Đua nhau tuyển lao động sau Tết

Công nhân đến tìm hiểu thông tin tuyển dụng ngày 31-1 tại bảng thông tin KCN Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: Phong Cầm
Công nhân đến tìm hiểu thông tin tuyển dụng ngày 31-1 tại bảng thông tin KCN Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: Phong Cầm
TP - Những ngày đầu năm, ở hầu hết các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) tại Hà Nội và phía Nam xảy ra tình trạng thiếu lao động trầm trọng, dù các doanh nghiệp ồ ạt ra thông báo tuyển lao động với mức lương cao và nhiều chế độ phúc lợi hấp dẫn.

> Tổng Giám đốc cắm sổ đỏ, ô tô trả nợ cho công nhân về quê ăn Tết

Công nhân đến tìm hiểu thông tin tuyển dụng ngày 31-1 tại bảng thông tin KCN Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: Phong Cầm
Công nhân đến tìm hiểu thông tin tuyển dụng ngày 31-1 tại bảng thông tin KCN Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: Phong Cầm.

Nam, Bắc đều thiếu lao động

Theo khảo sát của PV Tiền Phong, tại hầu hết các KCN lớn của Hà Nội như Thăng Long, Quang Minh, Sài Đồng... băng rôn khẩu hiệu tuyển công nhân treo khắp nơi. Tại KCN Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội) và KCN Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội), dù thông báo tuyển công nhân được dán kín bảng thông tin nhưng theo một cán bộ bảo vệ của KCN Thăng Long, đến chiều ngày 31-1, mới có nhiều lao động đến tìm hiểu thông tin còn những ngày trước đó vắng tanh.

Cty TNHH Elentec Việt Nam có trụ sở tại KCN Quang Minh, 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất các thiết bị, linh phụ kiện điện tử. Vì mở rộng quy mô sản xuất nên Cty đang có nhu cầu tuyển 1.000 công nhân nữ, làm việc trên dây chuyền sản xuất tự động. Đại diện phòng Nhân sự Cty này cho biết, dù Cty đã đưa ra mức lương khá hấp dẫn (từ 2,6 đến 6 triệu đồng/tháng) nhưng mấy ngày qua, rất ít lao động đến đăng ký.

Nhiều Cty khác tại KCN Quang Minh cũng có nhu cầu tuyển công nhân nhưng chỉ mới nhận được rất ít hồ sơ như: Cty TNHH Điện tử Ngọc Hiếu cần tuyển 200 công nhân (cả nam và nữ) với mức lương từ 2-4 triệu đồng/tháng; Cty TNHH Nidec Việt Nam, 100% vốn Nhật Bản cần tuyển 30 công nhân...

Từ 3 ngày qua, tại cổng khu chế xuất Tân Thuận, quận 7 (TP HCM) đã xuất hiện nhiều bảng thông báo tuyển dụng lao động với số lượng hàng nghìn công nhân. Cty TNHH Inahvina ở khu chế xuất Tân Thuận ra thông báo tuyển số lượng không giới hạn công nhân là thợ bạc và lao động phổ thông. Tuy không thông báo mức lương cụ thể nhưng công ty này cho biết, sẽ trả mức lương cao nhất khu chế xuất hiện nay!? Ngoài ra, còn trợ cấp nhà ở, trợ cấp đi lại và có ký túc xá cho công nhân ở xa…

Trong khi đó, ở Cty Copa chuyên sản xuất túi xách các loại cũng tuyển gấp 1.000 công nhân với tổng thu nhập bình quân từ 4 triệu đến 5,8 triệu/tháng. Không chỉ lương cao, công nhân khi nhận vào làm được đảm bảo đóng bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp và chế độ nghỉ phép cũng như thưởng cuối năm cao.

Đại diện Cty Tai Việt ở khu chế xuất Tân Thuận cho biết do đầu năm khát công nhân nên hai ngày qua đã ra thông báo tuyển dụng 500 người nhưng hiện vẫn rất ít công nhân nộp hồ sơ. Mức thu nhập mà công ty này đưa ra là trên 4,5 triệu đồng, cao hơn 1 triệu đồng so với năm trước, tuy nhiên các công nhân vẫn chưa mặn mà. Còn tại Cty Pungkook Saigon ở trong khu chế xuất Tân Thuận thông báo tuyển lao động với thu nhập trên 4,5 triệu đồng/tháng.

Ông Trần Anh Tuấn- Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, cho biết sẽ cần 45.000 lao động cho thị trường TPHCM trong tháng 1 và 2-2012. Trong khi đó, ở các khu chế xuất, công nghiệp cần tới 5.000 người. Khả năng nguồn cung lao động khó đáp ứng đủ.

Vì sao khó tuyển?

Điều khiến nhiều doanh nghiệp ngạc nhiên là dù đã đưa ra mức lương cao cũng như các chế độ phúc lợi hấp dẫn nhưng vẫn rất khó tuyển công nhân. Ông Đào Mạnh Việt - Giám đốc điều hành Cty TNHH Ogino Việt Nam (KCN Thăng Long) cho biết, lương trung bình đối với lao động thử việc từ 2,696 đến 3,272 triệu đồng/tháng; hợp đồng chính thức từ 3,210 đến 4,050 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, Cty còn có chế độ thưởng từ 350 ngàn đến 1 triệu đồng cho người lao động sau mỗi thời gian họ gắn bó với công ty. Và các chế độ khác như: Được nhận bảo hiểm 24/24 giờ, nhận lương tháng 13, được thưởng tết, ăn trưa miễn phí, được tổ chức liên hoan, tặng quà sinh nhật, đi tham quan... nhưng vẫn khó hút lao động.

Chị Vượng và anh Tuyển, Phòng Nhân sự Cty TNHH Elentec Việt Nam cho biết, dù chế độ đãi ngộ khá tốt nhưng đến nay, Cty Elentec cũng chỉ mới nhận được rất ít hồ sơ đăng ký.

Theo ông Phạm Văn Thanh - Trưởng phòng Lao động chính sách tiền lương (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội), ra Tết, các KCN-KCX khan hiếm lao động là thực trạng đã được báo trước. Đặc biệt, nếu Tết Nhâm Thìn vừa qua, các doanh nghiệp có mức thưởng thấp hoặc cố tình không thưởng hay cắt giảm các khoản trợ cấp do tăng lương tối thiểu (từ 1-10-2011), chắc chắn sang các tháng đầu năm 2012 sẽ phải đối mặt với tình trạng công nhân bỏ việc, nhảy việc.

Theo nhiều chuyên gia về việc làm, muốn thu hút được lao động, cách duy nhất là doanh nghiệp phải đưa ra mức lương cao, hấp dẫn để họ có thể sống bằng lương và có chút tích luỹ. Cùng với đó là các chế độ phúc lợi phải thực sự tốt mới có thể giữ chân cũng như chiêu mộ lao động đến với Cty mình.

Sở Giao thông - Vận tải Đồng Nai cho biết, đến nay trên 100 xe (trong số gần 152 xe chở gần 7.000 công nhân từ Đồng Nai về quê ăn Tết ở miền Bắc và miền Trung) đã chở công nhân trở lại Đồng Nai làm việc, số xe còn lại cũng đã xuất hành đang trên đường trở vào.

Ông Lâm Duy Tín, Phó giám đốc Sở LĐTB&XH Đồng Nai cho biết: Sau Tết, Đồng Nai không rơi vào tình trạng thiếu lao động như đã từng xảy ra ở những năm trước, do các doanh nghiệp hiện nay đang thực hiện nhiều chính sách để giữ chân người lao động.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
TPO - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động".