Chiều người & giữ mình

Chiều người & giữ mình
TP - Những ngày này, ai chưa xem phim Cánh đồng bất tận (CĐBT) dễ bị xem là “quê”. Cơn sốt phim này thấy rõ ở các rạp chiếu khi lượng người đến xem đông, vé bán ra nhiều, và tiền doanh thu mấy ngày chiếu đầu đã lên đến mấy tỷ. Cơn sốt này cũng thấy rõ ở lượng bài viết trên báo!

>> Tranh cãi bất tận quanh 'Cánh đồng bất tận'
>> Sốt 'Cánh đồng bất tận', vì sao?

Khán giả Việt kéo nhau nô nức đi xem một bộ phim Việt, vì sao vậy nhỉ? Có lẽ mấy điều sau tạm đưa ra cắt nghĩa hiện tượng này.

Thứ nhất, CĐBT phim đã có sẵn một điểm tựa, một bệ phóng là một CĐBT truyện thật hay, thật lay động tình cảm, có sức mạnh tác động nhận thức thật và đã gây những phản ứng nóng bỏng. Thứ hai, phim CĐBT được chuẩn bị nghiêm túc từ kịch bản đến chọn cảnh, chọn diễn viên, từ quay phim đến âm nhạc, để khi hoàn thành là một bộ phim thì đó là bộ phim nghiêm túc.

Người xem cảm nhận được trước hết đây là một sản phẩm nghệ thuật được làm chu đáo, nghiêm túc hết mức có thể, nói gọn lại là khán giả không cảm thấy bị xúc phạm khi xem phim ở tư cách họ là những người tiêu dùng một thứ hàng hóa văn hóa.

Thứ ba là tâm lý của đám đông muốn biết phim CĐBT ra sao mà người ta cứ đua nhau đi xem, xem rồi còn cãi nhau. Một hiệu ứng lây lan thị hiếu thời thượng hình thành và trong một xã hội tiêu thụ thì điều này có vai trò lớn thúc đẩy người ta phải tham gia quá trình hưởng thụ và tiêu thụ.

Thứ tư, đoàn làm phim đã biết cách PR cho bộ phim và giữa cái được PR và cái được xem trong trường hợp này hình như không bị chênh nhau lắm nên hiệu ứng tiếp nhận của công chúng cao, và tất nhiên doanh thu sẽ lớn.

Thứ năm, sau cùng nhưng không phải cuối cùng, và lẽ ra phải nói đây là thứ nhất, phim CĐBT đã thành công khi kích thích được nhiều thị hiếu thưởng thức của nhiều tầng lớp độc giả khác nhau trong xã hội. Người muốn tìm chiều sâu nhân văn, xã hội từ truyện lên phim sẽ có đôi phần tìm được.

Người muốn xem cảnh miền Tây Nam Bộ hoang dã, mênh mang sẽ thấy có cảnh đó. Người muốn thấy diễn xuất của các diễn viên chuyên nghiệp nổi tiếng trong những vai khác lạ với chính họ sẽ được thấy ở những khuôn hình trong phim. Người muốn nghe âm nhạc ra sao trong một bộ phim rất ít thoại sẽ nghe thấy được. Như vậy, phim CĐBT là phim nghệ thuật “ăn khách” vì nó có phần chiều khách nhưng vẫn không đánh mất chất nghệ thuật.

Rủ nhau đi xem phim Việt, hiện tượng hiếm thấy, nên vui đấy lại buồn đấy. Biết đến khi nào phim ta (phim nghệ thuật, tất nhiên) làm ra được khán giả ta ơi ới gọi nhau đi xem như CĐBT tuần cuối tháng mười này?

Cao Bằng 30.10.2010

Phạm Xuân Nguyên

MỚI - NÓNG