Bầu Đức: “Mua máy bay không phải là chơi ngông!”

Bầu Đức: “Mua máy bay không phải là chơi ngông!”
Chiều 11/5, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai - đã trò chuyện xung quanh chiếc máy bay Beechcraft King Air 350 ông vừa mua.
Bầu Đức: “Mua máy bay không phải là chơi ngông!” ảnh 1
Ông Đoàn Nguyên Đức và chiếc máy bay Beechcraft King Air 350

Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, người khai thác máy bay là cá nhân không được phép khai thác máy bay vì mục đích thương mại. Sao ông không để Công ty Hoàng Anh Gia Lai đứng tên khai thác máy bay để có thể cho thuê khi máy bay rỗi?

Nếu để công ty đứng tên khai thác máy bay thì phải thông qua đại hội cổ đông vì Hoàng Anh Gia Lai đã là công ty đại chúng, mà chắc gì cổ đông thông qua “cuộc chơi” này, họ sẽ phản ứng ngay. Tôi biết chắc chắn là cổ đông sẽ không chịu. Vả lại, tôi mua máy bay không phải nhằm kinh doanh.

Như vậy là không có chuyện cho Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) thuê lại khi máy bay rỗi như một số thông tin?

Tôi chỉ ký hợp đồng với VASCO các dịch vụ tư vấn như bảo trì, bảo dưỡng, kỹ thuật, xăng dầu, thủ tục giấy phép... thôi, chứ không có chuyện cho VASCO thuê lại.

Không làm việc gì hết mà mua máy bay đúng là chơi ngông. Còn đằng này mua máy bay để phục vụ công việc, tôi đã tính toán kỹ lắm rồi, việc hoàn vốn sẽ rất nhanh  - Ông Đức nói

Phi công lái chiếc Beechcraft King Air 350 của ông về Việt Nam là người nước ngoài. Còn phi công riêng của ông sau này?

Mỗi phi công chỉ được lái loại máy bay đúng chuẩn quy định. Do đó phi công của tôi phải sang Mỹ đào tạo lại. Ngày 14/5, máy bay về nước, sau khi làm các thủ tục hải quan, đăng ký lưu hành theo quy định của Bộ GTVT... tôi phải gửi phi công sang Mỹ đào tạo khoảng 2 tuần, có giấy phép rồi mới về nước lái máy bay. Tôi đã chọn thuê được phi công, đó là người trong nước.

Tiền lương trả cho phi công không hề rẻ?

Thì cũng như mình trả lương cho cầu thủ bóng đá thôi!

Mua máy bay riêng, ông thấy mình có chơi ngông như một số lời bàn tán?

Tôi thấy không có gì là chơi ngông cả. Công ty mẹ Hoàng Anh Gia Lai nằm ở Gia Lai, còn đầu tư ở TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đắk Lắk, Đà Lạt, Cần Thơ, Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore... nên tôi có nhu cầu di chuyển liên tục từ các văn phòng này.

Bản thân tôi không phải là con nhà công tử mà là doanh nhân, chuyện kinh doanh rất quan trọng. Công việc thuận lợi thì việc đầu tư này không có gì là lớn.

Không làm việc gì hết mà mua máy bay đúng là chơi ngông. Còn đằng này mua máy bay để phục vụ công việc, tôi đã tính toán kỹ lắm rồi, việc hoàn vốn sẽ rất nhanh.

Mấy năm trước, tôi mua cầu thủ Kiatisak (Thái Lan) về, cũng có người nói tôi chơi ngông, nhưng sau đó mọi người đều thấy hiệu quả. Tất cả tôi đều tính toán hết rồi.

Hiện trên thế giới có nhiều loại máy bay nhỏ để thương gia sử dụng cho mục đích cá nhân, tại sao ông chọn loại Beechcraft King Air 350?

 Đúng là trên thế giới hiện có rất nhiều loại máy nhỏ dành cho thương gia. Có loại giá 10 - 12 triệu USD, có loại 4 - 5 triệu USD, tầm bay của các loại này cũng khác nhau. Riêng chiếc Beechcraft King Air 350, tôi đã đi thử và thấy thích, giá cả nó vừa túi tiền của mình, tầm bay của nó cũng phù hợp nhu cầu công việc của mình.

Xin cảm ơn ông.

Theo Trần Hùng
 Thanh Niên

MỚI - NÓNG