Hà Nội: 17cm2 đường cho một chiếc xe máy !

Hà Nội: 17cm2 đường cho một chiếc xe máy !
Một con số thống kê khiến cho dư luận không khỏi giật mình: Nếu đưa tất cả lượng phương tiện hiện có ở Thủ đô ra mặt đường thì mật độ bình quân cho 1 chiếc xe máy chỉ có 17 cm2, với ô tô là 1,8 m2.
Hà Nội: 17cm2 đường cho một chiếc xe máy ! ảnh 1
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Yên

Trong 11 tháng qua, toàn thành phố xảy ra 729 vụ tai nạn giao thông, làm 426 người chết, 472 người bị thương; giảm 16 vụ tai nạn, 13 người chết và 53 người bị thương so với cùng kỳ.

Tính riêng trong tháng 10, có 74 vụ tai nạn giao thông, làm 38 người chết, 53 người bị thương, so với cùng kỳ thì số vụ và số người chết đều giảm nhưng số người bị thương lại tăng 7,5%.

Như vậy, trên thực tế tình hình tai nạn giao thông có giảm nhưng chưa bền vững; nguy cơ ùn tắc giao thông tại những tuyến đường trọng điểm ở Hà Nội vẫn luôn thường trực.

Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, thiếu ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân cũng như sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông cá nhân cũng đang góp phần làm khó thêm cho bài toán hạn chế ùn tắc giao thông ở Thủ đô.

Kết quả xử lý các điểm đen giao thông trên địa bàn thời gian qua cho thấy sau khi giải quyết xong, không thấy xảy ra tai nạn tại 22 điểm đen (trong đó có 8 điểm đen nằm trên các tuyến đường quốc lộ, 14 điểm thuộc các tuyến đường địa phương) đã được xóa.

Cùng với việc lập hồ sơ 71 điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông để đề xuất những giải pháp phù hợp, Hà Nội tổ chức thực hiện việc phân làn, phân luồng riêng cho ô tô, xe máy tại những tuyến phố có đủ điều kiện nhằm khắc phục tình trạng lưu thông hỗn hợp như hiện nay.

Một số tuyến được chọn để triển khai thí điểm là đường Bà Triệu, Liễu Giai - Trần Duy Hưng, Tôn Đức Thắng - Nguyễn Trãi, Lê Duẩn - Giải Phóng, Tôn Thất Tùng - Đào Duy Anh, Giảng Võ - Láng Hạ.

Năm 2008, thành phố Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường Lạc Long Quân, Tôn Thất Tùng, tuyến đường vành đai I (khu vực Đàn xã tắc), triển khai đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Ô Đống Mác - Vĩnh Tuy, Bưởi - Cầu Giấy - Nhật Tân, đường quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn.

Các công trình hạ tầng khác như thi công tuyến xe điện thí điểm Nhổn - Kim Mã, Thăng Long - Thượng Đình cũng được khởi động. Khẩn trương thi công tuyến đường vành đai 2,5 đoạn Kim Đồng - Định Công, kết hợp với xây dựng các tuyến phố.

Thành phố Hà Nội tiến hành điều tra cơ bản về việc đỗ xe, điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho hệ thống điểm đỗ xe trong nội thành; tiếp tục đề xuất những tuyến phố không đi xe máy, tuyến phố dành riêng cho người đi bộ.

MỚI - NÓNG