Một ngày, 3 vụ tai nạn đường sắt

Hiện trường vụ tai nạn ở xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh - Hà Nội. Ảnh: Hưng Đại
Hiện trường vụ tai nạn ở xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh - Hà Nội. Ảnh: Hưng Đại
TP - Trong một ngày, nhiều người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt thương tâm. Có những cái chết vô lý đến khó tin.

> Tàu đâm ôtô đi lễ chùa, năm người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn ở xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh - Hà Nội. Ảnh: Hưng Đại
Hiện trường vụ tai nạn ở xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh - Hà Nội. Ảnh: Hưng Đại.
 

Trưa 3-2, vụ tai nạn tại Km 69 (Bình Lục gần Cầu Họ, tiểu khu Bình Giang, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, Hà Nam) đã khiến một gia đình đi đón dâu có 3 người bị thiệt mạng. Theo thông tin ban đầu, đoàn rước dâu từ Bắc Giang về Thái Bình đã dừng xe bên vệ đường bộ giáp với đường sắt để đi vệ sinh.

“Nhóm người này đã băng qua đường sắt để sang bụi chuối đi vệ sinh. Khi quay trở lại 3 người bị tàu hỏa cán chết. Đáng lưu ý, đoạn đường sắt này không có tường hộ lan ngăn cách vì địa phương không cho làm”, Trưởng ban An toàn giao thông (Tổng Cty Đường sắt VN) Phạm Văn Bình nói.

Ông Bình không xác nhận cụ thể danh tính từng người tử vong. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng một trong 3 nạn nhân là chú rể Nguyễn Quyết T. (SN 1986), mẹ và bác họ chú rể (quê Thái Bình). Được biết, chuyến tàu SE 13 (thuộc Xí nghiệp đầu máy Hà Nội) lúc đó chạy hướng Hà Nội - TPHCM. Nguyên nhân cụ thể vụ việc đang được làm rõ.

Sáng cùng ngày, đoạn đường sắt Bắc Nam qua Nghệ An (xã Diễn Trường-Diễn Châu) cũng xảy ra vụ tai nạn khiến một người tử vong. Anh Nguyễn Thế Đ. (25 tuổi) bị tàu hỏa số hiệu TN11 đâm và kéo lê 20m khi đi bộ qua đường ngang dân sinh.

4 giờ 30 phút rạng sáng 3-2, tại km 26+200, tàu khách SP4 trên đường từ Lào Cai về Hà Nội đã đâm vào phần đầu của ô tô 16 chỗ BKS 29B 026.63 trên đoạn giao đường sắt và đường bộ đoạn qua xã Bắc Hồng huyện Đông Anh, Hà Nội. Ô tô bị tàu húc văng ra xa, biến dạng hoàn toàn.

Lái xe là anh Nguyễn Văn Thái sinh năm 1968 trú tại xóm Bãi, Cổ Loa, Đông Anh chết tại chỗ. Bốn người bị đa chấn thương nặng gồm: Nguyễn Thị Đông SN 1971, Nguyễn Tiến Tuấn SN 1963, Nguyễn Duy Ngát SN 1963, Nguyễn Diệu Hiền SN 1972. Vụ tai nạn làm ách tắc cả đường bộ và đường sắt trong nhiều giờ.

Đại úy Đoàn Việt Hưng - Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đông Anh cho biết, xác định ban đầu khi khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn cho thấy nguyên nhân là lái xe ô tô không chấp hành báo hiệu đường bộ, không chú ý quan sát khi cho xe vượt đường tàu.

Đại uý Hưng cũng kiến nghị, bộ phận điều tra cần làm rõ lỗi của nhân viên gác chắn tàu khi hạ gác chắn tàu quá muộn để xe ô tô lao qua vị trí thanh chắn và bị đầu tàu đâm vào. Cũng theo CSGT huyện Đông Anh, vị trí xảy ra tai nạn có tầm quan sát khá tốt, không hề bị che chắn trước khi đường sắt và đường bộ giao nhau.

Ông Phạm Thắng – Đội trưởng Hình sự Công an huyện Đông Anh cho biết, những người có liên quan đều đã được triệu tập để lấy lời khai. “Chúng tôi đang xem xét tất cả các yếu tố có thể dẫn đến tai nạn và sẽ có kết luận sớm”- ông Phạm Thắng nói với phóng viên Tiền Phong. Được biết, chiếc xe ô tô 16 chỗ do anh Nguyễn Văn Thái điều khiển đang trên đường đón khách đi lễ chùa du Xuân đầu năm. Khi xảy ra tai nạn, xe đang trên đường đi đón thêm khách.

Trao đổi với Tiền Phong chiều 3-2, Trưởng ban An toàn Giao thông Phạm Văn Bình nói: “Lúc đó không phải gác chắn ngủ quên. Sổ sách nhật ký trực và báo cáo của gác chắn cho thấy 4h20 nghe tàu xin đường, 4h22 nghe tàu báo chạy. Sau đó 2 nhân viên gác chắn ra quan sát đường, khi thấy đèn báo tàu hỏa, nhân viên gác chắn 2 sang đóng barie bên kia đường, nhân viên 1 quay vào để ấn nút tín hiệu báo ngăn đường.

Sau đó, gác chắn 1 ra đóng barie bên này đường thì một ô tô 16 chỗ lao tới. Nhân viên gác chắn 1 sợ quá bỏ gác chắn để tránh, xe ô tô 16 chỗ tiếp tục băng qua đường sắt nhưng vướng barie bên kia nên dừng đột ngột giữa đường sắt và bị tàu đâm”.

Trước đó 1 ngày, một gia đình từ TPHCM về Quảng Ngãi (Dốc Trum, xã Nghĩa Phương) làm lễ mãn tang người thân cũng bị tàu hỏa đâm vào ô tô Innova khiến 3 người tử vong (trên ô tô lúc đó có 7 người).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.