Virút bại liệt có thể lan sang châu Á

Virút bại liệt có thể lan sang châu Á
Ngày 3/5, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo nguy cơ chủng virút bại liệt châu Phi có thể lan sang châu Á sau khi xác nhận ca bệnh bại liệt đầu tiên ở Inđônêxia kể từ năm 1995.

WHO cho biết một em bé 18 tháng tuổi ở đảo Tây Giava của Inđônêxia đã bị nhiễm chủng virút bại liệt từng làm bùng lên dịch bại liệt mới đây ở Tây Phi. Các nhà nghiên cứu gien của WHO xác nhận chủng virút này đến Inđônêxia qua đường Biển Đỏ. WHO lo ngại virút bại liệt châu Phi gây bệnh cho ca bệnh đầu tiên ở Inđônêxia sẽ đe dọa hơn 5 triệu trẻ em ở khu vực này của Inđônêxia và lan tới các nước Đông Nam Á.

WHO kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là chính phủ các nước châu Á tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống cảnh báo sớm bệnh và phản ứng nhanh hơn để đối phó với sự lan nhanh của chủng virút bại liệt châu Phi trong từng nước và toàn khu vực, đặc biệt cần tiêm chủng bại liệt cho trẻ em dưới 5 tuổi.

WHO sẽ giám sát các ổ virút bệnh bại liệt ở các nước như Nigiêria và Ấn Độ và cần tới 250 triệu USD để sản xuất vắcxin bại liệt nhằm dập tắt các ổ bệnh mới bùng phát trong năm 2005 và chuẩn bị dự phòng cho năm 2006.

MỚI - NÓNG