Nhộn nhịp chợ Tết Online

Nhộn nhịp chợ Tết Online
TPO - Các mặt hàng thực phẩm, thời trang, tiêu dùng, các dịch vụ như đổi tiền, bán và chở đào quất đều nhộn nhịp trên chợ tết trực tuyến (online) những ngày cận tết.

 > Hoa, cây cảnh Tết: Giá không cao hơn năm ngoái

Nhiều mặt hàng được rao bán trên chợ online những ngày cận tết
Nhiều mặt hàng được rao bán trên chợ online những ngày cận tết.

Hết 28 tháng chạp, Hương Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) mới được nghỉ Tết. Thay vì đi chợ, siêu thị, Giang tranh thủ lên mạng tìm hiểu và mua hàng. “Chẳng thiếu thứ gì. Quần áo, bánh kẹo, giò chả. Quà tết biếu sếp, tặng người thân. Click vào chữ mua hàng, sẽ có nhân viên gọi điện trao đổi trực tiếp, thỏa thuận giá cả, thời gian giao hàng, phương thức thanh toán’, Hương Giang nói.

Trên website muare.vn, chuyên mục “Quà giáng sinh và mua sắm Tết” đặt ngay đầu chủ đề Thị Trường với lượng người truy cập khá đông đúc. Lúc 15h00 ngày 26 tháng Chạp, 7379 khách đang truy cập vào các gian hàng ở đây. Hàng trăm gian hàng được giới thiệu với những giỏ quà, hoa, bánh kẹo, rượu ngoại, quần áo, bao lì xì, hương nhang. Các dòng sản phẩm cao cấp như nhân sâm, linh chi, bào ngư, vi cá mập cũng có cả. Rồi dịch vụ đổi tiển lẻ, đổi tiền USD hay tiền Zimbabwe.

Vatgia.com mở hai chuyên mục riêng về thị trường hàng phục vụ Tết Nguyên đán với 3000 mặt hàng, theo bà Mai Thu Trang, phụ trách tiếp thị của chợ ảo này. Mỗi ngày gần tết, trên 1,2 triệu lượt người truy cập, trong đó 860 nghìn người nhấn chuột vào các chuyên mục hàng Tết. Ông Nguyễn Giải Phóng, giám đốc một chợ điện tử, nhận định xu hướng mua sắm qua mạng ngày càng phổ biến.

Cảnh giác lừa đảo

Theo ông Phóng, mức độ an toàn và tin cậy của mua sắm qua mạng ngày càng tăng, nhất là khi phương thức thanh toán qua ví điện tử như baokim.vn hay nganluong.vn ngày càng phổ biến. Bà Trang cho biết, để tránh trường hợp khách hàng bị mất tiền oan uổng, vatgia.com liên kết với cổng giao dịch Baokim.vn. Khi khách hàng giao dịch, tiền sẽ nằm ở cổng giao dịch. Chỉ khi người mua nhận được hàng, người bán mới nhận được tiền. Nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm mình mua qua mạng, có thể trả lại và lấy lại tiền.

Tuy nhiên, nguy cơ lừa đảo qua các gian hàng online không hiếm. Đáng lo ngại nhất là khi khách hàng tham gia vào mạng mua bán trực tuyến, không có cách nào để kiểm tra thực tế uy tín của cửa hàng. Nhiều cửa hàng sử dụng hình ảnh của những cửa hàng có sự đảm bảo nhưng lại bán những mặt hàng không đúng giá trị.

Chị Nguyễn Thu Thanh (Từ Liêm, Hà Nội) khách hàng thường xuyên của chợ ảo, chia sẻ kinh nghiệm, khi mua sắm online nên nắm đằng chuôi bằng việc sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà hoặc sử dụng ví điện tử để thanh toán. “Với các cửa hàng tại Hà Nội, tôi thường chọn dịch vụ giao hàng tận nhà. Tận mắt thấy và xem xét hàng mới giao tiền. Còn với cửa hàng không ở Hà Nội, phương thức thanh toán qua ngân hàng cũng khá an toàn”, chị Trang nói.

Theo Viết
MỚI - NÓNG