Không né tránh khiếu nại đông người

Không né tránh khiếu nại đông người
TP - Đây là nội dung được nhiều đại biểu thảo luận khi cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Khiếu nại. Bởi khiếu nại đông người là một thực tế không thể né tránh. Khi vụ việc xảy ra các cơ quan nhà nước vẫn phải có trách nhiệm giải quyết..

Đại biểu Lê Văn Hưng (Hưng Yên) thẳng thắn: Luật Khiếu nại không đề cập đến khiếu kiện đông người là né tránh vấn đề xã hội đang bức xúc, cần giải quyết. Chúng ta chưa quy định trong luật nhưng khiếu nại đông người vẫn diễn ra.

Trong một số trường hợp, giải quyết khiếu kiện đông người lại dùng cách xử lý như cắt điện, hoặc tác động đến gia đình, tài sản của người khiếu nại, dẫn đến làm mất lòng tin của nhân dân. Đó là cách xử lý không đúng.

Ông Hưng kiến nghị, cần có quy định cụ thể về quy trình, thủ tục giải quyết khiếu nại đông người. Đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đồng tình: Có trường hợp đông người khiếu kiện với những nội dung khác nhau nhưng cùng liên quan một quyết định hành chính. Ví như, một dự án thu hồi đất, những người chấp hành trước bị thiệt thòi, người không chấp hành lại được đền bù giá khác…

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cũng cho rằng, khiếu nại đông người không còn là cá biệt. Dù không chấp nhận khiếu nại đông người thì thực tế vẫn đang diễn ra. “Luật nên đối mặt với khiếu nại đông người. Ta tránh khiếu nại đông người là muốn thuận lợi cho các cơ quan nhà nước, nhưng nhà nước là phải vì dân”- ông Ksor Phước nói.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH,GD,TN,TN và NĐ Nguyễn Minh Thuyết cũng cho rằng: “chẳng có lý do gì để cự tuyệt khiếu nại đông người”. Theo ông Thuyết, nếu không thụ lý đơn tập thể về một việc liên quan nhiều người, mỗi người nộp một đơn, việc giải quyết sẽ cồng kềnh, khó khăn hơn.

Ông Thuyết dẫn chứng đơn kiến nghị dừng triển khai dự án khai thác bô- xít tại Tây Nguyên có tới 2.000 chữ ký và cho rằng, nếu không giải quyết, mỗi người làm một đơn sẽ làm công việc của người có trách nhiệm trở nên phức tạp.

Ông Ksor Phước đề xuất, nên quy định rõ trong luật, nếu có khiếu nại đông người thì các bước giải quyết như thế nào. Ông Nguyễn Minh Thuyết thì cho rằng, luật nên quy định, khiếu nại từ 10 người trở lên, cần cử người đại diện đứng ra làm việc với cơ quan có trách nhiệm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề xuất, nên quy định rõ số lượng người tham gia khiếu nại đông người tối đa là bao nhiêu, để khi vượt quá số lượng người này thì chuyển sang phạm vi áp dụng của luật khác, có cách giải quyết khác.

MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.