thầu xây dựng cũng được chúng tôi “triệu tập” để hỏi về kết cấu, kiến trúc bên trong tòa nhà, nhận định về mức độ an toàn trước khi lính cứu hỏa vào bên trong. Điểm cháy được xác định ở tầng hầm, sau đó lan sang các hộp kỹ thuật lên các tầng trên. Để đảm bảo không bỏ sót người bị nạn, lính cứu hỏa phải rà soát tất cả 34 tầng, trong khi tòa nhà đang hoàn thiện chưa đưa vào hoạt động, cầu thang bộ thì khóa từng tầng nên khó khăn phải phá cửa.

Cộng thêm với khói độc từ mút xốp, dây diện…bị cháy khiến anh em chiến sỹ bị ngạt, phải gọi chi viện mặt nạ chống độc từ Cục PCCC. Bên cạnh đó, xe thang cũng lên được độ cao nhất định nên việc triển khai ban đầu gặp đôi chút khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực hết sức của lực lượng PCCC và các lực lượng chức năng, đám cháy đã được dập tắt, khoảng hơn 30 người mắc kẹt đã được giải cứu an toàn.

Toàn cảnh vụ cháy tại tòa nhà Tập đoàn Điện lực ảnh 1

Các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Saint Paul, Hà Nội Ảnh: Minh Đức

Đại tá Tô Xuân Thiều cho rằng, công tác PCCC không phải chỉ các tòa nhà đưa vào sử dụng mà cả các tòa nhà đang thi công. Vì vậy quá trình thi công nhà thầu phải lên công tác PCCC và khi xảy ra sự cố phải phối hợp lực lượng chức năng để biết lối thoát hiểm, người mắc kẹt để chi viện…

Bác sỹ Phạm Giang Nam (Trung tâm cấp cứu 115  Hà Nội) cho biết, lực lượng cứu hộ đã đưa 19 người đến bệnh viện cấp cứu. Dù các nạn nhân bị ngạt khói nhưng không ai nguy hiểm đến tính mạng

Tới 20h 55 đám cháy tại tòa nhà Tập đoàn Điện lực số tại số 11 phố Cửa Bắc, Hà Nội cơ bản được dập tắt. Khoảng 20 người đã được đưa ra khỏi vụ hỏa hoạn.

20h45 khói của tòa nhà đã giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, các lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực hết mình để cứu những người còn mắc kẹt trong hai tòa nhà. Trên tầng cao vẫn còn ánh đèn pin ra hiệu cấp cứu.

20h 30 Khoảng hơn gần 20 người được đưa đi cấp cứu.

Danh sách các bệnh nhân cấp cứu:

1. Nguyễn Đình Hưởng, 30 tuổi
2. Lương Ngọc Khánh, 24 tuổi
3. Trần Doãn Hoàng
4. Trương Thị Xoay
5. Nguyễn Văn Hưng
6. Nguyễn Văn Thụ
7. Nguyễn Văn Lập
8. Nguyễn Văn Thịnh
9. Phạm Công Định
10. Nguyễn Văn Hưng
11. Nguyễn Văn Hưng
12. Nguyễn Duy Hữu
13. Nguyễn Đăng Lữu

Nhiều người dùng đèn pha xe máy để rọi lên các tầng của tòa nhà.
Nhiều người dùng đèn pha xe máy để rọi lên các tầng của tòa nhà..

20h Lực lượng cứu hộ đưa được thêm 5 người ra khỏi đám cháy, một người trong tình trạng nguy kịch. Tất cả đều được cứu thương đưa đi cấp cứu.

>Công nhân trèo giàn giáo thoát khỏi đám cháy

19h 30 Tập đoàn Điện lực  Việt Nam khẳng định đám cháy xuất phát từ tầng hầm của tòa nhà. Nguyên nhân đám cháy đang được các cơ quan chức năng xác minh. Thông tin cụ thể về nguyên nhân xảy ra cháy sẽ được cung cấp sau khi có kết luận của cơ quan chức năng.

19h Lực lượng cứu hộ đấu điện vào thang đội lắp kính và bắt đầu đưa được một số người ra khỏi tòa nhà bằng thang này từ tầng 12.

Cứu hộ bằng thang lắp kính. Ảnh: Minh Đức
Cứu hộ bằng thang lắp kính. Ảnh: Minh Đức.

>>CLIP: Cháy lớn tại tòa tháp Tập đoàn Điện lực

Trao đổi với phóng viên, ông Tô Xuân Kiều – Phó GĐ Sở PCCC Hà Nội cho biết đã đưa tất cả xe cứu hỏa, 3 xe thang với hơn 100 chiến sĩ tới tham gia cứu hộ.

Toàn cảnh vụ cháy tại tòa nhà Tập đoàn Điện lực ảnh 4

Chiến sĩ bộ đội tiếp cận đám cháy. Ảnh: Minh Đức.

