Con tin của đồng dollar

Con tin của đồng dollar
TP - Cuối cùng thì cuộc khủng hoảng nợ công của Mỹ cũng được coi là tạm yên dù khi bài báo này lên khuôn, lưỡng viện Mỹ vẫn chưa bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép Nhà Trắng nâng mức trần nợ công.

> Obama công bố đạt thỏa thuận về khủng hoảng nợ
> Chính phủ Mỹ thoát nguy cơ vỡ nợ 

Trước đó, lãnh đạo hai đảng Cộng hòa và Dân chủ cầm quyền đã đạt được thỏa thuận, theo đó trần nợ công của Mỹ sẽ được tăng thêm 2.100 tỷ USD (hiện Chính phủ của Tổng thống Obama đang là con nợ với 14.300 tỷ USD).

Tuy nước Mỹ có thể tránh được nỗi nhục vỡ nợ, nhưng những chủ nợ, nhất là các quốc gia mua nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ như Anh, Nhật và đặc biệt là Trung Quốc, không vì thế mà đã có thể thở phào. Trái lại, tình thế hiện nay thực sự là “cưỡi trên lưng cọp” đối với những “ông nhà giàu” này.

Trung Quốc, với số dự trữ ngoại hối lên đến 2.800 tỷ USD, đã bỏ ra đến hơn 1.100 tỷ USD mua trái phiếu chính phủ Mỹ để rồi giờ đây “đâm lao phải theo lao”. Kể ra, khi chưa xảy ra cuộc khủng hoảng nợ công, trong bối cảnh kinh tế Mỹ hắt hơi sổ mũi, mức tiêu dùng của dân Mỹ không tăng, Trung Quốc có nhiều lý do để tìm nơi trú ẩn cho phân nửa số dự trữ ngoại hối của mình ở trái phiếu chính phủ Mỹ vì từ xưa đến nay, “mua nợ”kiểu này vẫn là hình thức đầu tư ít rủi ro nhất.

Điều này cũng giải thích vì sao Trung Quốc mua nhiều trái phiếu hơn là đầu tư vào cổ phiếu doanh nghiệp Mỹ.

Nhưng theo nhiều nhà phân tích, dù chính phủ Mỹ có tránh được nguy cơ vỡ nợ thì chắc chắn sớm muộn nền kinh tế nước này cũng sẽ bị các hãng xếp hạng tín nhiệm đánh tụt hạng (hiện ở mức AA+, tối ưu là AAA) đồng nghĩa với khả năng giá USD sẽ giảm và đây là điều các chủ nợ của Mỹ không hề mong muốn.

Một chuyên gia kinh tế của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS) nói: “Trung Quốc đang tiến thoái lưỡng nan. Bắc Kinh không còn cách nào khác là… tiếp tục mua nợ của chính phủ Mỹ với hy vọng đồng USD sẽ ổn định”. Hướng đi này được cho là sẽ diễn ra cả đối với Nhật Bản hay Anh. Tuy nhiên, đồng USD không chỉ chao đảo vì khủng hoảng nợ công mà “xu thế yếu đi của nó gần như là điều chắc chắn”, theo lời chuyên gia nói trên.

Tất nhiên, ai đó có thể nói rằng nếu chính phủ Mỹ vỡ nợ thì quyền lợi của các chủ nợ vẫn được đảm bảo vì Nhà Trắng có thể tăng thuế hay phát hành thêm tiền để chi trả nghĩa vụ. Nhưng như vậy, sự mất giá của USD là khó tránh khỏi.

Chính vì vậy, nói những “gã nhà giàu” đang bị đồng USD bắt làm con tin không có gì quá đáng. Và xét rộng ra, chắc chắn đây cũng là bài học đối với các nền kinh tế quá phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.