Tranh chấp ở Vinaconex Plaza làm loạn trật tự

Tranh chấp ở Vinaconex Plaza làm loạn trật tự
TP - Mấy ngày qua, dư luận nóng chuyện siêu thị điện máy Việt Long tại Trung tâm thương mại số 8 Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) bị đào hào chắn lối đi gây ảnh hưởng việc kinh doanh. Tranh chấp về thuê mặt bằng chưa được các bên giải quyết, công an phải yêu cầu chấm dứt hoạt động làm mất trật tự trị an.

Siêu thị điện máy Việt Long thuê tại Trung tâm thương mại Hà Đông của Công ty CP đầu tư và kinh doanh thương mại Vinaconex (Vinaconex Plaza). Theo hợp đồng và các phụ lục của hợp đồng, Việt Long thuê các gian hàng ở tầng 1, 2 và 4 của tòa nhà với thời hạn thuê đến hết ngày 25-11-2014. Tuy nhiên, tháng 8-2011, Cty Vinaconex bán toàn bộ cổ phần tại Trung tâm thương mại Hà Đông cho Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà. Lãnh đạo mới của Vinaconex Plaza đã thông qua định hướng kinh doanh mới: sử dụng mặt bằng tầng 1 mà Việt Long đang thuê để phát triển kinh doanh; đề nghị Việt Long bàn giao lại mặt bằng thuê trước ngày 30-10-2011.

Tuy nhiên, phía Việt Long cho rằng, như vậy là công ty CP đầu tư và kinh doanh thương mại Vinaconex vi phạm hợp đồng. Cụ thể, ngày 19-12-2011, ông Phí Đức Lực (Chủ tịch HĐQT Cty Việt Long) gửi văn bản đề nghị Cty Vinaconex tiếp tục thực hiện hợp đồng cho thuê nói trên và các phụ lục hợp đồng cho đến hết hạn. Đồng thời yêu cầu Cty Vinaconex khôi phục nguyên trạng hiện trường diện tích thuê như trước ngày 15-11-2011. Cty Việt Long cũng cho rằng, chỉ thuê toà nhà trên trực tiếp với Cty CP đầu tư và kinh doanh thương mại Vinaconex, chứ không hề thuê lại với bất cứ đơn vị nào khác. Đáp lại phía Cty CP Vinaconex có văn bản số 319 nêu rõ: “Cty Việt Long chỉ được phép sử dụng 289 m2; nhưng thực tế Cty Việt Long đang sử dụng 489 m2. Việc lấn chiếm 200 m2 diện tích như vậy khiến đơn vị thiệt hại bình quân 7.500 USD/tháng và việc này đã kéo dài hơn 2 năm. Được biết, khi những xung đột, tranh chấp liên quan tới việc tranh chấp chưa được các bên giải quyết, phía siêu thị điện máy Việt Long đã gửi đơn khởi kiện bên cho thuê lên TAND quận Hà Đông.

Mới đây Công an phường Quang Trung đã có biên bản yêu cầu 2 bên chấm dứt mọi hoạt động gây mất an ninh trật tự, lôi kéo, kích động gây ảnh hưởng tới trật tự xã hội trong khu vực.

Theo luật sư Nguyễn Như Thuật, trong trường hợp hợp đồng thuê mặt bằng giữa hai bên vẫn có hiệu lực nếu bên cho thuê muốn chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thì phải bồi thường các chi phí của bên thuê theo quy định của hợp đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG