Thủ tướng kết luận cưỡng chế đất ở Tiên Lãng là trái luật

Thủ tướng kết luận cưỡng chế đất ở Tiên Lãng là trái luật
TPO – Chiều nay (10-2), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận, quyết định thu hồi đầm tôm, cũng như cưỡng chế đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn (Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng) là trái luật.

> Toàn cảnh vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng

> Xem toàn văn kết luận của Thủ tướng về vụ cưỡng chế đất ở Hải Phòng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng và các bộ, ngành có liên quan về vụ huyện Tiên Lãng, thành phố Hải phòng cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng). Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng và các bộ, ngành liên quan về vụ huyện Tiên Lãng, thành phố Hải phòng cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng). Ảnh: TTXVN.

Sau phiên họp do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì, chỉ đạo giải quyết vụ cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), 17h hôm nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam thông báo kết quả cuộc họp.

Ông Vũ Đức Đam cho biết, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ lần trước, đã truyền đạt những ý kiến của Thủ tướng, yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng rà soát lại, báo cáo rõ với Thủ tướng ba vấn đề cụ thể liên quan đến vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang; Làm rõ việc giao đất, thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đúng hay sai; Việc xử lý sau cưỡng chế, đặc biệt việc như báo chí nêu là hủy hoại tài sản của ông Đoàn Văn Vươn.

Bên cạnh ba vấn đề đó, cần phải xem xét cả trách nhiệm xử lý vụ việc của lãnh đạo các cấp chính quyền của thành phố Hải Phòng.

Sau đó, UBND Thành phố Hải Phòng, cũng như các bộ, ngành, đã nắm tình hình, có báo cáo nghiêm túc, trả lời các câu hỏi Thủ tướng đặt ra.

> Xem video xử lý hình sự vụ phá nhà ông Vươn

Tại những cuộc họp trước đó, các ý kiến nhận xét của các bộ ngành được tập trung lại thành một báo cáo trình bày tại cuộc họp do Thủ tướng chủ trì chiều nay. Sau khi nghe ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận, để xảy ra việc này là rất đáng tiếc. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân của chính quyền xã và huyện Tiên Lãng trong việc quản lý đất đai, giao đất, cưỡng chế thu hồi đất.

Thủ tướng kết luận cưỡng chế đất ở Tiên Lãng là trái luật ảnh 2
Nhiều nhà báo quan tâm đến vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng. Ảnh: Minh Đức

Giao đất sai dẫn đến thu hồi sai 

Năm 1993, huyện Tiên Lãng giao 20 ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn, thời hạn 14 năm, theo Luật Đất đai 1987 là đúng. Đến quyết định thứ thứ hai, giao bổ sung 19,2 ha cho ông Vươn vào năm 1997 là đúng về thẩm quyền nhưng chưa đúng quy định của luật Đất đai 1993. 

Thủ tướng biểu dương báo chí

Theo ông Vũ Đức Đam, Thủ tướng Chính phủ cảm ơn báo chí đã thông tin kịp thời, đầy đủ, đa dạng phong phú, nhiều bài đưa tin, phân tích, nhìn vụ việc dưới góc độ đa chiều.

Thủ tướng đánh giá báo chí đã thông tin rất kịp thời, phong phú. Trước hết, đảm bảo quyền được thông tin của nhân dân, sau đó là giúp cơ quan chức năng làm rõ vụ việc, có giải pháp để xử lý, ông Đam nói.

Thủ tướng mong báo chí sẽ tiếp tục, đóng góp ngày càng tốt hơn vào sự nghiệp chung của cả nước, cũng như việc điều hành của Chính phủ, huy động nguồn lực của cả nước.

Đối chiếu Luật Đất đai, cả hai quyết định thu hồi đất của ông Vươn đều không đúng pháp luật nên việc cưỡng chế thu hồi đất là không đúng pháp luật. Vì thế, quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là có sai phạm. Đó là không xác định ranh giới cụ thể của diện tích thu hồi, không kiểm kê tài sản, thời điểm cưỡng chế sát Tết cổ truyền và một số việc không đúng quy định khác...

Việc tổ chức cưỡng chế có nhiều sai phạm như điều tra, chuẩn bị không kỹ, gây thương vong cho người thi hành nhiệm vụ. Việc phá dỡ ngôi nhà của ông Vươn, theo báo cáo, là có sự chỉ đạo của một số cán bộ chính quyền địa phương. Đây là việc có dấu hiệu vi phạm hình sự. Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm minh.

Ông Vũ Đức Đam cũng cho biết, tại cuộc họp chiều nay, lãnh đạo Thành phố Hải Phòng đã nhận trách nhiệm trước Thủ tướng, với Bộ Chính trị vì chưa nhận thức đúng tính chất nghiêm trọng, phức tạp của vấn đề nên chưa tập trung chỉ đạo ngay từ đầu để làm rõ đúng sai, trách nhiệm của tập thể cá nhân. Các báo cáo của thành phố Hải phòng chưa thật sự nghiêm túc, chưa đầy đủ.

Thủ tướng kết luận cưỡng chế đất ở Tiên Lãng là trái luật ảnh 3

Nghiêm túc xử lý sai phạm

Kết luận cuộc họp chiều nay, Thủ tướng yêu cầu UBND Thành phố Hải Phòng chỉ đạo thu hồi những quyết định trái luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn; thành phố Hải Phòng chỉ đạo TAND huyện Tiên Lãng, TAND thành phố Hải Phòng kiểm điểm nghiêm túc trong việc xét xử vụ việc này.

Thủ tướng yêu cầu TP Hải Phòng phải chỉ đạo các cơ quan tố tụng khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm vụ phá nhà của ông Vươn, phải đình chỉ ngay cán bộ liên quan việc này, đồng thời chỉ đạo cơ quan tố tụng khẩn trương đưa vụ án giết người và chống người thi hành công vụ ra xét xử; Kiến nghị với các cơ quan tố tụng xem xét những hình thức giảm nhẹ cho các bị can do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

Diễn biến vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng

Tháng 10 - 1993, ông Đoàn Văn Vươn được UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định giao 21 ha đất mặt nước ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Năm 1997, ông Vươn được giao thêm 19,3 ha với thời hạn 14 năm, nhưng thời điểm tính từ năm 1993 (hết hạn vào năm 2007). 

Ngày 7 - 4 - 2009, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định số 461 QĐ-UBND thu hồi 19,3 ha đầm của ông Vươn, giao cho UBND xã Vinh Quang quản lý.

Ngày 5-1-2012, hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Một số người chống trả, gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại làm sáu người bị thương.

Ngày 6-1, nhà của ông Vươn bị phá, đốt.

Ngày 10-1, bốn bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại.

Sau khi xảy ra vụ việc, UBND huyện Tiên Lãng và UBND TP Hải Phòng tổ chức hai cuộc họp báo (ngày 5-1 và ngày 12-1).

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo Hải Phòng báo cáo, làm rõ đúng sai.

Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và nhiều cán bộ đã bị đình chỉ chức vụ. Công an Hải Phòng đã khởi tố vụ án hủy hoại tài sản và triệu tập những người liên quan, trong đó Bí thư, Chủ tịch xã Vinh Quang.

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cũng đã kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trước Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.