Cầu siêu cho những hùng binh 175 năm trước

Cầu siêu cho những hùng binh 175 năm trước
TP - Hôm nay, 18-4 (nhằm ngày 16-3 âm lịch) như thường lệ là ngày đại kỵ trên đảo Lý Sơn. Ngày người dân thành kính dâng hương, thả thuyền cầu siêu cho vong linh những người lính cách đây 175 năm đã vượt sóng gầm thác dữ bảo vệ hải đảo biên cương...

Khao lề thế lính Hoàng Sa:

Cầu siêu cho những hùng binh 175 năm trước

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được bắt đầu từ chiều và đêm hôm qua tại Âm linh tự và đình làng An Vĩnh, với lễ nhập yết, cầu siêu cho vong linh các hùng binh Hoàng Sa, cầu an cho người dân trên đảo được mùa màng thắng lợi, ngư dân ra khơi bình yên.

Mấy ngày trước, đàn ông ở Lý Sơn thức thâu đêm làm 5 chiếc thuyền, phục dựng y nguyên chiếc thuyền hồi xưa dùng để ra Hoàng Sa. Dưới sự chỉ đạo và giám sát của cụ Võ Hiển Đạt, bậc tiên chỉ trên đảo, thuyền hình nhân được làm tỉ mỉ. Bảy sợi mây, một chiếc chiếu, hai cây đòn, 7 nẹp tre… và trên thuyền là một hình nhân tượng trưng cho người lính.

Cũng theo cụ Đạt, năm nào cũng vậy, Ban khánh tiết đền làng An Vĩnh in tên 12 thẻ bài, chỉ đích danh tên của 12 vị hùng binh Hoàng Sa mà sử sách còn lưu giữ lại. Ra Hoàng Sa thời đó hàng trăm người, nhưng sách xưa lưu lại giờ còn mấy vị tướng đứng đầu các đội. Thôi đành tượng trưng, bởi lòng thành của hậu thế sau này dành cho tất cả chiến binh. Bởi thế, nghi thức thả hoa đăng là rất quan trọng.

Tiếc rằng năm nay do kinh phí hạn hẹp nên không thực hiện được công đoạn này. Theo sách xưa, mỗi lần Chúa Nguyễn lập đội Hoàng Sa với 70 suất đinh phiên chế hàng năm trước hết là của làng An Vĩnh, về sau còn có thêm người làng An Hải (Lý Sơn).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.