Tình nghĩa Việt-Nga và mệnh lệnh từ trái tim

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt- Nga Đào Trọng Thi thay mặt Đại hội nhận món quà từ Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt Buyanov
Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt- Nga Đào Trọng Thi thay mặt Đại hội nhận món quà từ Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt Buyanov
TPO - Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 4 của Hội hữu nghị Việt Nam– LB Nga tiến hành ngày 25-12-2011 tại Hà Nội với chủ đề “Phát huy truyền thống, tiếp tục đổi mới, sáng tạo và phát triển”.

> Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Phó Thủ tướng LB Nga Suvalov

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt- Nga Đào Trọng Thi thay mặt Đại hội nhận món quà từ Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt Buyanov
Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt- Nga Đào Trọng Thi thay mặt Đại hội nhận món quà từ Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt Buyanov. Ảnh: Mai Xuân Tùng.

Gần 400 đại biểu về dự Đại hội đại diện cho nhiều nghìn hội viên của Hội trên khắp đất nước. Đại hội có sự tham dự của ngài Kovtun A.G. – Đại sứ LB Nga tại Việt Nam, Giáo sư Buyanov V.P - Chủ tịch Hội Hữu nghị Liên bang Nga-Việt Nam; các ông Vũ Xuân Hồng – Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phạm Xuân Sơn – Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga.

Trong thời gian nhiệm kỳ của Đại hội 3 (2006 – 2011), hoạt động của Hội đạt được những kết quả quan trọng: Tăng cường và phát triển quan hệ với LB Nga trong hoạt động đối ngoại nhân dân thông qua việc chủ trì, phối hợp chủ trì tổ chức rộng khắp trên cả nước nhiều hoạt động nhân các sự kiện lớn và mốc kỷ niệm ở hai nước và của mỗi nước liên quan đến quan hệ Việt Nam- Nga.

Tiêu biểu là các hoạt động và sự kiện đọng lại trong ký ức của nhiều người: tham gia vào việc xây dựng tại Cam Ranh “Đài tưởng niệm các quân nhân Liên Xô/Nga và Việt Nam hy sinh vì hoà bình ổn định ở khu vực” (2009); phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức các chương trình: “Thày trò Xô - Việt” (2010), Cuộc gặp mặt của Tổng thống với những người Việt Nam đã học tập và công tác tại Nga/ Liên Xô (2010), cầu truyền hình Hà Nội - Mátxcơva "Bài ca chiến thắng" (2011)...

Các hội địa phương cũng có rất nhiều hoạt động phong phú và một số hội có mối quan hệ giao lưu chặt chẽ với các hội địa phương của Hội Hữu nghị Nga - Việt.

Hội đã củng cố và phát triển tổ chức, bổ sung và kiện toàn cơ quan lãnh đạo Hội từ Trung ương đến cơ sở. Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng và nguyên đại sứ Việt Nam tại LB Nga Bùi Đình Dĩnh đều đánh giá Hội HN Việt – Nga là một trong những hội mạnh nhất, làm được nhiều việc nhất và đóng góp quan trọng vào phát triển quan hệ VN – LB Nga.

Ban chấp hành khóa 4 ra mắt Đại hội. Ảnh Mai Xuân Tùng
Ban chấp hành khóa 4 ra mắt Đại hội. Ảnh Mai Xuân Tùng.
 

Hiện trong số các hội hữu nghị với nước ngoài của Việt Nam, Hội Việt - Nga là Hội có cơ cấu tổ chức chặt chẽ và lực lượng quần chúng đông đảo nhất. Hội có gần 40 hội ở các tỉnh, thành phố trung ương và các chi hội lớn trực thuộc T.Ư Hội với nhiều nghìn hội viên.

Đổi mới phương thức hoạt động, Hội đã đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của Hội địa phương và tranh thủ được sự ủng hộ về vật chất của nhiều đơn vị, doanh nghiệp mà tiêu biểu là Liên doanh dầu khí Vietsovpetro, Đài truyền hình Việt Nam, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, Tập đoàn Sovico Holdings, Ngân hàng liên doanh Việt - Nga...

Phát biểu tại Đại hội, cả Đại sứ Kovtun và Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt đều đánh giá rất cao hoạt động của Hội Hữu nghị Việt- Nga. Đại sứ Kovtun nói bằng tiếng Việt: “Hội có chỗ dựa vững chắc là di sản vẻ vang của nhiều thế hệ bạn bè chung thủy của Việt Nam ở Nga và của Nga ở Việt Nam. Hoạt động trong hàng ngũ của Hội là những con người thật sự tận tâm, trung thành với sự nghiệp của mình. Họ lao động vì lợi ích của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, không phải theo chỉ đạo từ cấp trên, mà theo mệnh lệnh từ trái tim”.

Về phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới, Hội Hữu nghị Việt Nga thực hiện định hướng về công tác đối ngoại nhân dân của Đảng và Nhà nước; Triển khai thực hiện thoả thuận hợp tác giữa Hội hữu nghị Việt – Nga và Hội hữu nghị Nga – Việt giai đoạn 2011 – 2015; Đổi mới và gắn các hoạt động hoà bình, đoàn kết, hữu nghị với giao lưu văn hoá nghệ thuật, làm cầu nối để các địa phương, doanh nghiệp của hai nước thiết lập quan hệ, trao đổi các đoàn, đẩy mạnh hợp tác toàn diện qua kênh Hội hữu nghị Việt-Nga và Nga-Việt;

Tăng cư­ờng sự giao lưu trao đổi giữa thế hệ trẻ hai nước ; Đẩy mạnh việc thành lập mới ở các địa phương có đủ điều kiện, tăng cường kết nạp các hội viên mới nhất là lớp trẻ tạo nguồn cho hoạt động của Hội trong tương lai. Tập trung phát triển hội viên trong cộng đồng người Việt Nam sống và làm việc tại LB Nga...

Hội cũng đặt nhiệm vụ củng cố đặc san “Bạch Dư­ơng”; Biên soạn và xuất bản cuốn sách “Biên niên sự kiện Hội Hữu nghị Việt -Xô/ Việt-Nga”; Xúc tiến xây dựng “Ngân hàng dữ liệu những người đã học tập tại Liên Xô/Nga: sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh; Xây dựng t­ượng đài Bác Hồ và nhà du hành vũ trụ Liên Xô Titov tại Vịnh Hạ Long – Quảng Ninh...

Ông Đào Trọng Thi – UV T.Ư Đảng, Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, TTN&NĐ của Quốc hội, Chủ tịch Hội khóa 3 tái đắc cử chức Chủ tịch Hội khóa 4.

Theo Viết
MỚI - NÓNG