Nâng cấp niềm tin

Nâng cấp niềm tin
TP - Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi được Quốc hội thảo luận gây sự chú ý, quan tâm của xã hội bởi dự luật đang “gãi đúng chỗ ngứa”: Nâng cao niềm tin của người gửi tiền vào các tổ chức tín dụng.

> Không bảo hiểm tiền gửi bằng ngoại tệ

Theo dõi đài báo về việc QH thảo luận Dự luật Bảo hiểm tiền gửi, anh Nguyễn Văn Hùng, thợ sửa điện máy (tại quận 7, TP Hồ Chí Minh) mừng rơn: “Sắp tới, đi gửi tiền sẽ an tâm hơn vì đỡ lo rủi ro mất vốn”.

Anh Hùng kể, mặc dù thu nhập rất khiêm tốn nhưng hằng tháng vẫn dành một khoản nhỏ gửi ngân hàng cho con ăn học và phòng lúc trái gió trở trời. Cho nên, với anh, lãi suất không phải là vấn đề quan trọng nhất mà là sự an toàn của khoản tiền tích cóp bấy nay. Nhiều người lao động cũng có mối bận tâm tương tự anh Hùng.

Xưa nay, chính xác là 11 năm qua, nói như Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khi trình bày trước Quốc hội, rằng pháp luật hiện hành về bảo hiểm tiền gửi còn nhiều điểm mâu thuẫn, chưa phù hợp nên ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của bảo hiểm tiền gửi.

Chẳng hạn như chưa xác định rõ cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ về hoạt động bảo hiểm tiền gửi; trao chức năng thanh tra giám sát an toàn hoạt động ngân hàng cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi không phù hợp, chồng chéo, mâu thuẫn với quy định trong Luật Ngân hàng. Trong khi đó, năng lực và kinh nghiệm thanh tra, giám sát an toàn hoạt động ngân hàng của tổ chức này còn yếu…

Những bất hợp lý và yếu kém kể trên khiến cho niềm tin của người gửi tiền vào các tổ chức tín dụng chưa cao, thậm chí lung lay. Chính vì vậy, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH Nguyễn Đức Kiên, Luật Bảo hiểm tiền gửi là cần thiết để khắc phục những bất cập hiện nay. “Luật Bảo hiểm tiền gửi sẽ góp phần duy trì và nâng cao niềm tin của người gửi tiền”- ông Kiên nói.

Không những thế, vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH còn khẳng định luật này góp phần giám sát hiệu quả hoạt động của các tổ chức tham gia nhận tiền gửi, tạo cơ chế xử lý minh bạch và theo nguyên tắc thị trường. Nó cũng tạo môi trường hoạt động bình đẳng, khách quan, làm lành mạnh cho hệ thống ngân hàng.

Giới quan sát cho rằng, về chủ đạo, Luật Bảo hiểm tiền gửi khi có hiệu lực sẽ tạo ra những hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh tái cấu trúc nền kinh tế, trong đó có hệ thống ngân hàng vốn đang ẩn chứa nhiều bất ổn như hiện nay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG