'Bà hỏa' thăm nhiều nhà cao tầng

'Bà hỏa' thăm nhiều nhà cao tầng
TPO - Năm 2011, trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xảy ra nhiều vụ cháy ở các khu nhà cao tầng, gây thiệt hại lớn về tài sản và người.

Đề xuất phương án dùng trực thăng chữa cháy
> Người trong tòa nhà chọc trời kể chuyện cháy

Cháy ở tòa Tháp đôi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Cửa Bắc, Hà Nội ngày 15-12
Cháy ở tòa Tháp đôi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Cửa Bắc, Hà Nội ngày 15-12. Ảnh: Tuấn Nguyễn

* Ở Hà Nội, chiều 15-12, vụ cháy ở tòa nhà 33 tầng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ở Cửa Bắc (Hà Nội), khiến nhiều người mắc kẹt, bị sặc khói và ngất. Rất may, đến thời điểm này, không có ai thiệt mạng.

- Tòa nhà được đánh giá là hiện đại và cao nhất Việt Nam - Keang Nam (Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội), ngày 27-8, cũng bị bà hỏa viếng thăm. Vụ cháy xảy ra khoảng 14 giờ tại tầng bảy tòa nhà để xe. Hơn nửa giờ ứng cứu, ngọn lửa được dập tắt, nhưng vụ cháy gây thiệt hại về vật chất lên tới 30.000 USD.

- Cũng trong ngày 27-8, khoảng 2h30, ngọn lửa thiêu toàn bộ đồ đạc trong ngôi nhà bốn tấng (số 91 Cù Chính Lan, Thanh Xuân, Hà Nội). Ngôi nhà bốn tầng, được Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Ngọc Hà (Công ty Ngọc Hà) thuê làm văn phòng. Đám cháy lây làn gây ảnh hưởng tới số nhà 89 và 93.

- Ngày 16-7, lửa bốc lên từ tòa nhà Toserco (số 273 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội). Khói từ đám cháy tràn ra đường Kim Mã khiến nhiều người đi đường sặc khói và mất tầm nhìn.

- Vụ hỏa hoạn gây tổn thất về người và tài sản lớn là ở câu lạc bộ Night Club (số 55, phố Mã Mây, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), ngày 7-7. Hai người thiệt mạng là một công nhân hàn xì, một nữ giới. Về tài sản, thiệt hại ước tính lên đến hàng tỷ đồng.

- Ngày 2 - 6, nhiều người dân sinh sống ở tòa tháp Thành Công (số 57, Láng Hạ) cũng được phen hoảng loạn, khi khói, lửa bốc lên nghi ngút tại phòng 1505 của tòa tháp. Đám cháy không chỉ gây thiệt hại trong phòng, mà còn lây lên căn phòng ở tầng 16 và một số phòng xung quanh.

Nhiều vụ cháy nhà cao tầng là do chập điện (Ảnh: Vnexpress)
Nhiều vụ cháy nhà cao tầng là do chập điện (Ảnh: Vnexpress).

* Tại TP Hồ Chí Minh, ngày 14-11, trên tầng cao nhất của tòa nhà Saigon Mansion (số 3 đường Võ Văn Tần, quận 3, TPHCM), xảy ra hỏa hoạn. Nhiều nhân chứng cho biết, ngọn lửa bốc lên dữ dội từ biển hiệu treo trên tầng cao nhất. Khoảng 30 phút sau, đám cháy được dập tắt. Rất may tòa nhà chưa đưa vào sử dụng nên không thiệt hại nhiều về tài sản.

- Ngày 18-10, ở tòa nhà số 118-120 Hải Thượng Lãn Ông, Quận 5, xảy ra cháy lớn. Nhiều người bị ngạt khí, trong đó, hơn 11 người phải chuyển đến bệnh viện. Ngọn lửa thiêu 25 xe gắn máy trong nhà xe; làm khoảng 10 xe khác bên ngoài suýt bốc lửa.

- Một vụ cháy cũng khiến nhiều người dân hoảng hốt ở tòa nhà 16 tầng Golden Tower (số 6 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM), ngày 15-2.

Phần lớn do chập điện

Những vụ cháy xảy ra tại những khu vực dân cư và tại các tòa nhà cao tầng, được cơ quan chức năng xác định phần nhiều xuất phát từ sự cố chập điện.

Một nguyên nhân nữa gây ra các vụ cháy là từ sự thiểu cẩn trọng của người dân sinh sống, làm việc tại các tòa nhà cao tầng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG