Cứu trợ từ Bắc đến Nam

Cứu trợ từ Bắc đến Nam
TP - Đưa quà cứu trợ về vùng lũ Bắc miền Trung sau đợt mưa lụt kinh hoàng, chúng tôi lẫn trong hàng nghìn chuyến xe cắm cờ, gắn biển mang nội dung lá lành đùm lá rách những ngày này đang vùn vụt ngược xuôi dọc quốc lộ I.

 >> Ban đại diện Báo Tiền Phong khu vực Tây Nguyên cứu trợ tại Hà Tĩnh
 >> Vinamilk và báo Tiền Phong tiếp tục hành trình cứu trợ vùng lũ
 >> Nhắn tin chung sức vì miền Trung

Khác với trước kia, tiền và hàng thường được ký gửi lại cho chính quyền địa phương chủ động phân phát, bây giờ hầu hết các đoàn đều muốn đến tận nơi để tìm hiểu, chọn lựa, trao tận tay những người khốn khó nhất, để tránh nguy cơ bị rơi vãi, bớt xén qua trung gian hoặc bỏ quên trong góc kho mốc ẩm.

Những phóng viên thường trú mệt nhoài sau những ngày cấp tập đưa tin về tình hình mưa lũ, lại tiếp tục đóng tròn vai hướng dẫn viên đáng tin cậy, tư vấn cho các nhà hảo tâm biết đâu là địa bàn cần hỗ trợ, cứu tế.

Dọc bờ sông Lam, đoạn qua huyện Nghi Xuân nơi hàng chục hành khách xấu số trên chuyến xe định mệnh bị dòng lũ cuồn cuộn nhấn chìm, ngày nào cũng có những cuộc hành lễ nghi ngút khói hương trong tiếng kinh cầu siêu thoát.

Trong khoảnh sân trước những trụ sở công quyền, đại diện các hộ được bình chọn vào danh sách nghèo khó, cần được giúp đỡ tập trung để nhận từng chiếc phong bì, hộp thực phẩm, áo quần hoặc sách vở. Địa danh nào từng trở thành điệp khúc qua báo chí về thực trạng tổn thất nặng nề, đều trở thành điểm đón tấm lòng thập phương.

Ngày cuối tháng tại Hà Tĩnh, một cán bộ lãnh đạo lẩm nhẩm thống kê : Đức Thọ đã tiếp một trăm đoàn, Hương Khê tiếp gần hai trăm rưởi …

Giữa khung cảnh tiêu điều của vùng ngoài đê vừa bị lũ cuốn băng ra sông gần như tất cả những gì gọi là tài sản tích lũy của mỗi gia đình, một vị chủ tịch xã buồn bã cho biết: Tiền và hàng cứu trợ vô cùng quý giá lúc này, vừa cứu đói, vừa an ủi động viên bà con cố gắng vượt qua thời điểm khó khăn.

Tuy nhiên, về lâu dài, chắc chắn số hộ nghèo trong xã sẽ tăng cao. Nhất là đối với những hộ vừa bị lũ cướp hết trâu bò, vừa bị rác đá bồi lấp dày hàng mét kín mặt ruộng, không kịp sản xuất gieo trồng vào mùa tới.

Hàng trăm tấn lương thực và hàng hoá các loại, hàng trăm tỷ đồng cứu trợ gom góp từ vạn tấm lòng thơm thảo đến các tỉnh Bắc miền Trung xác xơ sau cơn đại hồng thủy, dường như vẫn nhỏ nhoi như muối bỏ bể.

Quốc lộ I cùng nhiều chặng trên cung đường Hồ Chí Minh chưa thôi vùn vụt những chiếc xe chở nặng ân tình của hàng vạn người dân xót thương nhau từ Bắc vào, từ Nam ra thì đài báo đã đưa tin nước lũ lại nhấn chìm, cuốn trôi nhiều nhà cửa, thuyền bè phía Nam miền Trung của ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận…

Nhìn những bàn tay chai gầy đỡ từng phần quà bé mọn sâu xa nỗi “bầu bí thương nhau”, nhiều người không khỏi tự hỏi, nếu đừng để thất thoát, lãng phí đây đó những khoản tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng thì trước thiên tai hồng thủy, người dân có đến nỗi khó nghèo đến thế?

MỚI - NÓNG