Vedan cò kè

Vedan cò kè
TP - Ngoài khoản xử phạt hành chính đã nộp, Vedan không bị xử lý hình sự, chẳng phải đóng cửa nhà máy và bây giờ đang cò kè hạ giá bồi thường với nông dân Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM.

Kết cục này không chỉ trái ngược với những tuyên bố hùng hồn của nhiều quan chức 2 năm trước mà đang khiến dư luận đặt thêm những câu hỏi...

Tương tự hàng loạt vụ xả thải phá hoại môi trường nước khác, vụ Vedan bức tử sông Thị Vải (Đồng Nai) rồi cũng “đầu voi đuôi chuột” và lộ ra khá nhiều lỗ hổng về luật pháp, quản lý. Sau hàng năm trời đợi các cơ quan chức năng phân định, đá quả bóng trách nhiệm, nhiều người đã khấp khởi khi thấy con số gần 150 tỷ đã xác định Vedan buộc phải bồi thường. Nhưng sau nhiều lần kỳ kèo trả giá, Vedan dường như đã giành phần thắng khi Đồng Nai đã chấp nhận khoản hỗ trợ 15 tỷ so với con số 1.600 tỷ đồng mà Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai thống kê và yêu cầu bồi thường.

Với TPHCM, Vedan cũng đã trả lời văn bản của UBND TPHCM yêu cầu Cty này bồi thường nông dân Cần Giờ ( TPHCM) 45,7 tỷ bằng con số 7 tỷ đồng. Sau nhiều lần thương lượng, Vedan cũng mới chỉ đồng ý hỗ trợ 10/53,6 tỷ mà Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra. Không chỉ con số đang teo tóp đi mà cách bồi thường của Vedan còn thể hiện thái độ xem thường.

Trước sau như một, luật sư đại diện cho Vedan luôn cho rằng “quan điểm của Vedan vẫn chỉ là hỗ trợ” và đòi hỏi phải có chứng minh thiệt hại. Mặc cho cơ quan công quyền đã phải mời các nhà khoa học vào cuộc và đưa ra bằng chứng, dữ liệu; bất chấp ký công nhận nhưng Vedan vẫn dây dưa, trả giá .

Cho đến nay, nỗ lực của người dân, cơ quan chức năng và các nhà khoa học để đưa ra con số buộc Vedan phải bồi thường đã bị Cty này bóp dần bằng những khoản tiền ngày càng nhỏ so với thiệt hại nông dân phải gánh chịu, môi trường bị hủy hoại.

Cho đến nay họ vẫn chưa công nhận họ đã hủy diệt sông Thị Vải và không hề có ý thức bồi thường cho tội lỗi họ đã cố tình gây ra suốt 14 năm trời.Trách họ một, phải trách nhiều cơ quan liên quan mười. Mất hàng năm trời, có tỉnh như Đồng Nai mới chính thức vào cuộc cùng với nông dân thống kê thiệt hại và tiến hành các thủ tục đòi Vedan bồi thường.

Còn trước đó, nói như Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến thì “...Trước giờ, Việt Nam chỉ lo chú trọng đầu tư về kinh tế...”. Ngay khi vụ Vedan xảy ra, cơ quan công an cũng đã tính đến chuyện khởi tố vụ án hoặc có hình thức phạt nặng Vedan nhưng chẳng có luật nào để mà căn cứ vào. Một khi, môi trường và người dân chưa có đủ những lá chắn để bảo vệ thì chẳng lạ gì việc Vedan cứ luồn lách và trôi tuột mãi...

MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.