Gỗ quý 'đè chết' bộ phận chức năng

Gỗ quý 'đè chết' bộ phận chức năng
TP - Vụ 15 toa tàu hỏa chở gỗ nghi buôn lậu bị cơ quan chức năng giữ 2 tháng nay khiến người dân đặt nhiều nghi vấn.

> Đề nghị khởi tố vụ án hình sự tàu chở gỗ lậu quý 

Tại sao số lượng gỗ quý hiếm không bị cơ quan chức năng ách lại kiểm tra ngay tại nơi các ga xuất phát? Đây là một câu hỏi không dễ trả lời. Ngành đường sắt đã thẳng thắn rằng không có kỹ năng, thẩm quyền phát hiện gỗ lậu, gỗ quý.

Quy định của ngành với loại hàng hóa được phép chở, cứ đủ giấy tờ kèm theo thì được xem là hợp lệ. Chưa kể, trong tình huống 15 toa xe gỗ này, ngay trong ngành đường sắt cũng có 3 đơn vị liên quan: Tiếp nhận gỗ tại các ga xuất phát là Cty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn, Cty Vận tải Hàng hóa Đường sắt có nhiệm vụ vận chuyển, ga tiếp nhận thuộc Cty Vận tải Hành khách Đường sắt Hà Nội (ga Từ Sơn).

Đại diện Tổng Cty Đường sắt VN khẳng định, cho đến nay quy trình vận chuyển không có gì phải lo. Trong thực tế, quy trình phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại các ga đường sắt (và ngay cả bến xe) đang có vấn đề.

Hàng trăm khối gỗ quý được bốc giỡ công khai, rầm rộ trong sân ga, nhưng không ai phát hiện. Nếu nhân viên đường sắt không có năng lực phát hiện vấn đề, vậy lực lượng quản lý thị trường, kiểm lâm...đóng trên địa bàn đâu?

Gần Tết năm ngoái, tuyến đường sắt đi từ biên giới phía Bắc về Hà Nội cũng bị cơ quan chức năng tạm giữ nhiều lô hàng lậu. Vụ việc kinh thiên động địa đến nỗi các chủ hàng kéo đuổi theo đoàn tàu hòng cướp lại (hàng). Cảnh sát cơ động được huy động tới để bảo vệ hàng và người thừa hành công vụ. Không thấy ai nhắc tới trách nhiệm của các lực lượng liên ngành tại ga xuất phát.

Ai cũng biết, Từ Sơn (Bắc Ninh) có làng Đồng Kỵ chuyên sản xuất các sản phẩm từ gỗ. Lực lượng liên ngành tại các ga bốc gỗ lên giả sử thiếu trách nhiệm hoặc làm ngơ, nhưng các cơ quan chức năng tại địa bàn sản xuất cũng không thể nằm im thúc thủ.

Ở Châu Âu, nếu một sản phẩm làm từ gỗ không có chứng nhận khai thác từ rừng trồng thì không thể chen chân vào thị trường. Việc kiểm soát sản phẩm của những nước này xuất phát từ gốc cho tới tận tay người tiêu dùng.

Ở ta, 15 toa tàu hoả chở gỗ như con voi chui lọt lỗ kim qua mặt nhiều ngành. Đã thế 2 tháng tạm giữ, không hiểu sao cơ quan chức năng dùng dằng khiến đơn vị vận chuyển thiệt hại đến nỗi nhiều lần phát văn bản đòi giải toả sớm. Có người nói ngụ ý: Gỗ quý đè chết bộ phận chức năng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG