Bị làm sao

Bị làm sao
TP - Là ba chữ đáng nhớ nhất trong tuần của ông Vụ phó nọ trong cuộc họp bàn về điều hành giá xăng dầu vừa diễn ra. Đại loại ông nói doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ, thế mà tự nhiên Bộ Tài chính lại đi giảm giá, “tôi nghe tin cứ nghĩ Bộ Tài chính bị làm sao”!

Đông đảo dư luận cả nước ồ lên, chả làm sao cả, khi lãnh đạo Bộ này dám chịu trách nhiệm cá nhân để đặt quyền lợi của 80 triệu người tiêu dùng lên trên hết.

Có khi chính ông Vụ phó tự vỗ ngực xưng mình từng thi toán quốc tế, kiểm tra ra thì không phải, và cả những đại gia xăng dầu “một mình một chợ” mà vẫn suốt ngày kêu lỗ, mới thực sự “bị làm sao”…

Ừ, mà bị làm sao ấy nhỉ, khi mấy ông quan chức hết ông này đến ông khác ghi đơn vị, chức danh lên thiệp cưới con mình, thì mới đây lại có sếp phó huyện nọ đánh hẳn công văn gửi các ban ngành toàn tỉnh đề nghị “đến chia buồn” với sếp trưởng của mình có thân phụ vừa mới qua đời!

Trẻ nhỏ phải đội sách vở quần áo lên đầu lội sông đến trường vẫn diễn ra đều đều ở nhiều nơi. Cứ mỗi lần tại một địa phương nào đó báo chí về quay phim, chụp ảnh đưa lên báo, là người dân và bạn đọc khắp nơi lại xót xa, hối hả quyên góp tiền xây cầu cho các cháu. Nghĩa đồng bào là vậy. Nhưng phải hỏi thẳng, rằng những ông bà quan chức địa phương mang danh là công bộc quanh năm ăn lương đóng thuế của dân, có bị làm sao không, khi năm này qua năm khác vẫn không nhìn thấy hình ảnh ấy?

Bị làm sao không, khi dự án khai thác bôxít Tân Rai (Lâm Đồng) vốn có nhiều lời hứa hẹn về mức độ thận trọng, an toàn, vẫn để trào hóa chất ra ngoài khiến trên 200 ha cà phê, trà và ao nuôi cá của người dân gần bên bị ô nhiễm. Bị làm sao, khi tự dưng nhiều sản phẩm hàng hóa Việt tầm cỡ thế giới rồi mà vẫn bị nước ngoài cướp thương hiệu một cách ngon lành.

Vì chủ quan, vì tiếc tiền đăng ký bảo hộ ở nước ngoài, hay vẫn cung cách làm ăn tự cho mình là vua trong làng rồi, chẳng ngại gì ai? Bị làm sao ấy, khi số tiền khổng lồ 42 tỷ của Cục điện ảnh lần lượt đội nón ra đi mà toàn bộ lãnh đạo đơn vị không hề hay biết? Bị làm sao không, khi giới trẻ xô nhau thần tượng một tên sát thủ máu lạnh có gương mặt điển trai…

Ai nấy vẫn đang luôn tự hỏi mình, rằng thời buổi này đang bị làm sao ấy. Khi những điều trái khoáy, phản cảm, vô lý đến khó tin vẫn diễn ra mỗi lúc một nhiều, một đậm đặc. Dẫu sao cũng có những tín hiệu đáng mừng, khi tiếng nói phản biện của người dân đang trở nên rộng khắp và có trọng lượng hơn. Như việc người dân lên tiếng ủng hộ động thái kiểm tra làm rõ sự tù mù về giá cả xăng dầu, cũng như phản biện về dự án xây dựng tượng đài Mẹ anh hùng cực tốn kém đang gây xôn xao những ngày này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.