Kết thúc kỳ thi tiếng Hàn 2011: Chặn được nạn 'cò mồi'

Nhiều lao động bị phát hiện vì mang điện thoại vào phòng thi và thi hộ Ảnh: Phong Cầm
Nhiều lao động bị phát hiện vì mang điện thoại vào phòng thi và thi hộ Ảnh: Phong Cầm
TP - Kỳ thi tiếng Hàn năm 2011 kết thúc sau hai ngày diễn ra tại 5 tỉnh thành phố: Hà Nội, Nam Định, Nghệ An, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Đại diện lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, kỳ thi diễn ra an toàn, đặc biệt là đã chặn đứng được sự thao túng của 'cò mồi' tại điểm thi Nghệ An.

> Gói điện thoại bằng giấy bạc,'né' cổng từ

Nhiều lao động bị phát hiện vì mang điện thoại vào phòng thi và thi hộ Ảnh: Phong Cầm
Nhiều lao động bị phát hiện vì mang điện thoại vào phòng thi và thi hộ. Ảnh: Phong Cầm.

Hàng loạt LĐ bị bắt giữ

Cuối ngày 18-12, ông Bùi Nguyên Lân - GĐ Sở LĐTB&XH Nghệ An cho biết, kỳ thi tiếng Hàn tại Nghệ An diễn ra nghiêm túc. Có 98% số LĐ tham dự kỳ thi. Trong hai ngày 17 và 18-12, có 30 trường hợp LĐ vi phạm quy chế và đã bị lập biên bản đình chỉ thi.

Có hai trường hợp thi hộ đến từ huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cũng bị phát hiện xử lý theo quy chế và bàn giao đối tượng cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Những LĐ mang điện thoại vào phòng thi đều bị phát hiện và được lực lượng an ninh thu giữ. Một số LĐ trước đó được cò mồi hướng dẫn bỏ điện thoại trong nhà vệ sinh cũng bị phát hiện.

Để ngăn chặn sự thao túng của cò mồi, tại điểm thi Nghệ An, ngoài cán bộ coi thi, Hội đồng thi còn tổ chức giám thị hành lang là người Hàn Quốc, giám thị đến từ ba tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình và giám thị ở Nghệ An cùng vào cuộc nên cò mồi đã bị chặn.

Tại Hà Nội, được cho là tâm điểm của kỳ thi khi có 13.000 LĐ Nghệ An tham dự. Trong hai ngày 17-18, hàng loạt LĐ Nghệ An đã bị lực lượng an ninh bắt giữ vì vi phạm quy chế thi. Để ngăn chặn thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, tại ba Hội đồng thi (Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Lao động - Xã hội, ĐH Thủy lợi), đã bố trí các cửa từ cũng như các trang thiết bị kỹ thuật để soi LĐ cất giấu điện thoại.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, là điểm thi nóng ở Hà Nội vì số lượng LĐ Nghệ An tham dự rất đông. Trong hai ngày, có hàng chục LĐ bị đình chỉ thi vì mang điện thoại vào phòng thi.

Không tin nữa

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, trong suốt hai ngày diễn ra kỳ thi, bên cạnh những nụ cười của đại đa số LĐ học tiếng Hàn nghiêm túc vì làm được bài thì cũng có nhiều LĐ phải tỏ ra ân hận vì bị đình chỉ thi do quá tin vào cò. LĐ Nguyễn Đức Cảnh (Nghi Lộc, Nghệ An) khóc lóc khi cho rằng, vì tin vào cò mà bị oan.

Trước khi vào phòng thi, Cảnh đã đưa cho cò 1 triệu đồng và nhận được thông tin là điện thoại đã được giấu sẵn trong phòng vệ sinh. Khi vào phòng thi, Cảnh bỏ ra ngoài, chui vào phòng vệ sinh để lấy điện thoại. Những hành vi của Cảnh đã không qua mặt được lực lượng an ninh.

Sau khi bị bắt giữ, Cảnh trình bày hoàn cảnh gia đình khá thương tâm, bố mất sớm, mẹ phải nuôi ba chị em. “Vì một phút thiếu suy nghĩ mà em đã lỡ mất cơ hội thi tiếng Hàn. Công lao học tập suốt năm trời coi như đổ sông đổ biển chỉ vì tin ”- Cảnh nói.

Tại điểm thi Hà Nội, không chỉ riêng mình Cảnh, mà trong hai ngày diễn ra kỳ thi, có hàng loạt LĐ bị bắt giữ vì dính đến . Có nhiều LĐ bỏ cả chứng minh thư để trốn tránh điều tra của cơ quan chức năng. Nhiều trường hợp bị phát hiện vào phòng thi là để thi hộ hoặc làm bài thi gửi ra ngoài cho .

Ông Phan Văn Minh- Giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, kỳ thi tiếng Hàn năm nay thành công là nhờ cho LĐ Nghệ An ra Hà Nội thi. Chính vì thay đổi điểm thi, nên mọi kế hoạch của cò đã bị đánh sập. Nếu để LĐ Nghệ An thi tại TP Vinh, có khi sẽ diễn ra những tình huống ngoài dự kiến, vỡ trận.

“May là tại điểm thi Nghệ An không xảy ra tình huống nào phức tạp. Vì LĐ dự thi chủ yếu đến từ ba tỉnh Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Bình nên mọi chuyện đã thay đổi” - ông Minh nói.

Được biết, kết quả kỳ kiểm tra tiếng Hàn năm 2011 sẽ được Bộ LĐ-TB&XH công bố vào thứ ba tuần này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG