Kỳ vọng mới về vấn đề cũ

Kỳ vọng mới về vấn đề cũ
TP - Danh sách các thành viên chính phủ sẽ trả lời chất vấn tại diễn đàn Quốc hội trong kỳ họp đang diễn ra, ngoài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, có 4 người lần đầu tiên đăng đàn, gồm: Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình.

> Làm rõ trách nhiệm của các bộ trưởng

Sự xuất hiện của 4 gương mặt mới, như một lẽ tự nhiên, thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận, cho dù các vấn đề được mang ra chất vấn dường như vẫn là những chuyện không mới về quốc kế dân sinh: Đó là chuyện điều hành, quản lý giá, lỗ lãi của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giải pháp tái cơ cấu hệ thống ngân hàng...;

Là các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; hay vấn đề đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng và giải quyết tình trạng xuống cấp của các công trình giao thông trong điều kiện tiết giảm vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Sự kỳ vọng của công chúng là hoàn toàn có cơ sở, bởi đã xuất hiện những khuôn mặt mới, hành động mới đem lại hy vọng tìm ra lời giải mới cho những vấn đề đã cũ (như chuyện giá xăng dầu, tai nạn-ùn tắc giao thông…) và nó được nêu ra ở nhiều kỳ họp, nhiều khóa Quốc hội. Chắc chắn đã có những người dân thấy phấn khích khi nghe cuộc đối chất giữa đại diện một số doanh nghiệp xăng dầu đầu mối và tân bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ.

Phấn khích là bởi ông Huệ đã nêu ra một cách thẳng thắn những câu hỏi trong thực tế đã khiến người dân ấm ức trong lòng bấy lâu nay mà không biết kêu ai, hoặc không đủ thẩm quyền hay địa vị để đặt lên bàn những người có trách nhiệm liên quan.

Hy vọng vào một thế hệ bộ trưởng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm càng tăng thêm khi người ta chứng kiến sự quyết đoán, quyết liệt của tân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng với một loạt quyết định có thể xem là chưa từng có trước đây: để thúc đẩy tiến độ một công trình trọng điểm, ông cho thay ngay chỉ huy công trình khi phát hiện tại hiện trường những bê trễ ai cũng thấy (và không ai lạ vì chẳng phải chuyện mới); không chỉ nói quyết liệt về chuyện giải quyết ách tắc giao thông, bộ trưởng cho nghiên cứu và đốc thúc thi hành ngay…

Ai cũng mong sự quyết liệt trong cách điều hành của tân bộ trưởng giao thông sẽ lan ra từng con đường, từng công trình và sớm phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, cảm giác về những lời hứa chỉ để thoát vây vẫn còn đó. Nên chắc chắn, dù hết lòng ủng hộ những người dám nghĩ, dám làm, người dân vẫn trông đợi những kết quả cụ thể như sự minh bạch của thị trường xăng dầu, giao thông được cải thiện, lãi suất được tường minh... Vì lẽ ấy, phiên chất vấn tại Quốc hội lần này (dự kiến diễn ra từ sáng 23 đến trưa 25-11) chắc chắn thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG