Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự hội Tịch điền

Chủ tịch nước cầm cày xuống đồng
Chủ tịch nước cầm cày xuống đồng
TPO - Đúng 6h30 sáng nay (29-1), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng dòng người từ khắp nơi đổ về dự hội Tịch điền trên cánh đồng Đọi Sơn, Duy Tiên (Hà Nam).
Chủ tịch nước cầm cày xuống đồng
Chủ tịch nước cầm cày xuống đồng. Ảnh: Đức Hoàng

Sau nghi lễ dâng hương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang xắn quần, đi chân đất, khai mở những sá cày đầu tiên, rắc hạt giống trong tiếng vỗ tay của đông đảo người dân.

Phát biểu tại lễ hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trong không khí ngày hội mang đậm nét truyền thống văn hóa dân tộc, ngày hội lao động sản xuất đầu Xuân tràn đầy khí thế báo hiệu một mùa bội thu.

Chủ tịch nước khẳng định rằng lịch sử Việt Nam đã chứng minh, dù bất cứ hoàn cảnh nào, nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn là cơ sở vững chắc, là nền tảng cho sự phát triển của đất nước. Từ xưa đến nay, lễ xuống đồng đều rất được coi trọng, mở đầu cho một vụ mùa mới, trở thành nét sinh hoạt văn hóa quan trọng, một di sản văn hoá tinh thần mà các thế hệ người Việt Nam kế thừa và phát huy.

Năm nay, lễ hội Tịch điền được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam tổ chức với quy mô lễ hội cấp tỉnh, diễn ra trong các ngày từ 27 đến 29-1 (tức các ngày 5-7 tháng giêng năm Nhâm Thìn) với các nghi lễ truyền thống, các trò chơi dân gian thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương tham gia.

Trong nhiều tài liệu lịch sử còn lưu lại, người khởi xướng lễ hội cày ruộng là vua Lê Đại Hành, và các đời vua sau đều tiếp tục nghi lễ này cho đến thời nhà Nguyễn, vua Khải Định mới chấm dứt.

Cùng với những nét văn hóa khác, lễ hội Tịch điền Đọi Sơn đã được khôi phục cùng nhiều lễ hội truyền thống khác trong những năm gần đây.

Câu chuyện nhà vua đi cày được tái khởi dưới chân núi Đọi, trong sự khâm phục của những người nông dân. 30 con trâu cái được các họa sĩ đến từ nhiều nơi trên cả nước vẽ lên mình những bức tranh khá lạ, mang nhiều ý tưởng khác nhau với màu sắc sặc sỡ. 10 con trâu đẹp nhất được chọn trong số 30 con trâu do các họa sĩ trang trí để dùng cho lễ Tịch điền.

Chủ tịch nước dâng hương trước khi xuống đồng
Chủ tịch nước dâng hương trước khi xuống đồng.
Những sá cày đầu tiên
Những sá cày đầu tiên.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự hội Tịch điền ảnh 4
Nhiều người dân tham gia lễ hội Tịch điền
Nhiều người dân tham gia lễ hội Tịch điền.
Theo Viết
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.