Hội Lim vẫn đậm mùa dịch vụ ăn theo, đỏ đen

Hội Lim vẫn đậm mùa dịch vụ ăn theo, đỏ đen
TPO – Đến hẹn lại lên, đúng ngày chính hội 13 tháng Giêng (tức ngày 4-2) Hội Lim lại thu hút đông đảo du khách thập phương xa gần. Nhưng vẫn còn đó những góc những điểm làm nhạt duyên câu quan họ.

Hơn 3000 người xác lập kỷ lục tại Hội Lim

Nở rộ đỏ đen với đủ chiêu trò
Nở rộ đỏ đen với đủ chiêu trò. Ảnh: Xuân Tùng

Hướng tới tiêu chí văn minh, an toàn, Hội Lim năm Thìn đổi mới hơn với những năm trước. Chẳng hạn, hơn 2000 người cùng diện xiêm áo mớ ba mớ bảy, nón quai thao và cùng hát quan họ; Thắt chặt về an ninh hội…

Những nội dung hấp dẫn và tiết trời se lạnh hợp với không khí lễ hội càng hút nhiều người đến với Hội Lim. Điều này cũng là dịp để rộ lên những dịch vụ ăn theo và chặt chém nơi “câu hát còn duyên”.

“Được mùa” dịch vụ ăn theo

Khác với những năm trước, năm nay vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… được ban tổ chức làm gắt gao hơn. Có mặt ở đất quan họ khá sớm, đường dẫn vào đồi Lim nhộn nhịp không khí hội, nhưng chưa thưa thớt điểm gửi xe tự phát của dân.

Nhiều người đổ dồn về phía gửi xe đối diện với đường dẫn lên đồi Lim mà năm trước là diểm trông giữ xe của ban tổ chức Hội Lim đặt ra. Điều đáng noi là điểm gửi xe này có đầu mà không có điểm ngăn rào cuối. Đi thẳng mãi là thông thiên những ngõ ngách khác.

Trên vé gửi xe có đóng dấu đỏ và ghi rõ Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Giang Sơn – TP. Bắc Ninh. Giá trông giữ ở đây chẳng mềm hơn là bao so với những chợ Viềng (Nam Định), chùa Hương… là bao. 20.000 đồng/xe máy; 70.000 đồng/ô tô. Và tại những điểm khác quanh khu vực đồi Lim, giá gửi xe cũng ở mức trung bình thấp nhất 20.000 đồng/xe máy;

Hàng quán lấn chiếm xuống cả lòng đường
Hàng quán lấn chiếm xuống cả lòng đường.

Nhiều dịch vụ ăn theo Hội Lim cũng nở rộ và có dịp kiếm bộn tiền. Không chỉ có những hàng quán ăn uống san sát dọc hai bên đường từ đầu đường dẫn về nơi tổ chức Hội mà còn la liệt trên đồi Lim. Quanh chùa Lim, trên bạt dưới chiếu giăng kín cả đồi. Mùi mực cá nướng… thơm lẫn khét… “điếc mũi”.

Đắt khách phải kể tới việc cho thuê quần áo quan họ và chụp ảnh ngay cạnh gốc đa chùa Lim. Đẹp mà chưa đẹp. Du khách cởi cởi, mặc mặc ngay giữa “thanh thiệt bạch nhật” và gây xáo trộn cả một góc đường dẫn vào chùa. Giá thuê đồ dao động từ 20.000 – 30.000 đồng/ bộ; 20.000/bức ảnh…

Tôm cua, cờ thế… nở rộ

Dọc dài quanh khu vực đồi Lim dễ bắt gặp cảnh nở rộ của nạn đỏ đen với muôn hình thức. Từ ném vòng trúng thưởng “thô sơ” cho đến những “tiền tươi đành đạch” trên sới tôm cua cá, cờ thế, chiếc nón kỳ diệu kiểu truyền thống đến đứng;… Các sới này luôn có đủ trò để hút khách. Lần mò hỏi chuyện một “camera’ cho hay, “trò ném phi tiêu không ăn thua thì chuyển sang chiếc nón. Có muôn trò để hút khách thập phương…”

Phía trên đồi gần chùa Lim, ngay khi kết thúc sự kiện xác lập kỷ lục về mặc áo và hát quan họ, một số điểm bắt đầu bày cờ thế và lôi kéo du khách tham ra

Không chỉ có “cò” mà vây quanh những xới đỏ đen này là đội cảnh giới lực lượng an ninh lẫn phóng viên. Khi thấy những người chụp ảnh, quay phim hướng về sới bạc lực lượng này tìm cách che đi.

Hội Lim vẫn đậm mùa dịch vụ ăn theo, đỏ đen ảnh 3
"Cái bang' vẫn xuất hiện trên nhiều ngã đường.

Trên những góc đường của Hội Lim vẫn xuất hiện nhiều “cái bang”. Cũng như chợ Viềng Nam Định, các “cái bang” này bò trườn trên đường… để kêu gọi lòng thương của du khách.

Trong khu vực chùa Lim, lợi dụng sự quá tải của du khách đi lễ, kẻ gian vẫn lợi dụng để hành nghề đạo chích. Mặc dù lực lượng công an được bố trí ở khu vực cửa vào chùa lẫn nơi vào lễ bái nhưng không ít người vẫn thảng thốt bị mất trộm ví, điện thoại…

Nơi gửi xe đối diện đường dẫn vào Hội Lim. Xe máy 20.000 đồng/xe máy; 70.000 đồng/ô tô
Nơi gửi xe đối diện đường dẫn vào Hội Lim. Xe máy 20.000 đồng/xe máy; 70.000 đồng/ô tô.
Không giới hạn, điểm gửi xe thông thiên ra nhiều ngã
Không giới hạn, điểm gửi xe thông thiên ra nhiều ngã.
Thoải mái hành nghề
Thoải mái hành nghề.
Hội Lim vẫn đậm mùa dịch vụ ăn theo, đỏ đen ảnh 7
Hội Lim vẫn đậm mùa dịch vụ ăn theo, đỏ đen ảnh 8
Mặc dù lực lượng chức năng kiểm tra, các sới đỏ đen vẫn họat động như không
Mặc dù lực lượng chức năng kiểm tra, các sới đỏ đen vẫn họat động như không.
Hội Lim vẫn đậm mùa dịch vụ ăn theo, đỏ đen ảnh 10
Hội Lim vẫn đậm mùa dịch vụ ăn theo, đỏ đen ảnh 11
Theo Viết
MỚI - NÓNG