TS Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước, Bộ Xây dựng:

Nứt đốt hầm Thủ Thiêm : Chưa đến mức phải làm lại

Nứt đốt hầm Thủ Thiêm : Chưa đến mức phải làm lại
TP - Theo TS Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước, Bộ Xây dựng, sự cố nứt các đốt hầm đang trong tầm kiểm soát, đối với những hư hỏng này tại thời điểm hiện nay thì chưa đến mức độ phải làm lại.

Liên quan đến sự cố nứt tại 4 đốt hầm chìm đại lộ Đông Tây (TPHCM), chiều 18/8, TS Lê Quang Hùng đã có cuộc trao đổi nhanh với một số phóng viên.

“Sự cố xảy ra đã lâu và lác đác xuất hiện từ tháng 3/2008, khi mới xuất hiện nứt thì Hội đồng cũng có ý kiến và chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu cũng có báo cáo kịp thời và sau đó họ đã đo đạc quan trắc để theo dõi và dần dần xác định ra nguyên nhân để có biện pháp xử lý thích hợp”- ông Hùng nói.

Sau 5 tháng theo dõi họ đã có báo cáo chi tiết về hiện trạng của vết nứt đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp gửi cho Hội đồng để Hội đồng có ý kiến.

Hiện nay Hội đồng đã cử các chuyên gia vào kiểm tra và cũng có nhận định sơ bộ. Dự kiến sắp tới, Hội đồng sẽ có cuộc họp để đánh giá về việc này.

Như ông nói thì Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã có những nhận định sơ bộ ban đầu, ông có thể cho biết những nhận định đó là gì?

Hiện nay mới có nhận định của tổ chuyên gia, Hội đồng sẽ có nhận định tiếp theo. Sơ bộ đánh giá thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố như  do nhiệt, do co ngót... Nhiệm vụ của cơ quan chức năng là chỉ ra nguyên nhân chính để có các giải pháp khắc phục phù hợp.

Đáng chú ý, về phía nhà thầu cũng như tư vấn PCI đều khẳng định là những sự cố này phải được khắc phục thì mới đảm bảo tuổi thọ công trình, và như vậy thì tư vấn mới đánh giá được chất lượng, độ an toàn của công trình?

Có thể thấy kết cấu bê tông khi làm ra thì nó phải đảm bảo các tiêu chí về an toàn chịu lực, tuổi thọ về công năng khai thác. Trong trường hợp có khuyết tật thì phải được khắc phục xử lý đó là nguyên tắc chung. Đối với công trình này cũng vậy, hiện sự cố đang được làm rõ nguyên nhân và tìm biện pháp xử lý.

Còn lộ trình các mốc nghiệm thu cụ thể sẽ vào khoảng tháng 9-10/2008, nghiệm thu chất lượng các thùng dìm trước khi lai dắt ra sông đến vị trí lắp đặt. Khi lai dắt và đánh chìm đốt hầm này đúng vị trí, nối ghép với nhau lại phải nghiệm thu. 

Và khi hoàn thiện toàn tuyến sẽ lại nghiệm thu nữa. Như vậy có rất nhiều công đoạn nghiệm thu. Về thùng chìm thì phải đạt được các tiêu chí về chịu lực về tuổi thọ về công năng khai thác.

Rõ ràng việc khắc phục sự cố là không phải bàn cãi, vậy định hướng chung của việc khắc phục ra sao thưa ông?

Định hướng khắc phục đầu tiên phải cho các chủ thể đề xuất ra như: nhà thầu, tư vấn đánh giá và đề xuất này phải được chủ đầu tư chấp thuận phương án sau đó mới báo cáo lên cơ quan chức năng. Khi đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước thành lập nhóm các chuyên gia để họp và phản biện để chọn được giải pháp tốt nhất.

Thưa ông, vậy còn việc tác động của sự cố đến tiến độ xây dựng công trình ra sao?

Hiện nay vẫn thi công bình thường và các sự cố sẽ vẫn được khắc phục. Về thời gian chắc sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ của dự án.

Trong trường hợp các đốt hầm chìm không đảm bảo chất lượng thì các đốt hầm này có phải bị đúc lại hay không?

Theo tôi, đối với những hư hỏng này tại thời điểm hiện nay thì chưa đến mức độ lại phải có quyết định gì đấy để làm lại. Mà nếu làm lại thì phải làm lại rồi vì thực ra chưa ai ra một quyết định làm lại cả. Có nghĩa là sự cố vẫn trong tầm kiểm soát. Công trình đều do tư vấn và nhà thầu Nhật Bản là những đơn vị có chuyên môn cao thực hiện.

Được biết, trước đó Bộ CA đã từng có văn bản gửi Cục và một số đơn vị liên quan để cảnh báo về vụ việc này, ông có thể xác nhận thông tin trên?

Bộ CA đã có văn bản gửi chủ đầu tư về việc này và chủ đầu tư thực tế cũng đã nắm được vấn đề.

Khi phát hiện sự cố, phía Cục đã có văn bản gửi chủ đầu tư và nhà thầu yêu cầu báo cáo về những vết nứt, tuy nhiên các đơn vị này dường như không thiện chí?

Thực chất họ nghiêm túc và chủ động báo cáo, tất nhiên Cục yêu cầu họ phải báo cáo sâu hơn và tôi khẳng định rằng họ đã thực hiện đúng chức trách của mình.

Xin cảm ơn ông!

Các vết nứt đang trong tầm kiểm soát

Nứt đốt hầm Thủ Thiêm : Chưa đến mức phải làm lại ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên “các vết nứt vẫn đang trong tầm kiểm soát” Ảnh: PS

TP - Trao đổi với PV chiều qua, Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng  Nguyễn Văn Liên cho biết, công tình đại lộ Đông - Tây trong đó có hầm Thủ Thiêm là một công trình quan trọng và nó nhận được sự quan tâm lớn từ Chính phủ, Bộ Xây dựng.

Bản thân ông với tư cách là Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã vào bãi đúc các đốt hầm Thủ Thiêm không dưới 2 lần. Về việc xuất hiện nhiều vết nứt ở các đốt hầm Thủ Thiêm sau khi đúc, ông Liên cho biết, chúng vẫn đang trong tầm kiểm soát.

“Chúng tôi cũng đã có công văn gửi chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu yêu cầu họ có phương án khắc phục. Các đơn vị này đã có báo cáo nêu phương án xử lý những vết nứt. Cuối tháng này, tôi sẽ tiếp tục vào công trường để kiểm tra cụ thể”- Ông Liên cho biết.

Phùng Sưởng
thực hiện

MỚI - NÓNG