Cử tri bức xúc việc cắt điện, lập quỹ bình ổn giá

Cử tri bức xúc việc cắt điện, lập quỹ bình ổn giá
TP - Cắt điện tràn lan gây bức xúc trong dư luận, chưa đảm bảo công bằng giữa các đối tượng sử dụng điện, đề nghị bãi bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu là những nội dung đáng chú ý trong báo cáo giám sát thực hiện kiến nghị cử tri do Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng trình bày mở đầu phiên chất vấn các thành viên Chính phủ tại Quốc hội sáng qua.

Trong báo cáo, ông Trần Thế Vượng cho hay, giá bán lẻ điện sinh hoạt chưa đảm bảo nguyên tắc chỉ hỗ trợ cho người nghèo, người có thu nhập thấp theo quyết định của Thủ tướng. Trên thực tế, tất cả các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt đều áp dụng chung một biểu giá bán lẻ điện.

Ngoài ra, biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt theo bậc thang hiện hành cũng chưa khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm. Việc phê duyệt các dự án thủy điện nhỏ ở một số tỉnh còn nhiều sai sót.

Theo ông Trần Thế Vượng, trong số các nội dung mà đông đảo cử tri quan tâm, việc cắt điện tràn lan không báo trước vẫn là vấn đề gây bức xúc hơn cả. “Cử tri thông cảm và chia sẻ với ngành điện về việc thiếu điện nhưng không đồng tình với việc thực hiện cắt điện, ngừng, giảm mức cung cấp điện mà không thông báo trước theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, ngành điện cũng chưa bảo đảm công bằng giữa các đối tượng sử dụng điện, thiếu thống nhất giữa các địa phương trong những lúc thiếu điện như thời gian vừa qua”, ông Vượng nói.

Báo cáo của Ban Dân nguyện cũng cho biết, rất nhiều ý kiến cử tri đề nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu do Bộ Tài chính ban hành từ năm 2009. Quỹ này được trích từ giá bán lẻ mỗi lít xăng dầu và được đặt tại doanh nghiệp và chỉ được sử dụng để bình ổn giá theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, kể từ khi lập quỹ đến 30-7-2010, quỹ bình ổn đã có trên 3.619 tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp đã được sử dụng gần 1.050 tỷ đồng vào việc bình ổn giá, hiện còn trên 2.569 tỷ đồng tồn trong tài khoản của các doanh nghiệp.

Cử tri đã kiến nghị xem xét, bãi bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu vì cho rằng dù khi giá xăng dầu tăng hay giảm thì khách hàng vẫn phải trả thêm 300 - 500 đồng mỗi lít để đưa vào quỹ. Song, việc quản lý, sử dụng quỹ cũng như việc khách hàng được hưởng lợi từ quỹ này như thế nào thì không rõ. Ban Dân nguyện cũng khẳng định không có cơ sở để lập quỹ này.

Bộ trưởng TN&MT Phạm Khôi Nguyên:

Khai thác bô-xít hoàn toàn đảm bảo an toàn

Trước ý kiến băn khoăn của một số đại biểu Quốc hội về sự an toàn môi trường của dự án khai thác bô- xít Tây Nguyên, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên chia sẻ: Đoàn cán bộ Việt Nam đã sang Hungary khảo sát và sẽ có báo cáo gửi Quốc hội và các cơ quan chức năng của nhà nước.

Kết quả khảo sát cho thấy, công nghệ của Hungary hiện nay là công nghệ từ năm 1942, mà từ 1942 đến nay có 6 lần đổi mới công nghệ. Công nghệ của Hungary không thể so sánh với công nghệ của Việt Nam bởi Việt Nam đã chọn công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Do vậy, độ thẩm thấu của Việt Nam gấp rất nhiều lần so với Hungary.

MỚI - NÓNG