Nền hành chính vì dân

Nền hành chính vì dân
TP - UBND quận 1 TPHCM đã bắt đầu triển khai phương thức “Lấy số thứ tự giải quyết hồ sơ hành chính bằng tin nhắn”. Đây là một tiện ích của dịch vụ công thông qua giải pháp công nghệ thông tin nhằm giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân.

> Hẹn giải quyết thủ tục hành chính qua tin nhắn
> Hẹn dân qua tin nhắn 

Theo các dữ liệu của hệ thống, trong ngày đầu đã có 62 trường hợp người dân nhắn tin lấy số thứ tự, tỷ lệ đạt trên 15% so với số lượng người bình quân đến làm hồ sơ, thủ tục mỗi ngày. Việc ứng dụng CNTT vào dịch vụ công ngay chính đội ngũ cán bộ công chức còn lúng túng, huống hồ là từ phía người dân. Soạn tin nhắn đúng cú pháp với nhiều người chưa quen xài điện thoại là cả một thách thức lớn.

Các chuyên gia cho rằng một khi đã trở nên quen thuộc, sẽ không còn ai chọn cách cũ là tìm đến cơ quan công quyền chầu chực cả buổi chờ đến lượt mình được giải quyết, thay vì chỉ cần ngồi nhà bấm điện thoại và đến đúng giờ hẹn.

Nhiều phương thức cải tiến thủ tục hành chính do UBND quận 1 đã và đang triển khai được người dân đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ. Sau ba tháng “người dân bấm máy chấm điểm cán bộ”, chất lượng dịch vụ công được cải tiến một bước. Con số 43 ý kiến phàn nàn (về thủ tục, hồ sơ) trong tổng số hơn 14 nghìn ý kiến của người dân cho thấy chính quyền quận 1 đã thực sự nỗ lực vì dân.

Không chỉ triển khai phương thức lấy số thứ tự giải quyết hồ sơ hành chính bằng tin nhắn, sắp tới UBND quận 1 sẽ tiếp tục triển khai màn hình cảm ứng 42 inch cung cấp thông tin quy hoạch đô thị phục vụ người dân, lắp đặt “máy chấm điểm cán bộ” tại UBND 10 phường trong quận.

Thực tế minh chứng rằng người dân không thờ ơ với những cải cách hành chính theo hướng văn minh hiện đại. Đó là sự tiện lợi, bình đẳng trong cung cấp dịch vụ công. Người dân đã đóng thuế, nộp phí đầy đủ, không phải đi “xin” nên cán bộ công chức càng không được tự cho mình cái quyền “cho” để rồi gây khó khăn, nhũng nhiễu.

Những gì UBND quận 1 đã và đang làm cho thấy, một nền hành chính vì dân phục vụ hoàn toàn có đất sống và phát triển mạnh mẽ. Vấn đề còn lại chỉ là cái tâm và đạo đức công vụ của người cán bộ có vì dân hay không mà thôi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.