18h 45 Khói đen vẫn bao trùm tòa nhà khiến cho công tác cứu hộ gặp khó khăn. Nhiều người dân sử dụng đèn pha xe máy chiếu vào tòa nhà.

Trước đó, lực lượng đặc công khoảng 50 chiến sĩ được điều động đến hiện trường, hỗ trợ lực lượng chữa cháy, cứu hộ.

Nhiều công nhân chèo dàn giáo thoát thân. Ảnh: Văn Dũng
Nhiều công nhân chèo giàn giáo thoát thân. Ảnh: Hoàng Xuân Tùng

18h 15 Xe thang của lực lượng PCCC đã tiếp cận tòa nhà, tuy nhiên xe thang không tiếp cận được các tầng cao như 20 trở lên. Trên tầng cao, những công nhân vẫn đang dùng điện thoại, áo, đèn... để ra tín hiệu cấp cứu.

Lính cứu hỏa với mặt nạ phòng độc, bình ô-xi đã tiếp cận sâu hơn vào tòa nhà để cứu những người bị mắc kẹt.

Một số người bị thương đã được lực lượng chức năng đưa ra xe cấp cứu. Phía ngoài 3 xe cấp cứu đang túc trực.

Toàn cảnh vụ cháy tại tòa nhà Tập đoàn Điện lực ảnh 6

Lực lượng cứu hỏa có mặt tại hiện trường. Ảnh: Minh Đức

17h 45 Còn rất nhiều công nhân của tòa nhà đang bị mắc kẹt trong đám cháy. Họ đang dùng điện thoại, đèn pin để ra tín hiệu cấp cứu.

Khoảng 10 xe chuyên dụng bao gồm xe cứu hỏa, xe thang của lực lượng PCCC đã có mặt. Tuy nhiên việc tiếp cận đám cháy rất khó khăn do con phố đang bị tắc nghẽn. Xe thang của lực lượng PCCC chỉ tiếp cận được tầng 7 của tòa nhà.

Hiện nay, khói vẫn bốc cao tại hai tòa nhà này.

17h Nhiều bạn đọc cho biết từ các khu vực tại cầu Thăng Long, cầu Chương Dương, cầu Long Biên đều nhìn thấy cột khói bốc cao.

Vào hồi 16h 30 ngày 15-12, khói đen bao trùm tại công trình xây dựng tháp đôi 29 và 33 tầng tại 27-29 phố Cửa Bắc (Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội). Nhiều công nhân mắc kẹt.

Toàn cảnh vụ cháy tại tòa nhà Tập đoàn Điện lực ảnh 7
Một công nhân may mắn thoát ra khỏi đám cháy. Ảnh: Dân Trí
Một công nhân may mắn thoát ra khỏi đám cháy. Ảnh: Dân Trí.
Lực lượng cứu hỏa đang cố tiếp cận với các tầng trên.
Lực lượng cứu hỏa đang cố tiếp cận với các tầng trên..
Toàn cảnh vụ cháy tại tòa nhà Tập đoàn Điện lực ảnh 10
Một người liều lĩnh thoát ngoài qua cửa sổ tầng... 25. Ảnh: Văn Dũng

Tòa tháp Điện lực Việt Nam (Electricity of Vietnam Tower) là một trong 10 tòa tháp đẹp nhất Việt Nam hiện đang trong quá trình hoàn thiện. Tòa nhà này sẽ trở thành trụ sở văn phòng làm việc cao cấp của Tập đoàn Điện lực.

Mặt đứng công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc thể hiện phong cách kiến trúc của một cao ốc hiện đại và sang trọng. Tòa nhà gồm hai khối nhà tách biệt nhau từ tầng 5, bảo đảm được nhu cầu chiếu sáng cho cả 4 mặt. Electricity of Vietnam Tower gồm 3 tầng hầm, khối đế 4 tầng, 2 tòa tháp 33 tầng và 29 tầng tọa lạc tại số 11 Cửa Bắc, Quận Ba Đình.

Công trình này được Ban Quản lý Dự án Xây dựng Dân dụng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trao hợp đồng thi công xây dựng phần thô và hoàn thiện cho Vinaconex JSC và Công ty Bachy Soletanche Việt Nam (BSV) với tổng trị giá hơn 570 tỷ đồng vào tháng 6.2007 và dự kiến hoàn thành vào năm 2010.

Trong công trình này, BSV sẽ đảm trách việc thi công toàn bộ phần móng cọc barrette, tường vây và hệ neo trong đất cho việc thi công tầng hầm. Đây là công trình thứ hai tại Việt Nam áp dụng kỹ thuật neo trong đất tiên tiến của BSV. Công trình đầu tiên sử dụng kỹ thuật neo trong đất đã được BSV thực hiện thành công là Toà tháp VietcomBank tại Hà Nội vào năm 1997.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.